เอายางพารามาทำถนนได้ไหม??
โพสท์โดย ลูกสาวอบต
จากการวิจัย และทดลองใช้น้ำยางพาราผสมยางมะตอยในการสร้างถนนที่บริเวณหน้าศูนย์วิจัย
ฉะเชิงเทรา ซึ่งเวลาผ่านมาถึง 13 ปีแล้ว สภาพถนนก็ยังแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ ถนนยางพาราที่มีความยาว 300 เมตร บนเส้นทางสัญจรสาย 3259 ฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็น บริเวณด้านหน้าศูนย์วิจัยยาง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทางศูนย์วิจัยร่วมกับกรมทางหลวงในการทดลองนำยางพารามาผสมกับยางมะตอยเพื่อราดถนนตั้งแต่ปี 2545 จนถึงถึงปัจจุบัน ซึ่งพื้นถนนที่ใช้ยางพาราในการทำการทดสอบนั้น ยังไม่เคยชำรุดเสียหายหรือแตกร้าว มาตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ผิดไปจากพื้นถนนตรงจุดที่ไม่ได้ทำการผสมยางพาราที่ได้มีการซ่อมแซมผ่านไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดย นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรบอกว่า จากผลการวิจัยพบว่ายางพาราได้ทำปฏิกริยากับยางมะตอยทำให้พื้นถนนมีประสิทธิภาพในการยืดหยุ่น คืนตัว และแข็งแรงมากขึ้น
ฉะเชิงเทรา ซึ่งเวลาผ่านมาถึง 13 ปีแล้ว สภาพถนนก็ยังแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ ถนนยางพาราที่มีความยาว 300 เมตร บนเส้นทางสัญจรสาย 3259 ฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็น บริเวณด้านหน้าศูนย์วิจัยยาง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทางศูนย์วิจัยร่วมกับกรมทางหลวงในการทดลองนำยางพารามาผสมกับยางมะตอยเพื่อราดถนนตั้งแต่ปี 2545 จนถึงถึงปัจจุบัน ซึ่งพื้นถนนที่ใช้ยางพาราในการทำการทดสอบนั้น ยังไม่เคยชำรุดเสียหายหรือแตกร้าว มาตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ผิดไปจากพื้นถนนตรงจุดที่ไม่ได้ทำการผสมยางพาราที่ได้มีการซ่อมแซมผ่านไปแล้วถึง 2 ครั้ง โดย นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรบอกว่า จากผลการวิจัยพบว่ายางพาราได้ทำปฏิกริยากับยางมะตอยทำให้พื้นถนนมีประสิทธิภาพในการยืดหยุ่น คืนตัว และแข็งแรงมากขึ้น
ซึ่งการทำถนนยางพารานั้น ภายในศูนย์วิจัยยาง ฉะเชิงเทราได้มีเครื่องผสมยางมะตอยกับยางพาราชนิดยางข้น และชนิยางแห้ง โดยเครื่องผสมยางชนิดแห้งนั้น จะใช้ยางแผ่นรมควันผสมกับยางมะตอยในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เพื่อทำเป็นหัวเชื้อหรือมาสเตอร์แบต ก่อนที่จะนำมาผสมกับยางมะตอยในเครื่อง ซึ่งจะผสมได้ครั้งละ 5 ตัน โดยคิดอัตราส่วนของยางพาราทั้งหมด 5 เปอร์เซ็นต่อการผสมหนึ่งครั้ง ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2542 จนได้อัตราน้ำยางและยางมะตอยที่พอเหมาะ เนื่องจากหากผสมน้ำยางมากไปจะทำให้มีข้อจำกัด คือ ยางที่ผสมได้จะมีความหนืดสูง ยากแก่การอัดฉีดนั่นเอง


อย่างไรก็ตามแม้ว่าต้นทุนการนำยางพารามาทำถนนจะสูงกว่าการใช้ยางมะตอยเพียงอย่างเดียวคิดเป็น 20 เปอร์เซ็น ซึ่งสูงมากหากเทียบกับการนำน้ำยางมาใช้เพียง 5 เปอร์เซ็น แต่หากคิดจุดคุ้มทุนต่อการซ่อมบำรุงรักษาต่อปีก็ถือว่าคุ้มและน่าสนใจอย่างยิ่ง อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหายางพาราในภาคใต้อีกด้วย ซึ่งนอกจากถนนยางพาราแล้ว ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยยังได้อยู่ระหว่างการวิจัยนำน้ำยางพารามาเป็นชั้นรองตึกสำหรับป้องกันแผ่นดินไหว รวมไปถึง จานรองแก้วและเครื่องกีฬาต่างๆอีกด้วย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: PRP, Sun Chai, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, โก๊ะทอง, SiamSith, ซาอิ, I AM THOR, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์
ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉย
10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิต
หลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวน
5 จอมโจรขมังเวทแห่งที่ราบสูง: ตำนานเสือร้ายภาคอีสานที่โลกต้องจดจำ
เปิดแฟ้มลับ 5 อันดับคดีมนต์ดำสะเทือนราชสำนักไทย
วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล
ใครที่ยังตั้งรหัสผ่านง่ายๆ รีบเปลี่ยนด่วน! เพราะไม่ปลอดภัยอาจโดนเจาะได้Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
บุรีรัมย์เดือด! ศึกชิงเก้าอี้ สส. วันแรกคึกคัก 'ไหม ศิริกัญญา' บุกถิ่นพรรคสีน้ำเงิน ท้าชนกลุ่มอำนาจเดิม
หลังหยุดยิง จีนบริจาคเงินและของให้เขมร มูลค่า 20 ล้านหยวน
พระสงษ์ชาวเวียดนาม ผู้เสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องศาสนากระทู้อื่นๆในบอร์ด
สาระ เกร็ดน่ารู้
เรื่องของผู้ชายที่ควรรู้เกี่ยวกับการช่วยตัวเองบ่อยๆ ว่าจะทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงหรือไม่
เฉลยแล้ว! 2 จุดอับใน "เครื่องซักผ้า" ที่หลายคนมองข้าม จนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว
“แอ่งดานาคิล” ราวกับอยู่บนต่างดาว สถานที่สุดโหดร้ายแห่งหนึ่งของโลก
ภาพของเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงหรือทีมทำความสะอาด ที่กำลังปฏิบัติงานบริเวณ "ดวงตา" ขององค์พระพุทธรูปอุชิคุ ไดบุตสึ


