หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีทำความเข้าใจรสชาติกาแฟง่ายๆ

โพสท์โดย ไก่อ้วน

นอกจากวิธีดื่มด่ำกาแฟแบบ Slow-life แล้วในวงการคอกาแฟมักมีคำศัพท์ของการแบ่งรสชาติกาแฟที่หลากหลายแบ่งตามกรรมวิธีต่างๆเช่นการคั่ว การบด ซึ่งอาจทำให้นักชิมมือใหม่สับสน ดังนั้น Humboldtarian จึงได้ทำ Infographic สรุปชนิดของรสชาติกาแฟให้เราเข้าใจได้ง่ายๆโดย Ohlor จะขออธิบาย Infographic ข้างล่างดังนี้

1. รสชาติของเมล็ดกาแฟ
  • Acidity – คือจังหวะที่น้ำกาแฟเข้าไปในปาก ให้เราชิมว่ารสออกไปทางไหน เช่น ไม่ฝาด ไม่แห้ง และไม่คม ไม่เปรี้ยวจนเกินไป โดยกาแฟที่ดีมักมี Balance ของรสหลายๆรสอย่างละมุนละม่อม ทำให้มีความรู้สึกน่าค้นหาอย่างไม่รู้จบ
  • Body – เนื้อของกาแฟเป็นอีกส่วนหนึ่งที่กำหนดรสชาติ โดยหากเนื้อบางเบาก็จะให้ความรู้สึกเหมือนดื่มน้ำ แต่ถ้ามันหนักก็จะรู้สึกเข้มข้นขึ้น

2. การคั่วกาแฟ

ก่อนที่จะมาเป็นเมล็ดกาแฟได้ กาแฟต้องถูกนำไปคั่วก่อน โดยการคั่วจะเปลี่ยนสีของเมล็ดกาแฟที่มีสีเขียวเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาลแบบที่เราเห็นทั่วๆไปในที่สุด ยิ่งคั่วกาแฟนานสีจะยิ่งเข้ม และการที่คั่วนานที่สุดจะให้กาแฟมีสีดำ ทั้งนี้รสชาติของกาแฟจะเปลี่ยนแปลงได้หากใช้เวลาคั่วนานขึ้นเพียงไม่กี่วินาที ซึ่งทั่วๆ ไปแล้วมีการแบ่งระดับดังนี้:

 

  • การคั่วอ่อน เรียกว่า Cinnamon จะมีรสชาติอ่อนนุ่ม นิยมใช้คั่วกาแฟที่มีคุณภาพดีที่สุดเพื่อคงรสชาติดั้งเดิมไว้ให้มากที่สุด
  • การคั่วแบบปานกลาง เรียกว่า American Roast หรือ City Roast ที่มีความเข้มกว่าเล็กน้อย จะให้รสชาติที่กลมกล่อมแต่จะมีกรด (Acid) น้อยกว่าการคั่วแบบอ่อน
  • การคั่วนาน จะยิ่งให้รสกาแฟที่เข้มเต็มรสชาติ และมีกลิ่นหอมแบบขมๆ ที่เรียกว่าแบบ French Roast ซึ่งมีสีเกือบดำ ส่วน Italian Roast นั้นเมล็ดกาแฟจะเงามันและดำ

3. การชง

  • ระยะเวลา – หากใช้เวลามาก รสชาติก็จะยิ่งเข้ม แต่หากใช้ระยะเวลาน้อย รสชาติจะอ่อน
  • การบด – หากใช้กาแฟที่บดหยาบๆ รสชาติก็จะยิ่งเข้ม แต่ถ้ากาแฟบดละเอียด รสชาติจะอ่อน

วิธีทำความเข้าใจรสชาติกาแฟง่ายๆ

http://visual.ly/coffee-123-beans-roast-brew

เมล็ดกาแฟ coffee bean 2

เมล็ดกาแฟ การคั่ว การบด มีผลกับรสชาติเสมอ

https://500px.com/giuseppevolpes

วิธีชงกาแฟ (1)

ทุกๆครั้งที่คุณดื่มจงซาบซึ้งกับรสชาติมันซะ

https://www.flickr.com/photos/queenyuna

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Nippon Sweetie, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่