หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชายอัมพาตกลับมามีความรู้สึกได้อีกครั้งด้วยมือเทียมอัจฉริยะ

โพสท์โดย ไก่อ้วน

ชายวัย 28 ปีที่เป็นอัมพาตมานานกว่า 10 ปีจากอาการบาดเจ็บที่เส้นประสาทไขสันหลังได้กลายเป็นคนแรกที่จะสามารถกลับมามี "ความรู้สึก" อีกครั้งด้วยมือเทียมที่เชื่อมต่อเข้ากับสมองของเขาโดยตรง ซึ่งมือเทียมนี้ทำได้แม้กระทั่งบอกความรู้สึกในขณะที่นิ้วถูกสัมผัสเบา ๆ

ความก้าวหน้าใหม่ทางเทคโนโลยีทางระบบประสาทนี้ ทำให้เรามองเห็นถึงอนาคตของผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องอยู่กับแขนขาที่เป็นอัมพาตหรือขาดหายไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่จะสามารถจัดการกับวัตถุต่างๆ โดยการส่งสัญญาณจากสมองไปที่อุปกรณ์มือเทียม แต่ยังสามารถที่จะรู้สึกถึงสิ่งที่อุปกรณ์สัมผัสได้

การศึกษาและการทดลองใหม่นี้ได้ดำเนินการโดย DARPA ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยทางทหารของสหรัฐอเมริกา

ชายผู้ไม่ประสงค์เอ่ยนามคนนี้ ในขณะนี้เขาสามารถที่จะควบคุมมือของเขาและสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกสัมผัสเมื่อมีผู้คนมาสัมผัสเขาได้ นั่นเป็นเพราะกลไกการทำงานของชุดขั้วไฟฟ้า 2 ชุด ซึ่งขั้วหนึ่งจะต่อเข้าที่ Motor cortex ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ช่วยในเรื่องของการเคลื่อนไหวของร่างกาย ในขณะที่อีกขั้วหนึ่งต่อเข้ากับ Sensory cortex หรือสมองที่เกี่ยวข้องกับการรับความรู้สึกสัมผัส

มือเทียมนี้ได้รับการพัฒนาโดยห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์ประยุกต์ (APL) ที่มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ซึ่งมือเทียมจะมีเซ็นเซอร์แรงบิดที่สามารถตรวจจับแรงกดที่เกิดขึ้นกับนิ้วมือแต่ละนิ้ว และจะมีการปลี่ยนแรงกระทำนั้นเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังสมอง

การทดสอบมือเทียมได้ทำการทดสอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยดำเนินการทดสอบกับอาสาสมัครที่เป็นอัมพาตที่ถูกปิดตาเอาไว้ ทำการทดสอบด้วยการสัมผัสเบาๆ ที่นิ้วมือแต่ละนิ้วของอาสาสมัคร  ซึ่งอาสามัครก็สามารถรายงานถึงความรู้สึกที่มือกลถูกสัมผัสได้ถูกต้องเกือบ 100%  แม้นักวิจัยจะทดสอบโดยการกดลงที่นิ้วมือเทียมสองนิ้วพร้อมๆ กัน อาสาสมัครก็สามารถตอบได้ถึงกลวิธีในการทดสอบที่นักวิจัยทดสอบกับเขาได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

แน่นอน!! เทคโนโลยีนี้เป็นอะไรที่ประทับใจ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องการใช้มันในไม่ช้า

อ้างอิงข้อมูล  

http://gizmodo.com/paralyzed-man-successfully-given-prosthetic-hand-that-c-1730481281?utm_campaign=socialflow_gizmodo_facebook&utm_source=gizmodo_facebook&utm_medium=socialflow

www.darpa.mil/news-events/2015-09-11

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, Ployza
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อุบล เมืองคนงาม: ทางเพลง ท่องเพลิน(๒)สวน จักรพรรดิ​เฉียนหลง เเห่งราชวงศ์​ชิง​ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣🔥 Youtube เตรียมปรับขึ้นราคา Premium ในประเทศไทย ⚡จักรพรรดิ​กวังซวี่เเละซูสีไทเฮา...กลับพระราชวังคู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมลูเซียสจึงแปรพักตร์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของสงคราม!ซลักฮอร์นละอายใจ หรือหวาดกลัวมากกว่ากัน!ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียลไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติ
ตั้งกระทู้ใหม่