หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้มั้ย !! ขนมจ่ามงกุฏ ที่เราเคยรู้จัก จริงๆแล้วไม่ใช่ ขนมจ่ามงกุฏ

โพสท์โดย นายตัวดำ

ขนมจ่ามงกุฎที่เข้าใจไม่ใช่อย่างที่เห็นนะครับ

         หลายคนคงเข้าใจผิดคิดว่าขนมจ่ามงกุฎคือขนมทองเอกปั้นกลม ๆ มียอดปิดทอง วางบนจานแป้งเล็ก ๆ ที่ติดขอบด้วยเมล็ดแตงโมกวาดน้ำตาล และมีลักษณะเหมือนมงกุฏจึงทำให้คนสับสน ความจริงแล้วมีชื่อเรียกว่า “ดาราทอง” หรือ “ทองเอกกระจัง” โดยเป็นขนมรุ่นน้องจ่ามงกุฎ ที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการชนะการประกวดในงานฉลองปีใหม่ สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีนี่เอง 

 

         ส่วนขนม “จ่ามงกฎ” ความจริงแล้วเป็นขนมที่มีลักษณะเหมือนกะละแม ซึ่งปรากฏชื่อตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 มีอายุกว่า 200 ปีแล้ว โดยที่ ศ. ดร. กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต ประเภทวรรณศิลป์ สาขาวิชาภาษาไทย สำนักศิลปกรรม นิยามขนมชนิดนี้ไว้ว่า 

 

“จ่ามงกุฎ เป็นชื่อขนมไทยอย่างหนึ่ง ทำด้วยแป้งถั่วเขียวกวนกับกะทิและน้ำตาลทรายขาว จนเหนียวคล้ายกะละแมสีขาว นำใบตองอ่อนที่รีดจนเรียบมาห่อเป็นห่อเล็ก ๆ ใส่ไส้ถั่วลิสงคั่วทั้งเมล็ด หรือเมล็ดแตงโมกะเทาะเปลือกแล้วก็ได้”

 

 

         ในปัจจุบันเราสามารถหาขนมดาราทองทานได้ง่ายกว่า มีหลายร้านในกรุงเทพที่ขายอยู่ แต่ขนมจ่ามงกุฎเริ่มจะลางเลือนหายไปแล้ว พบเพียงที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 2 และตลาดแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามเท่านั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: MAX MARS, ginger bread, Thorsten, Laos, Tabebuia, newwin, พูดไปก็เท่านั้น, pacific, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, kleoland, Saisiamasia, lading ufo, ป้าสวย, หล่อลงเบื่อย, PRP
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้าง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อน"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%เก็บเงินยังไงให้อยู่หมัดวิธีเอาตัวรอดในสภาวะเงินเฟ้อตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka) ของฝากขึ้นชื่อจาก รัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่