หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เอายางพารามาทำถนนได้ไหม??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต



จากการวิจัย และทดลองใช้น้ำยางพาราผสมยางมะตอยในการสร้างถนนที่บริเวณหน้าศูนย์วิจัย
ฉะเชิงเทรา ซึ่งเวลาผ่านมาถึง 13 ปีแล้ว  สภาพถนนก็ยังแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ ถนนยางพาราที่มีความยาว 300 เมตร บนเส้นทางสัญจรสาย 3259 ฉะเชิงเทรา-วังน้ำเย็น  บริเวณด้านหน้าศูนย์วิจัยยาง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ทางศูนย์วิจัยร่วมกับกรมทางหลวงในการทดลองนำยางพารามาผสมกับยางมะตอยเพื่อราดถนนตั้งแต่ปี 2545 จนถึงถึงปัจจุบัน ซึ่งพื้นถนนที่ใช้ยางพาราในการทำการทดสอบนั้น ยังไม่เคยชำรุดเสียหายหรือแตกร้าว มาตลอดระยะเวลากว่า 13 ปีที่ผ่านมา ผิดไปจากพื้นถนนตรงจุดที่ไม่ได้ทำการผสมยางพาราที่ได้มีการซ่อมแซมผ่านไปแล้วถึง 2 ครั้ง  โดย นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มอุตสาหกรรมยาง สถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตรบอกว่า จากผลการวิจัยพบว่ายางพาราได้ทำปฏิกริยากับยางมะตอยทำให้พื้นถนนมีประสิทธิภาพในการยืดหยุ่น คืนตัว และแข็งแรงมากขึ้น


 
ซึ่งการทำถนนยางพารานั้น ภายในศูนย์วิจัยยาง  ฉะเชิงเทราได้มีเครื่องผสมยางมะตอยกับยางพาราชนิดยางข้น และชนิยางแห้ง โดยเครื่องผสมยางชนิดแห้งนั้น จะใช้ยางแผ่นรมควันผสมกับยางมะตอยในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เพื่อทำเป็นหัวเชื้อหรือมาสเตอร์แบต ก่อนที่จะนำมาผสมกับยางมะตอยในเครื่อง ซึ่งจะผสมได้ครั้งละ 5 ตัน โดยคิดอัตราส่วนของยางพาราทั้งหมด 5 เปอร์เซ็นต่อการผสมหนึ่งครั้ง ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2542 จนได้อัตราน้ำยางและยางมะตอยที่พอเหมาะ เนื่องจากหากผสมน้ำยางมากไปจะทำให้มีข้อจำกัด คือ ยางที่ผสมได้จะมีความหนืดสูง ยากแก่การอัดฉีดนั่นเอง


 

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าต้นทุนการนำยางพารามาทำถนนจะสูงกว่าการใช้ยางมะตอยเพียงอย่างเดียวคิดเป็น 20 เปอร์เซ็น ซึ่งสูงมากหากเทียบกับการนำน้ำยางมาใช้เพียง 5 เปอร์เซ็น แต่หากคิดจุดคุ้มทุนต่อการซ่อมบำรุงรักษาต่อปีก็ถือว่าคุ้มและน่าสนใจอย่างยิ่ง  อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหายางพาราในภาคใต้อีกด้วย   ซึ่งนอกจากถนนยางพาราแล้ว ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยยังได้อยู่ระหว่างการวิจัยนำน้ำยางพารามาเป็นชั้นรองตึกสำหรับป้องกันแผ่นดินไหว รวมไปถึง จานรองแก้วและเครื่องกีฬาต่างๆอีกด้วย
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: PRP, Sun Chai, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, โก๊ะทอง, SiamSith, ซาอิ, I AM THOR, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?หมีที่เล็กที่สุดในโลกคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งเกิดเหตุม้วนเหล็กกลิ้งทับคนตาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่