หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลูกดิฉันเป็นเด็กขี้ขโมย ฐานะทางบ้านเราก็ดี

โพสท์โดย dominiqa

คำถาม : ลูกดิฉันเป็นเด็กขี้ขโมย ฐานะทางบ้านเราก็ดี เขาอยากได้อะไรดิฉันก็ซื้อให้ แต่มักจะมีเรื่องจากโรงเรียนมาถึงแทบทุกวัน ดิฉันไม่ทราบว่าจะสอนเขาอย่างไรดีคะ เพราะตอนสอนเขาก็ฟัง แต่เดี๋ยวเขาก็ทำอีก ขอพระอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พระอาจารย์ : คุณโยม ฝากไว้สองข้อนะ.....

ข้อแรก คือ ฝึกให้เขาเป็นคนรู้จักการให้ แทนที่จะไปเอาของคนอื่นเขาโดยไม่ถูกต้อง ให้เขาให้แทน เช่น พาเขาใส่บาตรประจำสม่ำเสมอ หรือว่าบางทีก็ไปบริจาคช่วยเด็กกำพร้าบ้าง ไปเห็นเด็กอื่นที่เขาขาดแคลนจริงๆ เป็นอย่างไรบ้าง แล้วไปแบ่งปันกัน เปลี่ยนจากการเอาเป็นการให้แทน

ข้อที่สอง คือ ฝึกให้เขาทำงาน อย่าคิดว่าลูกเรายังเด็กแล้วไปโอ๋ลูกจนเกินไป ไม่ใช่ อยู่ในบ้านแบ่งหน้าที่ให้ ดูสิอายุเขาเท่าไหร่ ถ้าพอไหวให้ช่วยถูบ้านทำความสะอาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ อะไรที่อยู่ในวัยที่พอทำได้ให้เขาทำไปลย มันเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเขา ติดตัวไประยะยาว และเมื่อทำเสร็จอาจจะตั้งรางวัลไว้ก็ได้ ช่วยเสร็จปั๊บเราให้รางวัลเขา อาจจะหนึ่งร้อยบาทหรืออะไรต่างๆ แล้วให้เขาเอาไปหลอดกระปุกไว้ จะใช้ก็เอาเงินนี้ไปใช้ เขาจะได้รู้ว่าการที่จะได้อะไรมาต้องลงมือทำงาน มีผลตอบแทนกลับมานั่นคือทรัพย์ที่ตัวเองมีสิทธิ์ในการนำไปใช้ ไม่ใช่อยากได้อะไรก็ไปหยิบไปฉวยเอาตามใจชอบ อย่าให้อะไรง่ายเกินไป แต่ให้รู้จักความรับผิดชอบและการทำงาน เจริญพร

ข้อมูลจาก : http://dmc.tv/a20569
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: กุ้งฝอย, Happy Haha
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)
ตั้งกระทู้ใหม่