หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หากเทียบ 100 คนเท่ากับคนบนโลก มีแค่ 5 คนเท่านั้นที่พูดภาษาอังกฤษ!

โพสท์โดย ไก่อ้วน

โลกของเรามีประชากรอยู่ประมาณ 7,000 ล้านคนถ้าหากเปรียบ 7,000 ล้านคนให้เท่ากับ 100 คนบนโลก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบนโลกนี้มีคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรกจะมีอยู่เพียง 5 คนเท่านั้น แต่ภาษาจีนมีถึง 12 คน หากตอนนี้ใครอยากเรียนภาษาต่างประเทศ แนะนำว่า เรียนภาษาจีน ก็สำคัญไม่แพ้เรียนภาษาอังกฤษเลยนะครับ

            

12 คน ใช้ภาษาจีนกลาง (Mandarin)เป็นประชากรที่มาจากประเทศจีน ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย จริงๆแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเลย เพราะว่าประชากรประเทศจีนมี 1,357 ล้านคนและประชากรส่วนใหญ่ของจีนใช้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาแรก

- 873 ล้านคนที่พูด ภาษาจีนกลาง เป็นภาษาแรก และ 520 ล้านคนที่ใช้ ภาษาจีนกลาง เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 1,300 ล้านชีวิตที่ใช้ภาษาจีนในปัจจุบัน

            

8 คน ใช้กลุ่มภาษาอินเดีย (Hindustani)ซึ่งประกอบไปด้วยฮินดู (Hindi) และอูรดู (Urdu) ซึ่งมาจากประชากรหลักๆ 2 ประเทศคือ อินเดีย และปากีสถาน

- 570 ล้านคนที่พูด ภาษาฮินดู/อูรดู เป็นภาษาแรก และ 490 ล้านคนที่ใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 970 ล้านคนที่ใช้กลุ่มภาษาอินเดีย

            

5 คน ใช้ภาษาสเปน (Spanish)ซึ่ง 5 คนนี้เป็นตัวแทนจากประเทศสเปน รวมไปถึงหลายประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของสเปนมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น เม็กซิโก, เวเนซุเอลา, โคลอมเบีย, เอกวาดอร์, เปรู, โบลิเวีย, ชิลี, อาร์เจนตินา, ปารากวัย, อุรุกวัย, คิวบา และอีก 8 ประเทศ หากชีวิตนี้คุณอยากไปเที่ยวทวีปอเมริกาใต้ การเรียนภาษาสเปน หรือเรียนรู้คำศัพท์ที่ควรใช้ในชีวิตประจำวันเอาไว้ ก็ไม่เสียหายอะไร

- 330 ล้านคนที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาแรก และอีก 113 ล้านคนที่ใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 500 ล้านคน จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

 

- 328 ล้านคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแรก และอีก 1,400 ล้านคนที่ใช้เป็นภาษาที่ 2

 

- รวมแล้วก็มีกว่า 1,800 ล้านคนเลยทีเดียว

        

3 คน ใช้ภาษาอาราบิก (Arabic)จากประเทศ แอลจีเรีย, บาห์เรน, คอโมโรส, ชาด, จิบูตี, อียิปต์, เอริเทรีย, อิรัก อิสราเอล และจากกว่าอีก 18 ประเทศ

- 232 ล้านคนที่ใช้ภาษาอาราบิกเป็นภาษาแรก และอีก 24 ล้านคนที่ใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 260 ล้านคน

        

3 คน ใช้ภาษาโปรตุเกส (Portuguese)จากประเทศโปรตุเกส, บราซิล, แองโกลา, กาบูเวร์ดี หรือเคปเวิร์ด, ติมอร์-เลสเต, กินี-บิสเซา, โมซัมบิก และ เซาตูเมและปรินซิปี

- 220 ล้านคนที่ใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาแรก และ 10 ล้านคนจากประเทศอื่นๆใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีคนใช้ 230 ล้านคนทั่วโลก

        

3 คน ใช้ภาษาเบงกาลี (Bengali)จากบังกลาเทศ อินเดีย เซียร์ราลีโอน

- 203 ล้านคนที่ใช้ภาษาเบงกาลี และ 50 ล้านคนเลือกภาษานี้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีประมาณ 253 ล้านคน

        

2 คน ใช้ภาษารัสเซีย (Russian)จากประเทศรัสเซีย, เบลารุส, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, อับฮาเซีย, เซาท์ออสซีเชีย และอีกกว่า 7 ประเทศ

- 145 ล้านคนใช้ภาษารัสเซียเป็นภาษาแรกและอีก 120 ล้านคนใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 300 ล้านคน

        

คน ใช้ภาษาญี่ปุ่น (Japanese)จากประเทศญี่ปุ่นและประเทศปาเลา

- 126 ล้านคนใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาแรกและอีก 4 ล้านคนใช้เป็นภาษาที่ 2

- รวมแล้วมีกว่า 130 ล้านคน

        

 

- 109 ล้านคนใช้ภาษาปัญจาบเป็นภาษาแรกและอีก 10 ล้านคนใช้เป็นภาษาที่ 2

 

- รวมแล้วมีกว่า 120 ล้านคน

        

55 คน ที่เหลือก็เป็นภาษาอื่นๆที่ทั้งแพร่หลายแต่ไม่ใช่ภาษาแรกในหลายๆประเทศ หรือคนใช้ไม่ได้เยอะเมื่อเปรียบเทียบกับภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาเยอรมัน ภาษาอิตาลี หรือหากไม่ใช่ภาษาที่แพร่หลาย เพราะโดยส่วนมาก คือ ภาษาพื้นเมือง ที่ใช้กันในประเทศของตัวเองหรือใช้กันในไม่กี่ประเทศ เช่น ภาษาบาฮาซ่า ภาษากัมพูชา รวมไปถึงภาษาไทยของเรา เพราะอันที่จริงแล้วอย่างที่ทุกคนทราบกันคือประเทศไทยก็มีหลายภาค ภาษาก็แตกต่างกันออกไป แต่มีแค่ 20 ล้านคนเท่านั้นที่พูดภาษาไทยกลางจึงไม่ถึง 1 คน แต่หากถือว่าประชากรไทย 65 ล้านกว่าพูดภาษาไทยกลางได้ ประเทศไทยจะมีจำนวน 1 คนใน 100 คนนั้นเลยทีเดียว

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/varticle/503302
แหล่งที่มา : เรียนภาษาต่างประเทศ | EF
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Chawap, ลูกเป็ดยักษ์พเนจร, น้ำตาลเผ็ด, Laos, LoveMichael, เจ๊มด ณ โพสท์จัง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!โควิด-19 อีกแล้ว!!!นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่ง"หนุ่ม กรรชัย" ลั่น! ไม่ทะเลาะกับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ไม่แน่..หลังต้องอ่านข่าวลัทธิเชื่อมจิตคนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่น"พริกป่น" อันตรายกว่าที่คิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนคนยิ่งเย็น..โลกยิ่งร้อน ?ชี้ช่องทางลดค่าไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดลงทะเบียนค่าไฟฟ้า เช็กเงื่อนไขที่นี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียนทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือ6 ผักใบเขียวสารอาหารช่วยเพิ่มความสูงให้ลูก8 ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง
ตั้งกระทู้ใหม่