หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร?

โพสท์โดย นางเบิร์ด

โจทย์ง่าย ๆ แค่นี้… แต่คิดให้ดีก่อนตอบ

ก . 7 บาท

ข . 2 บาท

ค . 1 บาท

ง . ไม่ต้องทอน (ขอเหตุผลด้วยนะถ้าตอบข้อนี้) เมื่อได้คำตอบแล้ว…

silver-936348_640

ไปดูกันว่าคำตอบข้อไหนตรงกับคำตอบในใจคุณ

ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า… “ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงินทอนเท่าไร?”

เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า 7 บาท

แต่มีเด็ก 2 คนที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น…

คนหนึ่งตอบว่า 2 บาท อีกคนหนึ่งตอบว่า… ไม่ต้องทอน

ครูถามเด็กคนแรกว่า “ทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท”

คำตอบที่ได้ก็ คือ ภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10 บาท คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ ดังนั้น จึงได้เงินทอน 2 บาท

ครูถามเด็กคนที่สองว่า “ทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย”

คำตอบก็คือเด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ส่งเหรียญบาทให้ 3 เหรียญ

เพราะฉะนั้น คนขายจึงไม่ต้องทอนเงินให้เขา…

โชคดีที่เป็นการถาม – ตอบในห้องเรียน

ลองนึกดูสิครับว่าถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบ เป็น ก – ข – ค – ง เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนน จากคำตอบที่ผิดเพี้ยนจากคนส่วนใหญ่… การสร้างโจทย์ที่ ‘เสมือนจริง‘ จินตนาการของ ‘ครู‘ อาจถูกจำกัดเพียงแค่ ‘ตัวเลข‘ แต่สำหรับเด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาท จึงสามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาท เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท

เราจึงได้คำตอบ เพิ่มอีก 1 คำตอบ คือ ได้เงินทอน 1 บาทด้วย โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้นแตกต่างกัน โลกในห้องเรียน ทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ แต่โลกของความเป็นจริง… ทุกคำถามอาจมีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ อย่าตัดสินความผิดของคน ๆ นั้น เพียงแค่คำตอบของเรา ^^

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: vho, สัปเหร่อนอกโลก, bgs, นางเบิร์ด, MuayMuaythai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉อวัยวะร่างกายกลัวอะไร"ยุน โบ มี" กำลังเดทกับโปรดิวเซอร์ดังโรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลกทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!คนเขมรกล่าวว่า ประเทศเขมรจะเหมือนประเทศญี่ปุ่นเข้าไปทุกวัน ?ทำไมผักที่เรากินผล ต้องตัดใบออกเสียบ้าง...มันเป็นเพราะอะไรกันนะ ?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวสาววิศวะลาออกมาเป็นนักชิม..ตะลุยกินอาหารทั่วประเทศจีนซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!หลายคนสงสัย มันคือไก่พันธุ์อะไร..ทำไมดูคล้ายไก่ต้ม
ตั้งกระทู้ใหม่