เตือนภัย Grabtaxi ... คุณควรรอบคอบในการรับคนขับให้มากกว่านี้นะคะ
สวัสดีค่ะ ดิฉันอยากให้ทุกท่านที่ใช้ Grabtaxi หันมาให้ความสนใจและร้องเรียน ความไม่ได้มาตรฐานของ taxi บางส่วน
และอาจมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าระบบยังคงเห็นแก่เงิน เพื่อเพิ่มปริมาณรถ จนลืมนึกถึงมาตรฐานที่ควรจะเป็น
ดิฉันในฐานะ ผู้ใช้บริการ UBER Grabtaxi และ Easy Taxi อย่างสม่ำเสมอ
บ้านอยู่ฝั่งนนทบุรี ซึ่งหา Uber ยากมาก แต่เพราะบริการที่ดีกว่าและทุกครั้งในการเรียกก็ไม่เคยผิดหวัง
รู้สึกคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ ถึงแม้คนขับ Uber อาจจะหลงบ้างอะไรบ้าง แต่ถ้าพอมี Uber ในระยะที่เรียกได้ก็จะยอมรอ
และพนักงานขับรถของ UBER ก็ไม่เคยเหวี่ยง หงุดหงิด หยาบคาย ทำตัว ถ่อย ต่ำ สบถ หรือ ทำให้รู้สึกไม่สบายใจขณะโดยสาร
และแน่นอนทุกครั้งดิฉันมีการยื่นเงินให้กับคนขับทุกคน ไม่ว่าจะเรียกผ่านแอพไหน อาจจะ 20 40 หรือ 100 ไม่แน่นอน
ดิฉันมีน้องสาวอยู่คนนึง ไม่ยอมหัดขับรถซักที ไปไหนทีบางครั้งดึกดื่น ก็เป็นห่วง
เลย บอกทุกครั้งว่าถ้าเรียกรถแล้ว ก็ให้เค้าบ้าง 20 40 ... เค้าจะได้มีกำลังใจขับรถ
อย่างน้อยเค้าก็คนทำมาหากิน ไม่ได้ไปเป็นโจร แล้วบ้านเราก็กันดาร
เค้าขับออกไปจะหาลูกค้าได้อีกรึเปล่าก็ไม่รู้
ดิฉันขออนุญาตนำประวัติเรียกรถของดิฉันมาแชร์ทั้ง Uber และ Grab นะคะ ว่าดิฉันเป็นผู้ใช้บริการจริง ไม่ได้ใส่ร้ายใคร
จนกระทั่งวันนี้ ครั้งนี้เหตุการณ์ เกิดขึ้นกับน้องสาวของดิฉันเอง ผ่านบริการ Grabtaxi
ทำให้ดิฉันรู้สึกเสียใจกับเงินที่ให้กับพนักงานขับรถมากๆ
ช่วงนี้น้องสาวฝึกงานที่โรงแรมย่านสีลมเลิกห้าทุ่ม และดิฉันได้กำชับให้เรียกรถผ่าน แอพทุกครั้ง
น้องสาว: เออพี่ช่วงนี้มีเงินตัดบัตรนะ น้องเลิกดึก
ดิฉัน: เออเรียก uber นะ ช่วงนี้ พี่ว่า grab แปลกๆ
น้องสาว: ที่มีคนโทรกลับมาด่า ผดส ใช่ปะ
ดิฉัน: อือ น่ากลัว ทำไมเค้าไม่คัดคนเลยเหรอวะ
น้องสาว: เออวันก่อนที่พี่เรียก grab ให้น้อง จากบ้านไปบองมาเช่
แล้วบอกให้ทิปเค้า 20 อ้ะ เค้าน่ากลัวมากเลย...
ดิฉัน: ห๊ะ อะไรนะ!!!!!
ซึ่งเวลาเราเรียกรถเนี่ย ตอนเรียก เราก็ปักหมุดไว้ที่ destination แล้วนะคะว่าจะไป บองมาเช่ พร้อมบอกตำแหน่งเรียบร้อย
เพื่อความแน่ใจว่าแทกซี่ผู้มีอุปการะคุณจะอยากไปส่งเราที่นั่นจริงๆ แต่พอขึ้นรถออกไปได้พักนึง เค้าก้อถามแบบตะคอกอ้ะว่า
Taxi: "มันตรงไหนอ้ะน้อง ประชานิเวศ ตรงไหน เหนือใต้?"
(จากสะพานพระราม 7 ไปเนี่ย ไม่ถึง 10 กิโล ดิฉันคิดว่ามันไม่ได้เลวร้ายนะคะ)
น้องสาว: ก็บอกว่าพี่คะรอแป๊บ เดี๋ยวหนูดูแผนที่ใน กูเกิลให้ บางทีใน grab มันคลาดเคลื่อนอะค่ะ
Taxi: เชี่ยตลาดไรวะไม่เคยได้ยิน (พร้อมวอ เข้าศูนย์หาแทกซี่ด้วยกัน)
Taxi: (พูดใส่วอว่า) เฮ้ยไอตลาดนี่มันไปทางไหนวะ แม่.. ไม่รุ้เรื่องเลย
ชีวิต กรู แม่.. ยุ่งยาก ชิพหายกับไอแอพเฮงซวยนี่
น้องสาว: (ผู้ ญ คนเดียว ก็ ตกใจ!!!! เลยบอกไปว่า) พี่คะใจเย็นๆก็ได้ค่ะ เดี๋ยวหนูดูให้
สรุปคือ ตาgrab คนนี้ ฉุนเฉียว หงุดหงิด ตาขวาง เหมือนคนบ้า ติดยา ตลอดทาง จนถึงที่หมาย
ดิฉัน: แล้วแกให้เงินเค้าไปทั้งหมดเท่าไหร่
น้องสาว: ก้อพี่บอกให้ทิปเค้าทุกครั้งนินา เลยบวก 25 ค่าเริยก แล้วให้อีก 25 รวมเป็นห้าสิบ จากมิเตอร์
ดิฉัน: เออ ช่าง แม่... เผื่อมันจะอารมณ์ดี ไม่ไปทำแบบนี้ใส่คนอิ่นต่อ คิดซะว่าทำบุญให้คนเรียกทีหลังเรา
เงินน่ะให้ได้ แทกซี่แย่ๆ ก็เจอบ้างแต่ก็พยายามปล่อย
แต่บอกเลยว่าหนนี้ ดิฉันจะเอาเรื่องอย่างถึงที่สุด จะไม่ให้คนขับคนนี้อยู่ในระบบ Grabtaxi ที่ดิฉันเชื่อว่าดีมาตลอด
ถ้าดิฉันไม่ได้รับการติดต่อว่า Grabtaxi จะทำอย่างไรต่อไป กับคนขับของท่าน
--------------------------------------------------------------------------------------
เชื่อเถอะค่ะว่า พวกเราผู้โดยสารต้องการความปลอดภัย มากกว่าอะไรทั้งหมด
มากกว่าความง่าย ความสะดวกสบาย หรือ แม้แต่โปรโมชั่นทิ่ได้มาพร้อมคนขับห่วยๆ...
ดิฉันจะไม่จบ ดิฉันจะเอาเรื่องนี้ พร้อมหน้าและทะเบียนรถไปไว้ในหน้า เฟซ ทุกหน้าของคนในครอบครัวดิฉัน
ทุกหน้าเฟซของเพื่อนดิฉัน เพื่อนที่ทำงาน รวมไปถึงหน้าเพจ ของคนที่ดิฉันรู้จักเป็นการส่วนตัวทุกหน้า
เอาแค่เรื่องตรวจสารเสพติดก็ได้ค่ะ
ดิฉันคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ Grabtaxi ควรทำโดยการสุ่มตรวจพนักงานขับรถของท่านบ้างนะคะ
ตอนนี้ตั้งหน้าตั้งตาเขียน เมลเสร็จ ส่งไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ..
คงทำได้แค่นี้นะคะ ไม่อยากจะจองล้างจองผลาญให้ คนดีดีที่มีใจรักการขับรถ เค้าสะเทือนกันไปหมด
ถ้ามีความคืบหน้าอะไร จะนำมาเพิ่มเติม...
บางทีดิฉันก็แค่อยากมีความสบายใจในการโดยสารรถสาธารณะทุกประเภท ก็เท่านั้นเอง
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ
http://pantip.com/topic/33440321