หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 สัญญาณเตือนว่าร่างกายของคุณอาจกำลังขาดวิตามินดี

โพสท์โดย ไก่อ้วน

สัญญาณเตือนว่าร่างกายอาจกำลังขาดวิตามินดี

ภาวะขาดวิตามินดีสามารถพบเห็นได้มากอย่างไม่น่าเชื่อในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อว่าไม่เป็นอันตรายเนื่องจากพวกเขาบริโภคอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยวิตามินดี เช่น นม เป็นต้น อันที่จริงมีอาหารเพียงไม่กี่ชนิดที่มีวิตามินดีสูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสูงพอตามที่ร่างกายต้องการด้วย แม้ว่าจะชื่อวิตามินดีแต่ก็ไม่ใช่วิตามินทั่วไป อันที่จริงมันคือฮอร์โมนสเตียรอยด์ที่ได้จากแสงแดดไม่ใช่จากการรับประทานอาหาร

ภาวะขาดวิตามินดีแพร่กระจายได้อย่างไร?

ก่อนปี 2000 มีแพทย์เพียงไม่กี่คนหรอกที่จะวินิจฉัยว่าคุณอยู่ในภาวะขาดวิตามินดี แต่เมื่อเทคโนโลยีชี้ว่าวิตามินดีมีราคาไม่แพงและสามารถหาซื้อได้อย่างแพร่หลายบวกกับมีการศึกษามากขึ้น ทำให้เห็นได้ชัดว่าภาวะขาดวิตามินดีมีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) รายงานว่าประชากรชาวอเมริกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ร้อยละ 32 อยู่ในภาวะขาดวิตามินดี The National Health and Nutrition Examination Survey พบว่าร้อยละ 50 ของเด็กอายุตั้งแต่ 1-5 ปีและร้อยละ 70 ของเด็กอายุตั้งแต่ 6-11 ปี อยู่ในภาวะขาดวิตามินดีหรือบริโภควิตามินดีไม่เพียงพอ

นักวิจัย ดร.โฮลิค ประเมินว่าประชากรร้อยละ 50 มีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามินดี นอกจากนี้นักวิจัยยังให้ข้อสังเกตว่าภาวะขาดวิตามินดีมักเกิดกับผู้ใหญ่ทุกช่วงอายุที่นิยมทาครีมกันแดด (ซึ่งขัดขวางการผลิตวิตามินดี) หรือมักจะงดกิจกรรมกลางแจ้ง ที่สำคัญผู้ที่มีเม็ดสีเข้มบนผิวหนังเป็นจำนวนมาก เช่น ผู้ชายในแถบแอฟริกา ตะวันออกกลาง หรืออินเดีย ก็มีความเสี่ยงสูงเมื่อพวกเขามีอายุมากขึ้น และประชากรสูงอายุของอเมริกามากกว่าร้อยละ 95 ก็อาจเสี่ยงต่อการขาดวิตามินดี เนื่องจากพวกเขาไม่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง (ผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไปจะมีการผลิตวิตามินน้อยกว่าคนหนุ่มสาวประมาณร้อยละ 30) ทางเดียวที่จะทำให้รู้ว่าคุณขาดวิตามินดีหรือไม่คือการตรวจเลือด อย่างไรก็ตามยังมีอาการและสัญญาณเตือนที่จะบอกให้รู้ได้ด้วยเช่นกัน หากคุณมีอาการดังต่อไปนี้ก็ควรไปตรวจระดับวิตามินดีให้เร็วที่สุด

7 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจอยู่ในภาวะขาดวิตามินดี

1. ผิวคล้ำลง

ชาวอเมริกันแอฟริกันมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามินดีสูงกว่าคนกลุ่มอื่นๆ เนื่องจากถ้าคุณมีผิวคล้ำ คุณอาจต้องการวิตามินดีในการต่อสู้กับแสงแดดมากกว่าคนอื่นที่มีผิวสีอ่อนถึงสิบเท่า เม็ดสีบนผิวหนังจะทำหน้าที่ป้องกันแสงแดดตามธรรมชาติ ยิ่งคุณมีเม็ดสีมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อให้ได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ

2. รู้สึกซึมเศร้า

เซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนสมองและมีความสัมพันธ์กับอารมณ์จะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อสัมผัสกับแสงสว่างและลดลงเมื่อไม่ถูกแสงแดด ในปี 2006 นักวิทยาศาสตร์พบว่าวิตามินดีจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้ป่วยสูงอายุจำนวน 80 คนและผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าผู้ที่ได้รับวิตามินดีปกติถึงสิบเอ็ดเท่า

3. คุณอายุ 50 ปีหรือแก่กว่านั้น

อย่างที่บอกเมื่อคุณแก่ตัวลงผิวของคุณก็จะสร้างวิตามินดีเพื่อตอบสนองต่อแสงแดดได้น้อยลง ขณะเดียวกันไตของคุณก็จะมีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนวิตามินดีให้อยู่ในรูปแบบที่ร่างกายต้องการน้อยลง

4. น้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน (หรือมีมวลกล้ามเนื้อสูง)

วิตามินดีเป็นวิตามินที่คล้ายกับฮอร์โมนและละลายในไขมันได้ ซึ่งหมายความว่าไขมันในร่างกายจะทำหน้าที่เป็น “อ่าง” โดยการสะสม หากคุณมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนก็มีแนวโน้มที่จะต้องการวิตามินดีมากกว่าคนที่มีรูปร่างผอมบางกว่า เช่นเดียวกับผู้ที่มีมวลกล้ามเนื้อมากก็ต้องการวิตามินดีมากด้วยเช่นกัน

5. ปวดกระดูก

ผู้ที่ไปพบแพทย์เนื่องจากมีอาการปวดและมีอาการเหนื่อยล้าร่วมด้วยอาจถูกวินิจฉัยโรคผิดว่าเป็นโรคปวดกล้ามเนื้อหรืออาการอ่อนล้าเรื้อรัง ซึ่งอาการเหล่านี้มีลักษณะคล้ายๆกับภาวะขาดวิตามินดี ภาวะขาดวิตามินดีจะทำให้การถ่ายเทแคลเซียมผสมกับคอลลาเจนเข้าไปในโครงกระดูกบกพร่อง ผลที่ตามมาคือคุณจะรู้สึกปวดกระดูก

6. เหงื่อออกที่ศีรษะ

หนึ่งในอาการของผู้ที่ขาดวิตามินดีคือมีเหงื่อออกที่ศีรษะ ขณะเดียวกันอาการเหงื่อออกที่ศีรษะของเด็กทารกเกิดจากความไวในการตอบสนองของกล้ามเนื้อประสาทซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกของภาวะขาดวิตามินดี

7. ระบบทางเดินอาหารมีปัญหา

จำได้ไหมว่าวิตามินดีคือวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณมีสภาพทางเดินอาหารที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดูดซึมไขมัน การดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันได้อย่างวิตามินดีก็จะลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยโรคทางเดินอาหารอักเสบโครห์น โรคแพ้กลูเต็น โรคเซลิแอค (อาการผิดปกติเกี่ยวกับการดูดซึมอาหารของลำไส้) และโรคกลุ่มอาการลำไส้อักเสบเรื้อรัง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยสรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"ชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดเรื่องใกล้ตัวที่สาวๆไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!!หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ตั้งกระทู้ใหม่