หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไฟถนนเปิด - ปิดอย่างไร

โพสท์โดย lading ufo

 


ทุกค่ำคืนแสงไฟฟ้าตามถนนนับล้านๆ ดวงทั่วโลกจะเปิด - ปิด แสงไฟฟ้าเหล่านี้จำนวนไม่น้อยจะเปิด - ปิดโดยอาศัยแสงอาทิตย์     

สวิตช์เปิด-ปิดแสงไฟฟ้าเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบตั้งเวลา ซึ่งควบคุมดวงไฟตามถนนที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆกัน ในสมัยก่อนใช้สวิตช์ตั้งเวลาแบบไขลาน จึงต้องคอยไขลานและปรับเครื่องทุกสัปดาห์ ปัจจุบันนี้สวิตช์ตั้งเวลามักเป็นชนิดที่ควบคุมด้วยนาฬิกาไฟฟ้า แบบที่มีหน้าปัดหมุนรอบตัวเองและมีคานหรือก้านติดอยู่ที่หน้าปัดเพื่อเปิด-ปิดไฟฟ้าตามเวลาที่ตั้งไว้ สวิตช์ตั้งเวลาแบบนี้มีลักษณะเช่นเดียวกับแบบที่นิยมใช้ตั้งเวลาเครื่องปรับอากาศ (แอร์) เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกจะแปรผันไปในแต่ละช่วงของปี ไฟถนนจึงต้องเปลี่ยนเวลาปิด-เปิดตามไปด้วย ดังนั้นหน้าปัดนาฬิกาจึงต้องสามารถปรับเวลาให้สอดคล้องกับฤดูกาลได้โดยอัตโนมัติ การปรับเวลาอาศัยกลไกที่อยู่ในตัวสวิตช์ตั้งเวลา ซึ่งจะปรับให้คานเปิด - ปิดไปเคลื่อนไปทุกเดือนตามการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลาที่มีแสงอาทิตย์ เมื่อไม่นานมานี้  วิศวกรผู้ทำงานด้านไฟถนนได้พัฒนาเครื่องควบคุม แบบโฟโตอิเล็กทริก ขึ้นมาเรียกย่อว่า “เพคู” เพื่อใช้ควบคุมสวิตช์ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับดวงไฟตามถนน โฟโตเซลล์ที่อยู่ในเครื่องควบคุม

 

 


แบบนี้มีสารประกอบทางเคมีที่ไวแสง เช่น แคดเมียมซัลไฟด์ หรือซิลิคอน ในตอนเช้าตรู่แสงอาทิตย์ที่ส่องกระทบโฟโตเซลล์   จะทำให้อิเล็กตรอนในสารประกอบนั้นไหลจากอะตอมหนึ่งไปยังอีกอะตอมหนึ่ง และนำกระแสไฟไปยังสวิตช์ซึ่งจะปิดแสงไฟ  ครั้นเวลามืดลงอิเล็กตรอนในสารประกอบนั้นหยุดไหล กระแสไฟที่วิ่งอยู่ก็จะหยุด ทำให้สวิตช์เปิดและไฟถนนก็สว่างขึ้น กระแสไฟในโฟโตเซลล์จะไหลหรือหยุดเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศ.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
lading ufo's profile


โพสท์โดย: lading ufo
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: ปโยธัส, เหี่ยวศรี มณีเด้ง, MuayMuaythai, Marcus, เจ้านายยยย ดูมันนนน, TypeAlphaIkaros, หนูชอบแดกโคยยยยยยยย, นนท์คัฟ, njack, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, xoxo gossipgirl, ซาอิ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ต้นBaobab Tree Tsitakakantsa อันศักดิ์สิทธิ์ Adansonia Grandidieri เบาบับที่ใหญ่ที่สุดในมาดากัสการ์ด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุอ้าวพี่!! เมื่อโทรแจ้งกู้ภัยบอกว่างูเข้าบ้าน เจอคำถามนี้ไปไม่เป็นเลย 😆ป่าหินใหญ่และงดงามที่สุดในโลกแปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567ย้อนชมผลงานดาราไทย ร่วมงาน Cannes Film Festival"ไวน์ที่แพงที่สุดในโลก" ไม่ใช่แค่ราคา แต่คือตำนานที่คุณต้องรู้!นักการเมืองดังถูกไล่ออกจากพรรค หลังเลียโถส้วมเลียและแปรงขัดส้วมไขปริศนา! ปลายทางของ "รถดูดส้วม"..เขาเอาไปเทที่ไหน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประตูสู่โลกหลังความตาย: ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์สุดท้ายของชีวิต"ครูไพบูลย์" เผยหุ่นแฮนซั่ม กล้ามแน่น..ในสไตล์หนุ่มไบค์เกอร์นักการเมืองดังถูกไล่ออกจากพรรค หลังเลียโถส้วมเลียและแปรงขัดส้วมด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ใครจะะรู้ว่าชาย ไม่สามารถหยุดการหลั่งน้ำอสุจิได้ ที่เกิดขึ้นทุก ๆ 0.6 วินาที ของการกระตุกการสำรวจประชากรครั้งแรกในประเทศไทยเปิดสถิติ (ไม่) ลับ! ชายชาติไหน "น้องชๅย" ใหญ่ที่สุดในโลก? (ข้อมูลปี 2023)Kanamara Matsuri เทศกาลสุดแปลกแห่งญี่ปุ่น ที่คุณต้องร้องว้าว!
ตั้งกระทู้ใหม่