หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พี่สองแถวไทยใจดี แจกฟรีกล้วย เงาะ มังคุด ละมุด พุทรา ส้ม ลองกอง แก่ผู้โดยสาร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

วันที่ 4 ก.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีรถโดยสารประจำทางคันหนึ่ง สายหัวถนน–สนามกีฬา ซึ่งเป็นรถสองแถวรับจ้าง ให้บริการภายในตัวเมืองนครศรีธรรมราช มีการแขวนผลไม้ไว้ภายในรถ พร้อมระบุข้อความว่า “ให้กินฟรี” ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า รถคันดังกล่าว จอดรอผู้โดยสาร อยู่ริมกำแพงเมืองเก่า ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง ซึ่งรถดังกล่าว เป็นรถยนต์กระบะตอนเดียว สีฟ้า เสริมหลังคา ป้าย ทะเบียน 10-2843 นครศรีธรรมราช ภายในรถติดป้าย อัตราค่าโดยสาร แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 10 บาท นักเรียน/นักศึกษา 8 บาท และนักเรียนประถมศึกษา 5 บาท บนรถ พบผลไม้แขวนไว้ภายในรถ ได้แก่ เงาะ กล้วย ลองกอง และส้ม ระบุข้อความให้กินฟรี อีกทั้ง มีถังขยะไว้ให้ทิ้งเปลือกผลไม้อีกด้วย

นายพัทธระ มานะจิตต์ หรือ ศักดิ์ อายุ 50 ปี เจ้าของรถโดยสาร เปิดเผยว่า

ตนมีบ้านพักอยู่ในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เหตุที่นำผลไม้มาบริการฟรี ต้องการให้ผู้โดยสารได้รับความสุข ได้อิ่มกับการทานผลไม้ เพราะสังเกตว่า ผู้โดยสารในปัจจุบัน สีหน้าหมองคล้ำ เหมือนคนมีความทุกข์ มากกว่าผู้โดยสารที่หน้าตาอิ่มเอิบ มีความสุข

ซึ่งตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้โดยสารหลากอาชีพ ที่มานั่งด้านหน้า ต่างบ่น และระบายความเดือดร้อน จากภาวะข้าวยากหมากแพง รายได้ไม่พอรายจ่าย ต้องประหยัดเงินกันสุดโต่ง หลายคนต้องห่อข้าวไปทานตอนกลางวันแทนการหาซื้อข้าวเที่ยงกิน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่ครอบครัวยากจน ไปโรงเรียนบางวันไม่ได้กินข้าวไป ไม่มีเงินกินข้าว หรือ ซื้อขนม ทำให้ตนรู้สึกสงสาร เห็นใจ เป็นอย่างมาก

ประกอบกับ ตนได้ส่งเสียลูกๆ เรียนจบ มีงานมีการทำแล้ว ซึ่งภาระในปัจจุบันมีไม่มาก จึงตัดสินใจซื้อผลไม้ตามฤดูกาล มาให้บริการผู้โดยสาร หากหมดก็ซื้อมาเพิ่ม ปฏิบัติเช่นนี้มาร่วม 3 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้กว่า 10 ปี ที่ตนพยายามช่วยเหลือผู้โดยสารที่ไม่มีเงิน โดยขอให้บอก ถ้าไม่มีเงิน ตนจะไม่เก็บค่าโดยสาร นอกจากนั้น เด็กบางคน รวมถึงคนชรา คนวัยทำงาน ที่ตนเห็นบ่อยๆ ว่าเดินอยู่ริมถนน และรู้ว่าต้องเดินไปเรียน หรือ เดินไปทำงาน ระยะทางวันละหลายกิโลเมตร ตนก็จะจอดรับโดยไม่คิดเงินเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายพัทธระ กล่าวว่า ตนเองมีรายได้ต่อวันประมาณ 800-1,000 บาท หักค่าน้ำมันประมาณ 500 บาท ค่าผลไม้ 100 กว่าบาท คงเหลือเงินประมาณ 400 บาทต่อวัน ก็สามารถดำรงชีพอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อน ภูมิใจในสิ่งที่ทำอยู่ ตนเชื่อในเรื่องของกฎแห่งกรรม เชื่อในผลของการกระทำ ทำดีแล้วได้ดี ไม่ต้องการให้ใครมายกย่องชมเชย เพียงแต่ในแต่ละวัน เมื่อได้เป็นผู้ให้กับคนอื่นๆ ตนก็จะมีความสุขใจ สบายใจ ภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยลดความทุกข์ยากของหลายๆ ชีวิต ตนไม่ต้องการผลตอบแทน หรือ การตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น

นายพัทธระ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีนักเลง มีอันธพาล ขึ้นรถแล้วใช้ความห้าวเบี้ยวค่าโดยสาร ซึ่งตนก็ไม่ได้โกรธ หรือ ผู้โดยสารบางคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทั่ง วัยรุ่นบางคนที่ใช้รถโดยสารเป็นที่พลอดรัก นอกจากนี้เพื่อนโชเฟอร์สองแถวบางคน ที่ชอบเอาเปรียบผู้โดยสาร โก่งราคาค่าโดยสารกับคนต่างถิ่น หรือแม้แต่นักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่บ้านเมือง บางคนบางกลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับการจราจร ที่ใช้อำนาจหน้าที่เรียกหรือหาประโยชน์โดยมิชอบ ตนจึงตัดสติกเกอร์มีข้อความว่า “ใครจะใหญ่กว่ากรรม” มาติดไว้ที่หน้ารถ เพื่อเตือนสติผู้โดยสาร และผู้คนทั่วไป ว่าทุกชีวิต จะได้รับผล จากการกระทำหรือพฤติกรรมของตนเอง นั่นคือ “กรรม”

ด้าน นายถนอม เด็ดดวง อายุ 45 ปี หนึ่งในผู้โดยสารกล่าวว่า ตอนแรกตนเองก็งงๆ ว่ามีรถโดยสารแบบนี้ในนครศรีธรรมราชด้วยหรือ กระทั่งมาพบเห็นกับตัวเอง เมื่อสอบถามโชเฟอร์หรือคนขับ ทำให้ทราบว่า คนขับต้องการมอบความสุขให้กับผู้โดยสาร ตนเองชำระค่าโดยสารเพียง 10 บาท แต่ได้กินผลไม้ด้วย จึงคิดว่าคุ้มค่า และอยากให้มีบริการแบบนี้หลายๆ คัน

http://bit.ly/1JEiKJL

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, WhiteJester, Chawap, ginger bread, เต้ยนะค๊าบบบบ, บังไค, บังเชนทร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชื่อเหมือนกันกับน้องปังปอนด์สุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่