หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารแบบดั้งเดิม: สมองที่ใหญ่ต้องการคาร์โบไฮเดรต

โพสท์โดย ไก่อ้วน

 การทำความเข้าใจว่าเพราะอะไรและอย่างไรพวกเราถึงได้มีสมองขนาดใหญ่ คือหนึ่งในตัวต่อที่สำคัญที่สุดในการศึกษาวิวัฒนาการของมนุษย์ มันเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางกว่า 3 ล้านปีมาแล้วว่า การเพิ่มขึ้นของขนาดของสมองบางส่วนนั้นได้ถูกเชื่อมโยงเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโภชนาการและมันยังเกี่ยวข้องกับการบริโภคเนื้อที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาทางด้านวิธีการปรุงอาหารที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย 

ในงานวิจัยล่าสุดซึ่งถูกเผยแพร่ใน The Quarterly Review of Biology ดร. Karen Hardy และคณะได้รวบรวมข้อมูลทางโบราณคดี มานุษยวิทยา พันธุศาสตร์ กายภาพ ชีวภาพและสรีรวิทยาเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะอธิบายว่า การบริโภคคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของ starch (แป้งที่สกัดเอาไขมันและโปรตีนออก เหลือแต่คาร์โบไฮเดรต) นั่นคือกุญแจสำคัญในการเร่งการเจริญเติบโตของสมองมนุษย์เป็นระยะเวลากว่าหลายล้านปีมาแล้ว และยังเกี่ยวข้องกับการคัดลอกรหัสของยีนที่หลากหลายของเอนไซม์อะไมเลสจากต่อมน้ำลาย และความสามารถในการควบคุมการใช้ไฟในการประกอบอาหาร

        ทุกวันนี้พวกเราทั่วโลกกำลังเผชิญกับโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการเผาผลาญอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเรื่องอาหารที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษหรือ "Palaeolithic diets" จึงได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นประเด็นแรกที่ถูกตั้งคำถาม เนื่องจากร่างกายมนุษย์ควรจะได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการในระดับที่เหมาะสม ซึ่งพวกเราได้รับประสบการณ์นี้ในระหว่างการวิวัฒนาการของพวกเราเอง

        จนถึงขณะนี้ความสนใจได้ถูกมุ่งเป้าไปที่บทบาทของโปรตีนจากเนื้อสัตว์และกรรมวิธีในการปรุงอาหารที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของสมองมนุษย์ที่มีมายาวนานกว่า 2 ล้านปีมาแล้ว แต่ความสำคัญของคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของอาหารที่ได้จากพืชและมีองค์ประกอบของ starch สูงกลับถูกละเลยไปอย่างเห็นได้ชัด

        คณะวิจัยของ ดร. Hardy ได้แสดงผลจากการติดตามและสังเกต ในกรณีศึกษาที่ว่า ความสำคัญของอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่มีต่อวิวัฒนาการของสมองขนาดใหญ่ของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน โดยมีใจความสำคัญดังนี้

        ดร. Hardy ได้เสนอว่า หลังการปรุงอาหารเป็นที่แพร่หลาย การวิวัฒนาการร่วมกันระหว่างการปรุงอาหารและการเพิ่มจำนวนการคัดลอกของยีนอะไมเลสได้เพิ่มกลูโคสที่จำเป็นต่อสมองและตัวอ่อนและในลำดับต่อมามันจะไปเร่งการขยายตัวของสมองซึ่งได้เกิดขึ้นกว่า 8 แสนปีมาแล้ว

        การรับประทานเนื้ออาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในวิวัฒนาการของสมองที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่การปรุงอาหารจำพวก starch ให้สุกร่วมกับการมียีนอะไมเลสจากน้ำลายเพิ่มมากขึ้นนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเรายังคงความฉลาดอยู่ได้ในทุกวันนี้

ที่มา

http://www.sciencedaily.com/releases/2015/08/150806133148.htm

เอกสารอ้างอิง

Karen Hardy, Jennie Brand-Miller, Katherine D. Brown, Mark G. Thomas, Les Copeland. The Importance of Dietary Carbohydrate in Human Evolution. The Quarterly Review of Biology, 2015; 90 (3): 251 DOI: 10.1086/682587
http://www.vcharkarn.com/vnews/503018
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ประกาย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สวน จักรพรรดิ​เฉียนหลง เเห่งราชวงศ์​ชิง​ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣อุบล เมืองคนงาม: ทางเพลง ท่องเพลิน(๒)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฮาวทู “ชิงเปรต” ให้ได้ของที่อยากได้ในวันสารทเดือนสิบ ต้องจับ…จองไว้ก่อน 🤣🔥 Youtube เตรียมปรับขึ้นราคา Premium ในประเทศไทย ⚡จักรพรรดิ​กวังซวี่เเละซูสีไทเฮา...กลับพระราชวังคู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมลูเซียสจึงแปรพักตร์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของสงคราม!ซลักฮอร์นละอายใจ หรือหวาดกลัวมากกว่ากัน!ไวรัลร้อน สาวลูกครึ่งเกาหลี-ฟิลิปปินส์เปิดใจ "ทำไมฉันไม่ชอบบอกว่าฉันเป็นลูกครึ่งฟิลิปปินส์" คอมเมนต์เดือดทั่วโซเชียลไวรัลแรง สาวสวยพูดตรง "ทำไมฉันถึงเกลียดวัฒนธรรมเกาหลี" คอมเมนต์สนั่นทั้งเกาหลี-ต่างชาติ
ตั้งกระทู้ใหม่