หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พลเมืองอังกฤษถูก "โดรน" ของกองทัพอากาศโจมตีจนเสียชีวิตที่เมืองรัคคาในซีเรีย เพราะถูกระบุว่าเป็นนักรบของกลุ่มไอเอส

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

12003997_1694984170722616_7321209335471881891_n

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา นายรียาด ข่าน วัย 21 ปี และนายรูฮุล อะมิน วัย 26 ปี ซึ่งเป็นพลเมืองอังกฤษทั้งคู่ ถูกกองทัพอากาศอังกฤษเจาะจงใช้โดรนโจมตีจนเสียชีวิตที่เมืองรัคคาในซีเรีย รัฐบาลอังกฤษระบุว่านายข่านซึ่งเป็นนักรบของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส วางแผนโจมตีอังกฤษ อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าได้สังหารพลเมืองของตนเอง โดยไม่มีความชัดเจนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นถูกกฎหมายหรือไม่

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การตัดสินใจสังหารนายข่านเป็นไปตามมาตรา 51 ในกฎบัตรสหประชาชาติที่กำหนดว่าชาติสมาชิกมี “สิทธิในการป้องกันตนเองตามธรรมชาติ” ตัวนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเองยืนกรานว่า อัยการสูงสุดระบุชัดว่าการตั้งใจสังหารนายข่านนั้น “ชัดเจนว่าอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย” โดยรัฐบาลอังกฤษมีหลักฐานว่า นายข่านเตรียมลงมือโจมตีก่อการร้ายในอังกฤษ ขณะที่ รมว.กลาโหมอังกฤษก็ร่วมประสานเสียงว่า เป็นการป้องกันตนเองโดยถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม บรรดานักการเมืองอาวุโสและกลุ่มสิทธิมนุษยชนยังมีข้อเป็นห่วง โดยนายโดมินิค กรีฟ อดีตอัยการสูงสุด เรียกร้องให้ทบทวนตรวจสอบแง่มุมทางกฎหมายเกี่ยวกับการตัดสินของรัฐบาลในเรื่องนี้ ขณะที่นายเดวิด เดวิส ส.ส.พรรคคอนเซอร์เวถีฟเองระบุว่า กรณีนี้ถือได้ว่ารัฐบาล “วิสามัญฆาตกรรม” พลเมืองตนเองโดยไม่มีการตรวจสอบเสียก่อน

 

ขณะที่ นายโจชัว โรเซนเบิร์ก นักวิจารณ์ด้านกฎหมาย เขียนบทความลงใน นสพ.การ์เดียน ชี้ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ “ดูจะเป็นไปภายใต้หลักกฎหมาย” เนื่องจากกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ต่างจากกฎหมายอังกฤษ ไม่ได้กำหนดให้ต้องรอจนกระทั่งฝ่ายผู้บุกรุกลงมือก่อเหตุก่อนแล้วจึงค่อยตอบโต้ ตราบใดที่เป็นการกระทำที่พอเหมาะพอควรและจำเป็น แต่ในเวลาเดียวกันภายใต้มาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ กำหนดให้ต้องแสดงให้เห็นชัดเจนว่า การโจมตีกำลังเกิดขึ้นหรือจวนเจียนจะเกิดขึ้นแล้ว

ด้าน ศ.ฟิลิป แซนด์ส นักวิชาการด้านกฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน ชี้ว่าการที่รัฐบาลอังกฤษใช้มาตรา 51 ประกอบการตัดสินใจโจมตีครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็น “แนวทางใหม่” เพราะที่ผ่านมา อังกฤษจะใช้กฎหมายอาญาเข้ามาดูแลในกรณีทำนองเดียวกันนี้ ไม่ใช่กฎหมายระหว่างประเทศ เขาเห็นว่าอังกฤษกำลังนำ “แนวปฏิบัติแบบภาวะสงคราม” ตามอย่างสหรัฐมาใช้ ศ.แซนด์ส เห็นว่า การนำข้ออ้างเรื่องการป้องกันตนเองตามกฎหมายระหว่างประเทศ มาใช้กับการวางแผนโจมตีซึ่งยังไม่เกิดในพื้นที่ห่างไกลนั้น ไม่ถือว่ามีเหตุผลเพียงพอ เพราะจะต้องเป็นการโจมตีที่กำลังจะเกิดขึ้นจริง ๆ และต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ เขาเรียกร้องให้อัยการสูงสุดออกแถลงการณ์ชี้แจงสถานะทางกฎหมายในเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ในเวลาเดียวกันทั้งพรรคเลเบอร์ และลิเบอรัล เดโมแครต เรียกร้องให้รัฐบาลเผยแพร่ข้อมูลทางกฎหมายที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ แต่รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธ ซึ่ง แคท เครก แห่ง Reprieve กลุ่มสิทธิมนุษยชนทางกฎหมายระบุว่า สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ “มอบอำนาจลับที่ไม่อาจตรวจสอบได้ให้แก่ตนเอง” ในการสังหารใครก็ได้ เมื่อใด และ ณ ที่ใดก็ได้ในโลก

มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษต้องขอความเห็นชอบจากสภาก่อนจะลงปฏิบัติการทางทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาสามัญชนเคยลงมติไม่ยอมรับการโจมตีทางอากาศในซีเรียมาแล้ว อย่างไรก็ดี นายโรเซนเบิร์ก นักวิจารณ์ด้านกฎหมายเห็นว่า แม้จะมีธรรมเนียมปฏิบัติให้ต้องนำเรื่องนี้เข้าหารือในสภา แต่แท้จริงแล้วไม่มีข้อกฎหมายใด ๆ บังคับให้ต้องทำเช่นนั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, nkart, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, อยากรู้อยากเสือก, ป้าสวย, Armiixx, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักร้องดังวง SNSD,Apink,IOI ถูกตำรวจจับช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้ออดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
erosion: การกัดเซาะ การทำให้สึกกร่อนโทษ-ประโยชน์ของการช่วยตัวlอง ผู้ชายควรรู้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!
ตั้งกระทู้ใหม่