หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดู 10 สายพันธุ์สุนัขที่อย่าคิดว่าใครยากเลี้ยงก็เลี้ยงได้นะ !

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

สุนัข หนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “เพื่อนผู้ซื่อสัตย์” ที่สุดของมนุษย์ชนิดหนึ่ง เราจึงนิยมหันมาเลี้ยงสุนัขเอาไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา ใช้เฝ้าบ้าน หรือในยามขับขันมันยังทำหน้าที่เป็นยามป้องกันภัยจากคนแปลกหน้า ช่วยปกป้องเราจากอันตรายโดยแทบจะไม่หวาดกลัวต่อชีวิตของมันเลย ดังที่เราจะเห็นได้จากตัวอย่างอันน่ายกย่องมากมาย มันกลายเป็นวีรบุรุษในยามศึกสงคราม เป็นสุนัขตำรวจดมกลิ่น และเป็นเพื่อนซี้ที่ดีที่สุดสำหรับใครหลายๆ คน จนกลายเป็นความผูกพันธ์ที่มนุษย์และสิ่งมีชีวิตนี้อยู่ร่วมกันมาตั้งแต่ในอดีตและจนถึงปัจจุบัน

ทว่าในบางสายพันธุ์ของสุนัขต่อไปนี้กลับมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดมีนิสัยดุร้าย บางชนิดมีความอ่อนโยนและใจดี อีกทั้งความหลากหลายของขนาดและความเฉพาะตัวในด้านอื่นๆ ทำให้มันเหมาะสำหรับเจ้าของแค่บางคนที่เข้ากับมันได้ ดังนั้นเราลองมาดู 10 สายพันธุ์สุนัขต่อไปนี้ที่ควรคิดให้ดีก่อนรับเลี้ยงพวกเขากันดีกว่าค่ะ

Saint Bernard

สายพันธุ์ที่ดูปุกปุยไปด้วยขนและยังดูนุ่มนิ่มน่ากอด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเลี้ยงภายในบ้านที่มีเหล่าเจ้าเด็กน้อยอาศัยอยู่ เพราะมันมีนิสัยใจดี รักเด็ก จึงทำให้กลายเป็นมิตรกับผู้คนได้ง่าย ทว่าปัญหาของมันคือขนาดรูปร่างที่ใหญ่ เจ้าของจึงต้องมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมพละกำลังมันได้อย่างอยู่หมัด ในขณะเดียวกันมันเป็นสุนัขที่ควรได้รับการเข้าสังคม ต้องมีเวลาพามันออกไปเดินเล่นและพบปะกับเพื่อนสุนัขตัวอื่นๆ ด้วย เพื่อสร้างความคุ้นชินให้เจ้าตูบสามารถเข้ากับผู้คนแปลกหน้าได้ดี ป้องกันอันตรายที่จะกลายเป็นปัญหาของผู้เลี้ยงในภายหลัง ที่สำคัญจะต้องหมั่นทำความสะอาดขนและดูแลสุขภาพของมันให้ดีอยู่เสมอด้วย

4

Bull Terrier

ดูหน้าตาภายนอกของมันเหมือนจะเป็นสุนัขสายพันธุ์น่ารักๆ แบบหมาบ้านที่ไม่ค่อยมีปัญหาให้ปวดหัว และเหมือนว่าใครๆ ก็สามารถเลี้ยงมันได้ แต่อย่าเพิ่งหลงผิดคิดซื้อมาเลี้ยงกันก่อน เพราะเจ้าสายพันธุ์นี้เต็มไปด้วยความทรงพลังอันแรงกล้า แม้ขนาดตัวของมันจะไม่สูงใหญ่ แต่คุณจะเห็นได้ถึงความบึกบึนและแข็งแรงของมัดกล้ามเนื้อ ดังนั้นเจ้าของควรมีเวลาเล่นสนุกกับมันด้วยการออกกำลังกายแบบหนักๆ อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์สุนัขล่าเนื้อ มันไม่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กน้อยอยู่ หรือเลี้ยงรวมกับแมวหรือสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เพราะมันไม่ได้มีนิสัยที่เป็นมิตรขนาดนั้น คนที่จะเลี้ยงมันได้ต้องมันใจว่าจะควบคุมพลังและมีเวลาได้ให้มันออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อย แถมที่สำคัญจะต้องให้มันได้รู้ว่าคุณเป็นนายของมันที่ควรยอมสยบด้วย

1

Pembroke Welsh Corgi

ดูเป็นสุนัขที่ดูน่ารัก ด้วยลักษณะรูปร่างที่เล็กและเตี้ยของมัน ทำให้หลายคนคิดว่าเป็นสุนัขบ้านที่เลี้ยงได้อย่างง่ายๆ แถมหน้าตาที่ดูใจดี ทว่าจริงๆ แล้วเจ้าสายพันธุ์นี้มีปัญหาอยู่พอสมควร เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กเตี้ยทำให้เจ้าของจำเป็นต้องมีพื้นที่เอาไว้ให้มันวิ่งเล่น ด้วยนิสัยร่าเริงและไม่ค่อยอยู่เฉย จึงไม่เหมาะกับการเลี้ยงเอาไว้ในพื้นที่แคบ แถมยังเป็นสุนัขที่อ้วนง่าย การจัดตารางออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและควบคุมปริมาณอาหารให้พอดี จะช่วยให้มันมีสุขภาพที่ดี ส่วนข้อดีของมันก็คือนิสัยที่เป็นมิตรและขี้เล่น จึงเหมาะกับการเลี้ยงในบ้านที่มีพื้นที่โล่ง ปล่อยให้มันได้วิ่งเล่นกับเด็กๆ ในบ้านได้อย่างปลอดภัย

9

Basenji

แม้ดูจะเป็นสายพันธุที่เหมือนเลี้ยงง่ายและดูสงบเสงี่ยม เพราะมันจะไม่ค่อยเห่า แถมยังดูแลง่ายไม่ค่อยเป็นปัญหากับการพักอาศัยร่วมกับสมาชิกภายในบ้าน เนื่องจากลักษณะขนที่สั้น ไร้กลิ่นตัว และไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ให้มันวิ่งเล่นมากมายนัก ทว่าในความสงบเสงี่ยมกลับแฝงเอาไว้ด้วยนิสัยดื้อเงียบ ไม่ใช่สุนัขที่จะทำตามคำสั่งเจ้าของได้ง่ายๆ หากไม่รู้จักวิธีการฝึกอย่างถูกวิธี ไม่ค่อยเป็นสุนัขขี้เล่น จึงเหมาะกับเจ้าของที่ต้องการเพื่อนนั่งข้างๆ แก้เหงาให้รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้โดดเดี่ยวเสียมากกว่า

3

Siberian Husky

เป็นสายพันธุ์สุนัขที่ถือได้ว่ามีลักษณะหน้าตาที่ดูเป็นสง่าและมีเสน่ห์สวยงามเป็นอย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์ของมันที่เหมือนหมาป่าและนิสัยใจคอความดิบเถื่อนของมันก็ยังแฝงอยู่ในนิสัยอีกด้วย แม้เจ้าของส่วนใหญ่ที่เลี้ยงจะไม่แคยเห็นด้านดุร้ายของมัน แต่ด้วยพื้นฐานมันเป็นสุนัขที่มีความปราดเปรื่องและเต็มไปด้วยพลังของนักล่า ทำให้เมื่อใดก็ตามที่คุณเลี้ยงมัน อาจจะต้องปวดหัวกับความบ้าพลังที่มันปลดปล่อยออกมาด้วยการไม่ค่อยชอบหยุดอยู่นิ่งๆ สำหรับคนที่ชอบสุนัขขี้เล่น ถือว่าสายพันธุ์นี้เหมาะกับคุณเป็นอย่างมาก แต่หากต้องการเลี้ยงแบบสงบๆ ก็ขอให้ข้ามผ่านกันไปได้เลย

10

Akita

เป็นสายพันธุ์สุนัขที่ได้ชื่อว่ามีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก อีกทั้งมันรักอิสระมากกว่าการจำกัดพื้นที่ให้อยู่แค่ในบ้าน กล้ามเนื้อของมันมีความแข็งแรง เต็มไปด้วยความกล้าและแข็งแกร่ง แฝงเอาไว้ด้วยความเป็นผู้นำสูง ดังนั้นคนเลี้ยงจะต้องสามารถควบคุมมันให้อยู่หมัดให้ได้ อย่าคิดว่ามันเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ดูสวยแล้วจะสามารถควบคุมมันได้ง่าย การฝึกอย่างหนักเพื่อให้มันเรียนรู้ที่จะเชื่อฟังจำเป็นมากกว่าการใช้สายจูงที่ไม่มีทางเอามันได้อยู่ แม้มีเงินซื้อมาเลี้ยง ทว่าไม่มีความรู้ในนิสัยใจคอและการควบคุมกำลังกับขนาดตัวที่ใหญ่ของมันก็ย่อมสร้างปัญหาให้กับผู้เลี้ยงได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

5

German Sheperd

สายพันธุ์ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันดีของเหล่าคนรักสุนัขที่ต้องการความสง่างามของมัน สุนัขเหล่านี้มักจะสร้างความโดดเด่นไปทั่วเมื่อมันเดินเฉิดฉายออกไปตามที่สาธารณธะ จึงไม่แปลกที่จะมีผู้คนมากมายหันมามองผู้เลี้ยงให้รู้สึกได้ภาคภูมิใจเล่นๆ ส่วนอุปนิสัยของมันส่วนใหญ่มักถูกใช้ในสายงานทหารและตำรวจ เนื่องจากมันจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนอย่างหนักมากกว่าการปล่อยเลี้ยงอย่างเป็นอิสระ เพราะเมื่อใดก็ตามที่เจ้าของควบคุมมันไม่ได้ มันจะพยายามมองหาคู่แข่งและตรงเข้าทำร้ายสุนัขอีกตัวอย่างไม่เลือกหน้าเพื่อต้องการแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในตัวมัน ส่วนใหญ่จึงไม่นิยมเลี้ยงเอาไว้เป้นเพื่อนเล่น แต่ควรเลี้ยงไว้เพื่อใช้เป็นเพื่อนและช่วยงานของชาวทหารเสียมากกว่า

6

Dogo Argentino

เป็นสายพันธุ์ที่หน้าตาอาจจะดูไม่ค่อยเป็นสุนัขขี้เล่นเท่าใดนัก มันจึงไม่ค่อยเหมาะกับบ้านที่มีเด็กๆ อาศัยอยู่ ด้วยความสูงโปร่งและบึกบึน ราวกับการรวมสิบสายพันธุ์เด่นๆ ของสุนัขเอาไว้ในตัวมันเพียงหนึ่งเดียว สีขนของมันทั้งตัวจะเป็นสีขาว มีน้ำหนักตัวมากและทรงพลังด้วยความกล้าหาญ ทว่าในหน้าตาที่ดูเหมือนจะดุร้ายและไร้เยื่อใย มันกลับเป็นสุนัขที่รักและซื่อสัตย์เจ้าของเป็นอย่างมาก ดังนั้นในบางครั้งที่เจ้าตัวนี้เกิดดื้อไม่ยอมทำตามคำสั่งขึ้นมา เจ้าของต้องมั่นใจได้ว่าจะสามารถควบคุมกำลังมันอยู่ได้ เจ้าของที่เลี้ยงก็จะต้องมีร่างกายที่บึกบึนไม่แพ้ไปจากมัน เวลาจูงไปไหนจะได้ดูเหมือนเจ้าของเป็นคนควบคุมทิศทาง ไม่ใช่ให้เจ้าตูบเป็นคนนำทางนั่นเองค่ะ

2

Alaskan Malamutes

สำหรับสายพันธุ์นี้หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นประเภทเดียวกันกับไซบีเรียนฮัสกี้ มือใหม่ส่วนใหญ่แยกไม่ค่อยออกเท่าใดนัก ความแตกต่างของมันก็คือลักษณะนิสัยที่ดูนิ่งเงียบมากกว่าจะเป็นสุนัขจอมดื้อ แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยพละกำลังอย่างมหาศาล มีนิสัยดื้อเงียบจนต้องได้รับการฝึกนิสัยกันตั้งแต่เด็กๆ เพราะมิเช่นนั้นจะควบคุมได้ยากและเกิดนิสัยก้าวร้าวขึ้นมาได้เมื่อเริ่มโตเต็มที่ ซึ่งมันจะกลายเป็นปัญหาให้เจ้าของต้องปวดหัว โดยเฉพาะเมื่อใดก็ตามที่มันเจอกับสุนัขที่ตัวเล็กกว่าก็จะแสดงท่าทีความเป็นใหญ่ขึ้นมาในทันที

7

Pitbull

ถือว่าเป็นสุนัขที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมเลี้ยง และยังได้ยินข่าวคราวความดุร้ายของมันจนทำให้เจ้าของต้องจบชีวิตลงหรือสมาชิกในบ้านถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส สำหรับอุปนิสัยของมันไม่ค่อยเหมาะสมกับการเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนเลยแม้แต่น้อย ด้วยความชอบเอาชนะ มีพละกำลังมหาศาลเอามากๆ จนยากที่จะควบคุม การเลี้ยงแบบผิดวิธีจะทำให้มันแสดงความก้าวร้าวออกมาแบบไม่รู้ตัว ผู้เลี้ยงจึงต้องมีความเข้าใจและให้เวลากับมันเป็นอย่างสูง อย่าใส่อารมณ์ร้ายๆ และความเครียดให้แก่มัน ที่สำคัญจะต้องรู้จักการฝึกฝนอย่างถูกวิธีกันตั้งแต่เด็กๆ จึงจะกลายเป็นสุนัขที่เป็นมิตรได้

8

ที่มา: http://hot.frynn.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: PRP, aum sodazaaa, BekkyPlai, kennN, lading ufo, พูดไปก็เท่านั้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุด“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงหญิงไต้หวันเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน และพบว่าสามีนอกใจนานถึงสี่ปีผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงบราซิลแล้งจัด จนโลมาตๅยเป็นเบือแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้สลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่