หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ค้นพบมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ “โฮโม นาเลดี” ในเซาธ์แอฟริกา

โพสท์โดย ลูกสาวอบต


โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

ค้นพบซากกระดูกมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ “โฮโม นาเลดี” อายุกว่าหลายล้านปี ในถ้ำที่แอฟริกา

เมื่อวานนี้ (10 กันยายน) ได้เกิดกระแสฮือฮาไปทั่ววงการวิทยาศาสตร์ หลังมีการค้นพบซากกระดูกมนุษย์โบราณชิ้นใหม่ ที่ไม่สามารถระบุหรือจำแนกแยกสายพันธุ์ได้

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบชิ้นส่วนกระดูกของมนุษย์โบราณสายพันธุ์ใหม่ ในห้องใต้ดินที่อยู่ลึกเข้าไปในถ้ำ ใกล้นครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ และให้ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “โฮโม นาเลดี” (Homo Naladi) โดยสันนิษฐานว่าเป็นซากกระดูกมนุษย์โบราณในยุคแรกของมนุษย์ยุคใหม่ ที่ได้อยู่อาศัยในเขตแอฟริกาเมื่อราวๆ 3,000,000 ปีก่อน

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

กะโหลกศีรษะด้านข้าง

การค้นพบครั้งนี้ได้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารออนไลน์ Elife โดยระบุว่า จากการสำรวจได้พบซากฟอสซิล ที่มีลักษณะเป็นโครงกระดูกราว 1,500 ชิ้น และคาดว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกของมนุษย์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ปะปนกันประมาณ 15 คน ซึ่งกระดูกเหล่านี้มีลักษณะของโครงกระดูกที่แตกต่างไปจากมนุษย์ในปัจจุบัน

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

หัวกระโหลกของมนุษย์สายพันธุ์ “โฮโม นาเลดี”

ศาสตราจารย์ลี เบอร์เกอร์ (Prof. Lee Berger) หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ผู้ที่ค้นพบซากฟอสซิลอยู่ในครั้งนี้ เผยว่า “ซากกระดูกมนุษย์โบราณที่ถูกค้นพบนี้ น่าจะเป็นมนุษย์ในยุคแรกๆ ของเรา (Homo) ที่เคยอยู่อาศัยในแถบแอฟริกาเมื่อช่วง 3,000,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งที่จริงแล้วมนุษย์นาเลดี จัดอยู่ในสายพันธุ์โฮโม และเป็นสายพันธุ์เดียวกับมนุษย์ยุคใหม่ ทั้งนี้พวกเขาไม่สามารถที่จะชี้ชัดได้ว่ามนุษย์นาเลดี คือ “จุดเชื่อมโยงที่หายไป” ในช่วงวิวัฒนการของมนุษย์ที่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังคงค้นหาคำตอบนี้อยู่ ซึ่งศาสตราจารย์เบอร์เกอร์บอกเพียงว่า มนุษย์สายพันธุ์นาเลดีเป็น “สะพานเชื่อม” สายหนึ่ง ระหว่างสัตว์ที่เดิน 2 เท้าในยุคแรกกับมนุษย์ที่เดิน 2 เท้าในยุคใหม่

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

การบรรจุซากฟอสซิส ลงในหีบห่อ

ลักษณะทางกายภาพ ของมนุษย์สายพันธุ์ “โฮโม นาเลดิ”
  • สมองที่มีขนาดเล็ก (เทียบเท่ากับสมองของ กอลิลา)
  • กะโหลกศีรษะ มีขนาดเพียง 1 ใน 3 ของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน
  • ฟันเล็ก – คล้ายฟันเด็ก
  • หน้าอก – ลักษณะคล้ายกับลิง
  • กระดูกเชิงกรานและกระดูกหัวไหล่ – มีลักษณะแบบเดียวกับมนุษย์ในยุคดึกดำบรรพ์
  • นิ้วมือโค้ง – เหมาะแก่การปีนป่ายต้นไม้เป็นอย่างดี
  • เท้า – มีลักษณะคล้ายกับมนุษย์ในยุคใหม่ ขายาว ความสูงประมาณ 5 ฟุต

คำว่า “นาเลดี” หมายถึง “ดาว” ในภาษา Sesotho ซึ่งเป็นภาษาทางราชการของประเทศแอฟริกาใต้ คาดว่า “โฮโม นาเลดิ” เป็นมนุษย์ที่เคยมีชีวิตอยู่ในช่วง 1,500,000 – 2,800,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบางแหล่งอ้างถึงการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากลักษณะของมือ เท้า ข้อต่อ และสะโพก น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตในช่วงระยะเวลาราว ๆ 35,000 เท่านั้น

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

กระดูกมือข้างขวาของมนุษย์สายพันธุ์ “โฮโม นาเลดี”

ทางด้าน จอห์น ฮอกส์ (John Hawks) นักวิจัยในทีมที่ได้ลงพื้นที่ดังกล่าว เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่า ‘โฮโม นาเลดิ’ เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการวิวัฒนาการมาถึงมนุษย์ในยุคปัจจุบัน แต่มีอีกเรื่องที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมากคือ เราได้รู้ว่าซากกระดูกเหล่านี้ถูกฝังกลบเอาไว้ในถ้ำอย่างตั้งใจ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับมนุษย์สายพันธุ์ Hominin หรือมนุษย์ลิงในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้บวกกับหลักฐานทางด้านกายภาพที่ได้ระบุไว้ว่า ‘โฮโม นาเลดิ’ มีขนาดของสมองเล็กกว่ามนุษย์มาก แต่กลับมีพฤติกรรมบางอย่าง ที่ซับซ้อน และน่าสนใจ อีกทั้งการดำเนินชีวิตก็มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์มาก

โครงกระดูกมนุษย์โบราณ

กระดุกข่างกรรไกรล่่างของมนุษย์สายพันธุ์ “โฮโม นาเลดี”

ศาสตราจารย์คริส สตริงเจอร์ จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงลอนดอน บอกว่า การค้นพบมนุษย์นาเลดีเป็น “การค้นพบที่สำคัญมาก ตอนนี้เราได้พบสายพันธุ์ของมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งชี้ว่าธรรมชาติได้ทดลองสร้างวิวัฒนาการมนุษย์หลายสายพันธุ์ จนก่อกำเนิดเป็นสัตว์ที่คล้ายมนุษย์หลายสายพันธุ์ขึ้นมาในเวลาไล่เลี่ยกัน ในหลายพื้นที่ของทวีปแอฟริกา แต่ท้ายที่สุดแล้ว มีเพียงสายพันธุ์เดียวที่มีชีวิตรอดและวิวัฒนาการเป็นสายพันธุ์มนุษย์แบบเรา” อย่างไรก็ตามเขาชี้ว่า ผลจากการค้นพบครั้งนี้น่าจะทำให้มีการทบทวนทฤษฎีเกี่ยวกับวิวัฒนาการมนุษย์ในปัจจุบันใหม่เสียที

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, ข้าวโพดคั่ว, เหอๆๆๆ, sexevil, หล่อลงเบื้อย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีนักท่องเที่ยวจีนไม่ยอมจ่ายเงินค่าอาหารก่อนกิน ที่ศูนย์อาหารในสิงค์โปร์ อ้างที่จีนกินก่อนจ่ายทีหลังการทดลองสุดสยองของรัสเซีย " Sleep Experiment "ประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popมารู้จักกับ [ผ้าโพลีเอสเตอร์] เนื้อผ้าสุดเจ๋ง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อมาเลเซียรายงาน ขอแสดงความยินดีกับประเทศไทย!บริษัทกลับลำ ต่อสัญญา ‘หนุ่มไม่ผ่านโปร’ แต่ห้ามพูดอีสาน ในที่ทำงานรีวิวหนังดัง LOGAN โลแกน เดอะวูลฟ์เวอรีนคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
debt: หนี้ หนี้สินdisappoint: ทำให้ผิดหวังเมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดในโลกพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลก
ตั้งกระทู้ใหม่