ประสบการณ์โดนรื้อกระเป๋าที่ร้าน H&M บนห้างพารากอน
วันนี้ตอนบ่ายๆได้มีโอกาสแวะเข้าไปช็อปปิ้งซื้อเสื้อผ้าที่ร้านประจำอย่าง H&M สาขาสยามพารากอนค่ะ ตอนเดินเข้าไปมีกระเป๋าสะพายหนึ่งใบและถุงผ้าใส่เสื้อผ้าและข้าวของจากที่ไปค้างบ้านเพื่อนมาเมื่อคืน ปรากฏว่าพอเดินผ่านร้านเข้าไปสัญญาณร้องค่ะ ดิฉันหันไปมองหน้ายามที่อยู่ข้างประตู ซึ่งกำลังวอลอยู่ขณะมองกลับมาแต่ก็ไม่ได้พูดอะไร จนฉันยืนเก้ๆกังๆและเดินต่อเข้าไปอย่างงงๆ ในใจคิดว่าสัญญาณอาจจะดังแบบนี้บ่อย และเราก็เพิ่งจะเดินเข้าร้าน ไม่น่าจะไปหยิบอะไรของเขามาได้
หลังจากนั้นดิฉันก็เดินช้อปอย่างเมามันและได้กระโปรงมาตัวนึง จ่ายตังเรียบร้อยพอจะเดินออกจากร้านทางเดิม บาร์สัญญาณก็ร้องขึ้นมาอีก ทีนี้ยามเดินมากันเอาไว้แล้วเรียกพนักงานมา พอมาถึงเขาก็ขอเช็คกระเป๋าซึ่งเราก็ยินดีให้ตรวจด้วยความบริสุทธิใจและเข้าใจว่าเป็นหน้าที่ของเขา แต่การกระทำของสองท่าน (พนักงานและยาม) ทำให้ดิฉันรุ้สึกโกรธและเสียความรุ้สึกเป็นอย่างมาก
เริ่มแรกเลยคือ พนักงานจัดการนั่งยองๆลงและเริ่มรื้อกระเป๋าเสื้อผ้าของดิฉันอยู่ตรงทางเข้าออกซึ่งมีคนมากมายเดินผ่านเข้า-ออกตลอดเวลา เขาดึงกระโปรงที่ดิฉันพับเอาไว้อย่างดีออกมาจนกระปุกแป้ง Laura Mercier เป็นพันกระปุกใหม่ของดิฉันหล่นลงพื้น ซึ่งปฏิกริยาที่ได้รับก็คือคำว่า 'อุ้ย' จากยามที่ยืนมองอยู่เท่านั้น ไม่มีคำว่าขอโทษหรือแม้แต่อากับกริยาแสดงควาทเสียใจใดๆทั้งสิ้นจากเจ้าหน้าที่พนักงาน เขาเพียงแต่หยิบมันขึ้นมาจากพื้นและค้นกระเป๋าของดิฉันต่อไป ไม่อยากจะคิดว่าถ้าเกิดเป็นขวดน้ำหอมที่อยู่อีกข้างของกระเป๋าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งในกระเป๋านั้นมีตั้งแต่เสื้อผ้ายันครีมยันเครื่องสำอางของส่วนตัวยันชุดชั้นในพับรวมกับอยู่ และเจ้าหน้าที่ที่ค้นก็เป็นผู้ชาย และค้นกันอย่างเปิดๆตรงหน้าทางเดินเข้าออก จุดๆนั้นคนมองดิฉันและพี่สาวเยอะ พี่สาวของดิฉันเริ่มไม่ไหวจึงพูดว่า ทำไมถึงมารื้อตรงนี้ มารื้อตรงนี้โจ่งแจ้ง คนเดินผ่านไปผ่านมาเขาจะมองเรายังไง เหมือนเราเป็นขโมย และ สิ่งที่พนักงานผู้ชายสวนกลับมาก็คือ "ไม่มีใครคิดอย่างนั้นครับ" ด้วยสีหน้าและน้ำเสียงที่ดิฉันและพี่สาวเห็นพ้องกันว่า 'ไม่น่ารัก' เขาพูดต่อว่า "มันเป็นหน้าที่ผมครับ" ซึ่งจุดๆนี้ยามผู้หญิงก็แจมเข้ามาว่า "มันเป็นหน้าที่ค่ะ ถ้าไม่ทำก็โดน มันเป็นหน้าที่" ห้วนๆสั้นๆ ด้วยสีหน้าเดียวกันกับที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้
ไม่นานนัก พนักงานผู้ชายก็ได้กระโปรงของดิฉันที่ใส่ไปเมื่อวานออกมาตัวหนึ่ง เขาเอาออกมาดูและพบว่าเป็นตัวปัญหา ดิฉันเห็นแล้วก็อึ้งสิคะ มันเป็นกระโปรง H&M ที่ซื้อไว้หลายเดือนและเคยใส่มาหลายครั้งมากๆแล้ว ซึ่งพนักงานบอกว่า น่าจะเป็นที่เวลาซื่อเจ้าหน้าที่ลืมเอาอะไรออกสักอย่าง ซึ่งมันไม่ชัดเจนมากๆ พอดูๆซักพักก็ยัด ย้ำว่า ยัด กระโปรงตัวนั้นกลับลงไปในกระเป๋าแบบลวกๆ โดยที่ไม่ได้แก้ไขอะไรให้ และเพียงบอกให้ดิฉันออกไปได้ ...
ดิฉันและพี่สาว เดินออกมาโดยไม่ได้รับคำว่า ขอโทษ หรือ รบกวน หรือ ขอบคุณ หรืออะไรสักอย่างกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากพนักงานทางร้านทั้งสองคนเลยแม้แต่น้อย
และก็ยังไม่เข้าใจว่าที่พนักงานพูดนั้น หมายความว่าสัญญาณจะดังทุกครั้งที่ฉันใส่กระโปรงตัวนี้เข้ามาช้อปที่ H&M หรือเปล่า และตัวอื่นๆจะเป็นอย่างนี้ไหม (เสื้อผ้าในตู้เกินครึ่งของดิฉันมาจากร้านนี้)
ทั้งหมดคือสิ่งที่ได้ประสบมาวันนี้ ไม่แน่ใจว่าถือสาเรื่องพวกนี้มากเกินไปหรือเปล่า จริงๆเข้าใจมากว่ามันเป็นหน้าที่ของเขา และเขามีสิทธิที่จะทำแบบนี้ แต่ส่วนตัวแล้วในฐานะของลูกค้าที่ช้อปร้านนี้ทุกครั้งที่เข้าห้าง พนักงานควรจะปฏิบัติกับลูกค้าให้ดีกว่านี้ ไม่รู้ว่าถ้าคนอื่นเจอจะรู้สึกอย่างไร แต่ดิฉันรู้สึกเสียความรู้สึกมากๆค่ะ