หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศาลสั่งลิขสิทธิ์ เพลง “แฮปปี้ เบิร์ธเดย์” เป็นโมฆะ หลังบริษัทเพลงโกยเงินมากว่า 80 ปี

โพสท์โดย นางเบิร์ด

ทุกคนคุ้นเคยกับ เพลง “แฮปปี้ เบิร์ธเดย์” กันทั้งนั้นแหละ แต่ใครจะรู้ว่าของฟรี ไม่มีในโลก รวมถึง เพลง เพลงนี้ด้วยนะ

มาริลีน มอนโร เป่าเค้กฉลองวันเกิดปีที่ 30 ของเธอ


1c9fdc6a7963da585283436c3feb062c

 

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน รายงานเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ศาลรัฐบาลกลาง ประกาศให้ เพลง แฮปปี้เบิร์ธเดย์ทูยู เป็นเพลงสาธารณะ หลังจากที่เพลงนี้ถูกบริษัทเพลงนำไปสร้างรายได้กว่า 80 ปี จากการอ้างเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาจอร์จ เอช คิง ตัดสินว่า ลิขสิทธิ์ของเพลงนี้ที่ถือครองโดยบริษัท เคลย์ตัน เอฟ ซัมเมอร์ ตั้งแต่ปี 1935 ครอบคลุมเฉพาะการเรียบเรียงดนตรีเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงเนื้อเพลง

สำหรับปัจจุบัน ค่ายเพลงวอร์เนอร์ ชาปเปลล์ มิวสิก ซึ่งเป็นบริษัทลูกของวอร์เนอร์ มิวสิก กรุ๊ป ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ได้คิดค่าบริการจากประชาชนที่ต้องการนำเพลงนี้ไปใช้ จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดก็ยังเรียกเก็บลิขสิทธิ์จากผู้ทำสารคดีรายหนึ่ง ที่ทำประวัติเกี่ยวกับเพลงเพลงนี้ และหากไม่มีคำตัดสินจากศาล พวกเขาจะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงไปถึงปี 2030

 

ที่ผ่านมาค่ายเพลงแห่งนี้ทำรายได้จากการเก็บค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วประมาณ 25 ล้านเหรียญ นับตั้งแต่ซื้อเพลงนี้มาในปี 1988 โดยรองประธานบริษัทระบุว่า นี่คือการลงทุนที่ดีมาก แม้ว่าผู้เขียนเนื้อ เพลง คือพี่น้อง แพร์รี่ และมิลเดรด ฮิลล์ ที่ได้แต่เพลงขึ้นในปี 1883

ที่มา: http://www.kiitdoo.com/happy-birthday-song-public-domain/
ที่มา: The Guardian
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: DecemberSunday, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, ginger bread, ญโสธริยา, บังไค, สุมาอี้
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นหนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญสาววัย 60 สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สบัวโนสไอเรสสาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "ไรเดอร์สาวสู้ชีวิต กระเตงลูกตากฝนส่งอาหารไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!เคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กินข้าวหมดจาน เสียมารยาท จริงหรือ?งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้น
ตั้งกระทู้ใหม่