หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมนูเด็ดหลาว!! หอยชักตีน

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

 

หอยชักตีน (ทำไมต้องชักตีน?)

พูดถึงขึ้นมาทีไรเป็นต้องน้ำลายสอ เพราะอาหารจานอร่อยนี้ เป็นเมนูแนะนำสำหรับท่านที่มาเที่ยวทางใต้ โดยเฉพาะ จังหวัดกระบี่ ที่ใครก็บอกกันว่า มากระบี่ทั้งทีต้องมาลองชิมหอยชักตีน ไม่งั้นมาไม่ถึงกระบี่ ก็ว่ากันไปซะงั้น หาทานได้ง่ายๆตามร้านอาหารซีฟู๊ดทั่วไป (แต่บางทีก็ขาดตลาดน่ะ ก็ของเค้ามันดี)

 

. หอยชักตีน (Wing Shell) ลักษณะทั่วไปมีเปลือกหนา รูปร่างคล้ายหอยสังข์ แต่มีสีน้ำตาลและเล็กกว่า ตัวหอยมีลักษณะพิเศษ คือ มีขาลักษณะคล้ายเล็บยาว สีน้ำตาลเข้มยื่นออกมา ใช้สำหรับเดินชาวบ้านเรียกว่า “ ตีน ” พบมากที่เกาะปู จ.กระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง
ปัจจุบันสมเด็จพระนางเจ้าฯได้ทรงพระราชทานชื่อใหม่ว่า “ หอยสังข์กระโดด ”

เคล็ดลับในการต้มหอยให้อร่อย จะต้องเลือกหอยที่ยังสด แช่ทิ้งไว้จนแน่ใจว่าดินโคลนในตัวหอยถูกคลายออกหมดและต้องต้มหอยพร้อมน้ำเย็น ห้ามเทหอยลงในน้ำร้อน เพราะหอยจะหด ” ตีน ” ทำให้ดึงออกยาก ห้ามคนหอยขณะที่ยังต้มไม่สุก เมื่อน้ำเดือดและตัวหอยสุกมีกลิ่นหอมให้รีบยกลง เทน้ำทิ้ง

 

.. วิธีทำ ....

 

นำ หอยมาแช่ในน้ำเค็มที่สะอาด ตำพริกขี้หนูสดใส่ไปในน้ำประมาณ 2-8 ดอก เพื่อให้มีรสเผ็ด หอยจะค่อยๆขยับตัวยื่น “ ตีน ” และตัวออกมานอกเปลือก ดินโคลนที่อยู่ในตัวหอยก็จะถูกคายออกมาปะปนกับน้ำ แช่ทิ้งไว้ในที่ที่ไม่มีสิ่งรบกวนประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วเทน้ำทิ้ง ล้างน้ำและคนหอยหลายๆครั้ง เพื่อให้เปลือกภายนอกสะอาด เติมน้ำสะอาดลงไปภาชนะที่ใช้ต้มพอท่วมตัวหอยนำไปวางบนเตาเมื่อน้ำเริ่มอุ่นและร้อนขึ้น หอยก็จะคอยๆยื่น “ ตีน ” ออกมาต้มทิ้งไว้จนตัวหอยสุกมีกลิ่นหอมจึงรีบยกลง ถ้าต้มไว้นานเกินไปจะทำให้ดึงออกยาก

 

สูตรน้ำจิ้ม นำกระเทียม พริกขี้หนูสดและเกลือใส่ครก โขลกเข้าด้วยกัน จากนั้นใส่น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาวลงไป ปรุงให้ออกรสเปรี้ยวหวาน

วิธีกินหอยชักตีน ดึงส่วนที่เรียกว่า “ ตีน ” เพื่อให้ตัวหอยหลุดตามออกมา ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ ชักตีน ” หากไม่สามารถใช้มือดึงได้จะใช้ไม้จิ้มฟันเสียบบริเวณเนื้อหอยแล้วดึงออกมาจิ้มน้ำจิ้ม ความอร่อยของหอยจะขึ้นอยู่กับความสดใหม่ของหอย และฝีมือการทำน้ำจิ้มด้วย
หอยชักตีน นอกจากจะเป็นอาหารว่างเป็นกับแกล้มหรือเป็นกับข้าว ปัจจุบันได้กลายเป็นอาหาร ที่ขายตามภัตตาคารหรือร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยวราคาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ เปลือกหอยยังใช้ทำเครื่องประดับบ้าน ทำเป็นของที่ระลึกโดย นำเปลือกหอยไปทำความสะอาดแล้วนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งที่ต้องการ

 

แก้วซ้าย คือ น้ำชา

เนื้อหาโดย: ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: เหอๆๆๆ, จอมยุทธอินดี้, mon, ธนาคม, หอยแครงควรลวก, Carrrot, ป้าสวย, เสียสติ, dollynn, ~ซาตานตกสวรรค์~, Peter Smart, ริเชริว, ทวิฒ, Andreas, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวเท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "มาวางแผนการเงินกันเถอะข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?เมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มรีวิวกินไข่ต้ม 3-4 ฟอง 7 วัน น้ำหนักลด 15 กิโลกรัม!!! พุงยุบอย่างเห็นได้ชัดชาวเน็ตแห่แซว! เสื้อวินมอไซค์รับจ้างของเขมรยังเหมือนกับเสื้อวินของไทย?หญิงชาวจีนกลับมาขอบคุณ เจ้าหน้าที่อุทยานผาแต้มภาพชุดความเป็นจริง ของพื้นที่ในสีหนุ วิลล์ของกัมพูชา ที่พอมีการนำเสนอภาพความจริง คนเขมรถึงกับรับไม่ได้กันเลยทีเดียวม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เกือบติดคุก เพราะร่างกาย " ผลิตแอลกอฮอล์ได้เอง "debut: เปิดตัวครั้งแรก แสดงตัวครั้งแรกเครียดมากเลยช่วงนี้ทำอย่างไรดีข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก
ตั้งกระทู้ใหม่