หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 วัฒนธรรมแดนมังกร ที่คุณต้องรู้ก่อนเยือนจีน!

โพสท์โดย ไก่อ้วน


ตัวเลขในประเทศจีนนั้นไม่ได้มีเอาไว้แค่นับหรือบอกจำนวนเท่านั้น แต่มันสามารถแทนความหมายได้หลายๆอย่าง วันนี้คงไม่ได้นำเสนอ 0 -9 แต่หยิบยกตัวเลขที่สำคัญๆที่มีความเชื่ออยู่เบื้องหลังนะครับ 

            

 

เลข 8หลายคนคงเคยได้ยินว่านี่คือเลขมงคลของประเทศจีน เพราะว่าการอ่านออกเสียงเลข 8 ในประเทศจีนออกเสียงว่า “ ปา ” ( 八 : Ba ) ซึ่งออกเสียงคล้ายๆกับ “ ฟา ” ( 发: Fa ) ที่แปลว่า ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง ดังที่เห็นเมื่อ มหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 29 เปิดพิธี ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 8 เดือนสิงหาคม ปี 2008 เวลา 8 นาฬิกา 8 นาที 8 วินาที หรือแม้แต่เรื่องที่คนส่วนใหญ่ยอมเสียเงินเพื่อให้ได้เบอร์โทรศัพท์ที่มีเลข 8 เยอะๆ 

            

ในทางกลับกัน เลข 4ของจีน ถือว่าเป็นเลขอัปมงคลเหมือนๆกับเลข 13 ของฝั่งยุโรป เพราะ เลข 4 ออกเสียงว่า “ ซื่อ ” ( 四 : Sì ) ซึ่งออกเสียงคล้ายๆ “ สื่อ ” ( 死 : Sǐ ) ที่แปลว่า ตาย ดังนั้น การที่อาคารบางอาคารจะไม่มีชั้น 4 ก็ถือว่าเป็นที่รู้กัน

4.สีสันสดใส แต่ความหมายข้างในล้ำลึก

            

นอกเหนือจากตัวเลขที่มีความหมายแล้วสีก็มีความหมายเช่นกัน ซึ่งแต่ละประเทศความหมายของสีก็แตกต่างกันไป ดังนั้นการเลือกใช้สีในการแต่งตัว หรือสีต่างๆในเทศกาล หรือเหตุการณ์ต่างๆก็สามารถสะท้อนถึงความเชื่อได้เช่นกัน

            

ถ้าถามว่า นึกถึงประเทศจีน นึกถึงสีอะไร แน่นอนว่าเกือบทุกคนต้องตอบว่า สีแดงซึ่งเบื้องหลังของความหมายของสีแดง คือ สีแห่งความสุข ความสนุก และความโชคดี อย่างที่เช่น งานแต่งงานคู่บ่าวสาวจะได้รับกล่องขวัญที่ห่อด้วยกระดาษสีแดง หรือซองเงินในซองจดหมายสีแดง หรือแม้แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะเห็นว่ารอบทั้งเมืองถูกตกแต่งไปด้วยโคมไฟสีแดง 

           

ในขณะเดียวกัน สีเขียวก็เป็นสัญลักษณ์ของ แผ่นดิน ความอุดมสมบูรณ์ การเจริญเติบโต แต่ข้อควรระวังคือการใส่หมวกสีเขียว หรือชุดสีเขียว นั่นหมายถึง สามีที่ ภรรยาของนอกใจหรือมีชู้ ดังนั้นหากไปที่ประเทศจีนโดยเฉพาะคนที่มีคู่ อย่าใส่หมวกเขียว เสื้อเขียว กางเกงเขียว รองเท้าเขียวออกจากบ้านนนะครับ เดี๋ยวคนเค้าจะมองกัน

            

แม้กระทั่ง สีเหลืองเป็นสีของจักรพรรดิ์ ราชวงศ์ แต่ก็มีความหมายในทางลบเช่นกัน หากคุณเห็น ภาพยนตร์ที่มีปกสีเหลือง หรือหนังสือที่มีปกสีเหลือง คุณสามารถรู้ทันดีว่านี่คือสื่อลามกอนาจารฉบับแดนมังกรได้ทันที

            

ส่วน สีขาวของจีนมีความหมายแตกต่างจากทางฝั่งยุโรป เพราะสีขาวนั้นหมายถึงความตาย ความโศกเศร้าเสียใจ ดังนั้นถ้าจะห่อของขวัญให้ใคร ห้ามห่อด้วยสีขาวเป็นอันขาด!

           

และ สีดำเป็นสีขององค์จักรพรรดิ์ในสมัยโบราณ เป็นสัญลักษณ์ของพลัง ความรู้และความถูกต้อง จนกระทั่งมาถึงราชวงศ์ฮั่นจึงเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแทน แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากเห็นรูปใครที่ใส่ด้วยกรอบรูปสีดำ นั่นหมายความว่า คนนั้นเสียชีวิตไปแล้ว

5.หมด ไม่หมด หมด ไม่หมด?

        

บางครั้งคุณเคยได้ยินว่าเวลารับประทานอาหารกับครอบครัวจีนบ้างก็บอกควรทานให้หมด บ้างก็บอกให้เหลือ 1 คำ อันที่จริงแล้วมีหลายความเชื่อ ให้ดูที่จำนวนของอาหารและท่าทีของครอบครัวนั้น หากอาหารไม่ได้มีเยอะ ถึงแม้ว่าอร่อยมากแค่ไหนก็ตาม เราควรทานให้เหลือ 1 คำเพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่รู้สึกว่าทำอาหารไม่พอสำหรับเรา แต่ถ้าหากฝ่ายตรงข้ามมีท่าทีจะตักอาหารเพิ่มให้เรา ให้ทานจนหมดเพื่อทำให้ฝ่ายตรงข้ามทราบว่าอร่อยมากๆ

อย่างไรก็ตาม เรามีความเชื่อว่าคนไทยและคนจีนมีความวัฒนธรรมที่คล้ายๆกัน ดังนั้นสำหรับคนที่กำลังจะไปจีน ไม่ต้องกังวล เพราะว่า ประเทศจีนกับประเทศไทย เปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้อง เราเชื่อว่าทุกคนสามารถปรับตัวได้อย่างแน่นอน :)

 



ที่มา:http://www.vcharkarn.com/varticle/503313
แหล่งที่มา : เรียนภาษาจีน | EF
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, คืองี้แก, อาราเล่จัง, ซาอิ, โยเกิร์ตคึกคัก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้ออินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์ปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลี😊 ชวนเข้ามาสัมผัสกับความงดงามจากการช่วยเหลือ ☺ตัวเงินตัวทอง: ผู้พิทักษ์ระบบนิเวศที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาซัคเกอร์เมื่อธรรมชาติกลายเป็นฝันร้าย : ปรสิตเชื้อราครองร่างแมงมุมทารันทูลาวันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅บทความ: ความลึกลับของธรรมชาติ: ก้อนหินที่ซ่อนอยู่ภายในก้อนหินสุดอึ้ง! พ่อติดกล้องบนหัวลูกสาว..จับตาดูทุกฝีก้าวที่เคลื่อนไหว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์วันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นToxic Positivity การคิดบวกที่กลับกลายเป็นพิษ ทำร้ายตัวเองซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แถบสีบนถุงเท้าลม: มากกว่าการเพิ่มสีสัน แต่เป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดความเร็วลมregain: กลับมาอีกครั้ง ฟื้นบทความ: ความลึกลับของธรรมชาติ: ก้อนหินที่ซ่อนอยู่ภายในก้อนหิน10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่
ตั้งกระทู้ใหม่