หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การทดลองเกี่ยวกับ 5 กลิ่น ที่แปลกพิลึกสุดๆ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

กลิ่น แปลกๆ_FeatureImage

การดมกลิ่นนั้นเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ถือว่าสำคัญมากๆ เพราะกลิ่นนั้นสามารถกระตุ้นสมองของเราได้ ทั้งในด้านความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ จึงมีนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องกลิ่น และนี่คือการทดลองเกี่ยวกับกลิ่นที่ทั้งแปลกและพิลึกสุดๆ เท่าที่เคยมีมา ถ้าอยากรู้ว่าเขาทดลองอย่างไรบ้างก็ลองมาดูกัน

1. กลิ่นหญ้า

มีหลายคนที่ชอบสูดกลิ่นหญ้าที่ตัดเพิ่งเสร็จใหม่ ๆ เพราะทำให้สดชื่น จากการวิจัยพบว่ากลิ่นสนามหญ้านั้นส่งผลต่อการทำงานของสมอง ช่วยให้ผ่อนคลาย และมีความสุขได้จริง อีกทั้งยังช่วยหลีกเลี่ยงโรคสมองเสื่อมในวัยชราได้ด้วย ด้วยเหตุนี้ นิค ลาวิดิส (Nick Lavidis) นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลีย จึงคิดค้นน้ำหอมที่มีกลิ่นคล้ายกับหญ้าที่เพิ่งตัดเสร็จใหม่ๆ ขึ้นมา โดยได้แรงบันดาลใจจากการไปเที่ยวอเมริกาเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาบอกว่าการที่เขาได้สูดกลื่นหญ้าตัดใหม่แค่ 3 วัน ทำให้เขารู้สึกเหมือนได้พักผ่อนถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

กลิ่น-แปลกๆ_02

ระวังเอาไว้ กลิ่นรักแร้มีผลต่อการเลือกคู่ด้วยนะ!

2. กลิ่นกาย

ในปี 1955 เคลาส์ เวเดคินต์ (Claus Wedekind) นักชีววิทยาชาวสวิส ได้วิจัยเรื่องกลิ่นรักแร้ซึ่งมีผลต่อการเลือกคู่ โดยการให้อาสาสมัครชาย 44 คน สวมเสื้อยืดไว้เป็นเวลา 2 คืน และระหว่างนั้นต้องใช้สบู่ไร้กลิ่น รวมถึงโลชั่นโกนหนวดที่เขาเตรียมไว้เท่านั้น หลังจากนั้นเขาก็นำเสื่อที่ใส่แล้วไปแยกไว้ในกล่องเปล่า และให้อาสาสมัครหญิง 49 คนมาสูดดม ผลปรากฎว่าทันทีที่พวกเธอสูดดมกลิ่นชายที่มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายคล้ายคลึงกับตัวเอง ทำให้พวกเธอนึกถึง พ่อ พี่ชาย หรือน้องชาย แต่สำหรับกลิ่นชายที่มีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่แตกต่างจากเธอ กลับทำให้เธอรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งเคลาส์อธิบายว่า โดยธรรมชาติแล้วคนเราจะเลือกคู่ครองที่มีระบบภูมิคุ้มกันที่แตกต่างจากตัวเองนั่นเอง


3. กลิ่นความขาว

โดยปกติแล้วเราจะสามารถมองเห็นแสงสีขาว หรือสีที่สมองประมวลไม่ได้ว่าคือสีอะไร และยังได้ยินเสียงสีขาว หรือเสียงที่ไม่สามารถประมวลผลได้ว่าเป็นเสียงอะไรเช่นกัน ล่าสุดสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์ ในประเทศอิสราเอล ทดลองผลิตกลิ่นสีขาวขึ้นมา โดยผสมสารที่ทำให้เกิดกลิ่นที่แตกต่างกันถึง 30 กลิ่น ก่อนตั้งชื่อที่ไม่มีความหมายใดๆ ให้ว่าโลรักซ์ (Laurax) แล้วให้อาสาสมัครมาทดลองดมกลิ่น ผลการทดลองคือ คนส่วนใหญ่แล้วตอบเหมือนกันว่ากลิ่นความขาวนั้นไม่เชิงว่าหอมหรือเหม็น แต่พวกเขาไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเป็นกลิ่นอะไรแน่ จากงานวิจัยนี้จึงชี้ให้เห็นได้ว่ากลิ่นความขาวนั้นมีอยู่จริงๆ ด้วย

กลิ่น แปลกๆ_04

ยุงมีปฏิกิริยาตอบสนองมากเป็นพิเศษกับกลิ่นบางอย่าง

4. กลิ่นล่อยุง

เมื่อปี 2011 เฟรดรอส โอกูมู (Fredros Okumu) ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสุขภาพอิฟาการา ประเทศแทนซาเนีย เคยทดลองเกี่ยวกับกลิ่นที่ทำให้ถูกยุงที่มีเชื้อมาลาเรียกัด โดยติดตามศึกษายุงที่บินเข้าบ้าน 2 หลัง หลังหนึ่งมีคนนอนอยู่ในนั้น ส่วนอีกหลังนำถุงเท้าสกปรกไปกองไว้แทน ผลปรากฎว่าบ้านที่มีถุงเท้าสกปรกมียุงมากกว่าถึง 4 เท่า เพราะยุงที่มีเชื้อมาลาเรียจะมีปฏิกิริยาตอบสนองมากเป็นพิเศษกับเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในถุงเท้า และเมื่อยุงได้กลิ่นนั้นก็จะตามไปกัดต้นตอของกลิ่นทันที หลังจากนั้นก็ตายตามธรรมชาติ ดังนั้นการนำถึงเท้าสกปรกมาล่อให้ยุงติดกับจนตาย จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยทำลายเชื่อมาลาเรียก่อนแพร่สู่คนได้

5. กลิ่นผายลม

เป็นสิ่งไม่น่าเชื่อจริงๆ เพราะจากผลการทดลองของมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ในประเทศอังกฤษ พบว่าการสูดดมกลิ่นผายลมหรือกลิ่นก๊าซไข่เน่าเพียงน้อยนิดอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ทางด้าน มาร์ค วู้ด นักเคมีชีวภาพ ผู้ที่ทำการวิจัยบอกว่า ก๊าซไฮโตรเจนซัลไฟต์ ซึ่งเกิดจากกระบวนการย่อยอาหารของแบคทีเรียนั้น แม้จะมีกลิ่นเหม็นรุนแรงเหมือนไข่เน่า แต่ถ้าได้สูดดมเข้าไปจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยบำบัดได้หลายโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคไขข้อ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ หรือโรคสมองเสื่อมได้ แต่แนะนำว่าถ้าจะรักษาโรคเหล่านี้ ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ดีกว่านี้นะ

แปลกดีใช่ไหมล่ะ ไม่คิดว่าจะมีการทดลองอะไรแปลกๆ แบบนี้เหมือนกัน ส่วนถ้าใครอยากจะลองทดสอบกลิ่นดูบ้างล่ะก็ อย่าไปสุ่มสี่สุ่มห้าดมแบบมั่วซั่วนะ ถ้าเกิดสูญเสียการดมกลิ่นขึ้นมาแล้วจะหาว่าไม่เตือน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: njack, Noches, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Ishowspeed สำลักทุเรียนเกือบตายนักท่องเที่ยวจีนไม่ยอมจ่ายเงินค่าอาหารก่อนกิน ที่ศูนย์อาหารในสิงค์โปร์ อ้างที่จีนกินก่อนจ่ายทีหลังตลาดนัดหาคู่ในจีนคึกคัก..ขนาดสาวต่างชาติยังมาร่วมแจมฟ้องหย่าเพราะอาบน้ำเดือนละสองครั้งเท่านั้น!ชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔สลด! หลวงพ่อโดนฟันหัวมรณภาพคากุฏิ แมวน้อย 2 ตัววนเวียนเฝ้าร่างไม่ห่างบริษัทกลับลำ ต่อสัญญา ‘หนุ่มไม่ผ่านโปร’ แต่ห้ามพูดอีสาน ในที่ทำงานประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดนักฟุตบอลดาวรุ่ง "ดับคาสนาม" หลังถูกคู่แข่งเตะหัวดับปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popชีวิตไม่ง่ายเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่ตำนานผีเป้าผีโพรงชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่Scold's bridle หน้ากากที่สร้างความอับอายให้ผู้ใส่debt: หนี้ หนี้สินdisappoint: ทำให้ผิดหวัง
ตั้งกระทู้ใหม่