หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คู่มือจัดการกับความหงุดหงิดและความผิดหวังในตัวเอง

โพสท์โดย ไก่อ้วน

จัดการกับความหงุดหงิดและความผิดหวังในตัวเอง

  • เราไม่มีระเบียบวินัยอย่างที่เราต้องการ
  • เรายังไม่เลิกนิสัยที่ไม่ดี
  • เราไม่ได้ผลผลิตดังที่ตั้งใจ
  • เราทิ้งงานส่วนตัวเล็กๆและทำงานใหญ่ค้างไว้
  • เราล้มเหลวในการออกกำลังกายมากพอๆกับการกินอาหารเพื่อสุขภาพ
  • เราล้มเหลวในการเป็นพ่อแม่ที่ดี คู่ชีวิตที่ดี และเพื่อนที่เราคิดว่าเราควรจะเป็น

หากเรารู้สึกถึงสิ่งเหล่านี้นั่นเป็นเพราะว่าเราล้มเหลวในการใช้ชีวิตตามมาตรฐานของเราอย่างต่อเนื่อง เราควรทำแต่เรากลับไม่ทำ พฤติกรรมเหล่านี้จึงก่อให้เกิดความหงุดหงิดและผิดหวัง เพื่อนของฉันเล่าให้ฟังถึงความผิดหวังในทุกๆสิ่งที่เธอหวังไว้ซึ่งไม่ต่างจากฉันเลย ฉันไม่เคยทำสำเร็จในสิ่งที่หวังเช่นกันและฉันก็ล้มเหลวไม่ต่างจากคนอื่นๆ หวังว่าบทความนี้จะเป็นคู่มือของพวกเรา (รวมทั้งตัวฉันด้วย) ในการจัดการกับความรู้สึกที่ยากลำบากเหล่านี้

ขั้นตอนที่ 1 : สังเกตสัญญาณ

ลองหยุดชั่วขณะและไตร่ตรองถึงสิ่งที่อยู่ในใจ คุณกำลังรู้สึกหงุดหงิดหรือผิดหวังกับตัวเองอยู่หรือเปล่า? มีเป้าหมายใดที่คุณยังทำไม่สำเร็จหรือไม่? การเปลี่ยนวิถีชีวิตมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพยังไม่สำเร็จ? ความสัมพันธ์ยังไม่ดี? ยังไม่ได้ทุ่มเทในสิ่งที่คุณต้องการเรียนรู้? มีธุระหรืองานที่ยังทำไม่เสร็จ? งานยังถูกเลื่อนออกไป? ความรู้สึกแบบใดเกิดขึ้นในใจของคุณ? ความรู้สึกเหล่านี้เปรียบเสมือนสัญญาณเตือนซึ่งเราทุกคนล้วนมีอยู่ตลอดเวลาและหวังว่าครั้งต่อไปจะดีขึ้น

ขั้นตอนที่ 2 : ให้พื้นที่ตัวเองได้หายใจ

หลังจากที่มีสัญญาณเตือนแล้ว เราต้องให้พื้นที่เล็กๆสำหรับความรู้สึกเหล่านี้มาอาศัยอยู่ในตัวเราอย่าผลักไสมันไปที่อื่นหรือทำเป็นไม่สนใจโดยเด็ดขาด และเราควรให้ความรู้สึกเหล่านี้มีที่ว่างเล็กๆในการหายใจ

ขั้นตอนที่ 3 : รู้จักแสดงความเห็นอกเห็นใจกับตัวเอง

หากเพื่อนของคุณกำลังถูกทำร้าย คุณจะปลอบใจเพื่อนคนนี้ได้ไหม? คุณจะกอดเพื่อนและแสดงความเห็นอกเห็นใจหรือความรักได้ไหม? ลองทำแบบเดียวกันนี้กับตัวคุณเอง

ขั้นตอนที่ 4 : ใช้ชีวิตปัจจุบันให้เต็มที่และเคารพตัวเอง

หลังจากที่คุณได้ปลอบใจตัวเองแล้ว คราวนี้ลองเปลี่ยนเรื่องราวที่เราจะพูดกับตัวเอง เช่น หากตัวเราเคยล้มเหลวจากสิ่งหนึ่งแต่ยังประสบความสำเร็จในด้านอื่นๆ อีกทั้งยังมีความตั้งใจอันดี และพยายามทำทุกอย่างอย่างเต็มความสามารถแม้ว่าจะยังไม่สมบูรณ์แบบก็ตาม ในที่สุดเราก็จะกลายเป็นที่จดจำและมีความเคารพในตัวเอง

ขั้นตอนที่ 5 : ทำงานด้วยความใฝ่รู้

จงอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เราไม่รู้ สนุกจะตายไปกับการได้ค้นหาสิ่งต่างๆ! แน่นอนว่าหากมีความคาดหวังเกิดขึ้นเราก็ไม่อยากที่จะล้มเหลวเพราะเราจะรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวังอีกครั้ง ดังนั้นเราจึงต้องทำทุกอย่างด้วยความใฝ่รู้และนำเสนออย่างสมบูรณ์แบบ แม้ว่าเราจะผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะนี่คือกระบวนการการทำงานของการเริ่มต้นของสิ่งใหม่ๆนั่นเอง

 

ที่มา:http://issue247.com/around247/dealing-with-frustration-and-disappointment-in-yourself/
Blogger : Leo Babauta

Source : zenhabits.net
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: หน้ามึงไมเป็นงั้น, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดทำไมไม่ควรเลือกกระเป๋าสีดำ เทา หรือกรมท่า[9] สิ่งที่อย่าเขียนลงใน Resumes ถ้าไม่อยากโดนไล่ออก!คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popทำไมปวดหัวจี๊ดหลังดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มที่เย็นจัดขนลุกซู่! ผีสั่งก๋วยเตี๋ยว..ทำเอาหลอนกันทั้งร้านชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเทคโนโลยีอมตะ ของ Musk มีจริงหรือไม่?เด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนบริษัทกลับลำ ต่อสัญญา ‘หนุ่มไม่ผ่านโปร’ แต่ห้ามพูดอีสาน ในที่ทำงานจีนยุติการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากไต้หวัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิดังระเบิด ‘หมูเด้ง’ ขึ้นปกนิตยสารสารคดีระดับโลก ‘เนชันแนล จีโอกราฟฟิก’หนุ่มย่องขโมยของชาวบ้าน ถูกลวดไฟฟ้าช็อตดับ แม่เเค้นเจ้าของบ้าน แช่งขอให้ถูกไฟช๊อตตๅยเหมือนกันชาวเน็ตสงสัย "หวงเสี่ยวหมิง" แต่งงานใหม่รึยัง...? หลังประกาศอยู่ด้วยกันแล้วกับแฟนใหม่ทำไมไม่ควรเลือกกระเป๋าสีดำ เทา หรือกรมท่า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"ความทะเยอทะยาน" ของเล่าปี่ ชายผู้ที่แม้จะรบแพ้บ่อยครั้ง แต่ทุกครั้งที่แพ้กลับยิ่งได้รับความนิยมและได้ใจประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-pop10 วิธี ที่จะช่วยทำให้ผู้อื่นชอบในตัวเรา[ใบหม่อน] กับการดูแลสุขภาพที่ไม่ควรพลาด!
ตั้งกระทู้ใหม่