หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 สัญญาณที่ชี้ชัดว่า มนุษย์ยังคงมี "วิวัฒนาการอันซับซ้อน" อย่างต่อเนื่อง

โพสท์โดย AdamS JaideE
5 สัญญาณที่ชี้ชัดว่า มนุษย์ยังคงมี “วิวัฒนาการอันซับซ้อน” อย่างต่อเนื่อง

เมื่อนึกถึง “วิวัฒนาการ” ของมนุษย์ คนส่วนมากอาจนึกย้อนไปถึงเมื่อหลายพันปีก่อน และภาพการวิวัฒนาการจากมนุษย์คล้ายลิงขนดกสู่มนุษย์ที่ยืนตัวตรงด้วยสองขาหน้าตาคล้าย “คนปัจจุบัน” ก็จะลอยเข้ามาในหัว แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้ววิวัฒนาการของเรานั้นยังไม่สิ้นสุดแม้จนกระทั่งวันนี้!

Dr. Virpi Lummaa จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ด้านพืชและสัตว์จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ (Sheffield) แห่งสหราชอาณาจักรอังกฤษ กล่าวว่า “คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าวิวัฒนาการของมนุษย์เกิดขึ้นและสิ้นสุดไปเป็นเวลานานแล้ว และเพื่อเข้าใจร่างกายของเราเองเราต้องมองย้อนกลับไปในสมัยโบราณ”

ด้วยความก้าวหน้าทางการศึกษาและเทคโนโลยี จึงมีหลักฐานมากมายที่สามารถบอกได้ว่ามนุษย์เรากำลังวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องไม่เคยหยุด ยีนของเราเปลี่ยนแปลง การกลายพันธุ์ก็กำลังเกิดขึ้น และไม่ใช่เพียงเท่านั้น แต่เรากำลังวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย เราพัฒนาอย่างรวดเร็วถึง 100 เท่าเมื่อเทียบกับวิวัฒนาการเมื่อ 10,000 ปีก่อน!

และนี่คือหลักฐานสำคัญ 5 ประการที่แสดงให้เห็นวิวัฒนาการที่กำลังเปลี่ยนแปลงของมนุษย์

1. การดื่มนม

human-evolution01

โดยทั่วไปแล้ว ความสามารถในการย่อยแลคโทสที่อยู่ในนมจะสิ้นสุดลงเมื่อทารกถึงวัยที่จะเลิกดื่มน้ำนมจากอกของมารดา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนถึงดื่มนมแล้วปวดท้องหรือท้องเสีย แต่เมื่อมนุษย์มีการนำสัตว์ที่ให้น้ำนมอย่างวัว แพะ หรือแกะมาเลี้ยง ความสามารถในการย่อยน้ำนมในมนุษย์บางคนกลับถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ ผลการศึกษาพบว่าผู้ที่เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงในยีนได้ดีกว่าคนอื่นก็คือกลุ่มคนที่เกิดวิวัฒนาการจนสามารถย่อยแลคโทสในนมได้นั่นเอง

การศึกษาในปี 2006 พบว่าความสามารถในการย่อยแลคโทสถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องมา 3,000 ปีในแอฟริกาตะวันออก และปัจจุบันยีนของการย่อยแลคโทสกว่า 95% นั้นอยู่ในร่างกายของประชากรในแถบยุโรปตอนเหนือ

2. การสูญเสียฟันกราม

human-evolution02

บรรพบุรุษของเรานั้นมีกรามที่ใหญ่กว่ามนุษย์ในปัจจุบันมาก เพื่อช่วยในการเคี้ยวบดอาหารที่เหนียวและแข็งอย่างรากไม้ ถั่ว หรือพืชชนิดต่างๆ และพวกเขายังต้องใช้ฟันในการฉีกเนื้อสัตว์เพื่อรับประทานอีกด้วย

ในปัจจุบันเรามีกระบวนการในการประกอบอาหารและอุปกรณ์การตัดแบ่งเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของฟัน อาหารของเรานั้นนุ่มและเคี้ยวง่าย ฟันกรามซี่ใหญ่จึงไม่จำเป็นอีกต่อไป จึงส่งผลให้ปากของเราไม่มีพื้นที่สำหรับ “ฟันคุด” เมื่อมันงอกออกมาหลายคนจึงเกิดการอักเสบจนต้องถอนทิ้ง แสดงให้เห็นว่าร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพความเป็นอยู่อยู่เสมอ และบางงานวิจัยก็เชื่อว่าในไม่ช้าฟันกรามของประชากร 35% ที่กำลังจะเกิดนั้นจะหายไปอย่างถาวร

3. การต่อต้านโรค

ในปี 2007 นักวิจัยได้ทำการค้นหาหลักฐานเพื่อมายืนยันถึงการวิวัฒนาการของมนุษย์ และได้มีการค้นพบยีนใหม่ที่สามารถต่อต้านโรคหลายชนิด เช่นยีนที่สามารถต่อต้านโรคมาลาเรียได้ ซึ่งยีนเหล่านี้พบได้มากในหมู่ชาวแอฟริกัน

นอกจากนี้ยังพบว่าการอาศัยอยู่ “ในเมือง” ทำให้เราเกิดวิวัฒนาการในการต่อต้านวัณโรคและโรคเรื้อนอีกด้วย ซึ่ง Dr. Ian Barnes ผู้ศึกษาด้านชีววิทยาจาก Royal Holloway แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอนยืนยันว่า “มันคือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สามารถยืนยันวิวัฒนาการของเผ่าพันธุ์มนุษย์”

4. สมองที่เล็กลง

human-evolution03

แม้หลายคนอาจจะเชื่อว่าขนาดของสมองที่ใหญ่โตคือหลักฐานของความเฉลียวฉลาดที่เหนือกว่าบรรดาสัตว์ทั้งหลาย แต่ในความเป็นจริงสมองของเรามีขนาดเล็กลงมาตลอด 30,000 ปี ขนาดโดยเฉลี่ยของสมองมนุษย์นั้นลดลงไปถึง 1,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร ถึง 1,350 ลูกบาศก์เซนติเมตร หรือประมาณลูกเทนนิส

มีข้อสรุปหลายแนวทางสำหรับความจริงข้อนี้ นักวิจัยกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าที่สมองมีขนาดเล็กลงเพราะเรากำลังฉลาดน้อยลงจริงๆ ตามประวัติศาสตร์แล้วขนาดของสมองมนุษย์ลดลงตามความเจริญและความซับซ้อนที่มากขึ้นของสังคม แสดงให้เห็นว่าความสะดวกสบายมากเกินไปทำให้เราไม่ต้องใช้สมองเพื่อการใช้ชีวิตและการเอาตัวรอด

แต่ในทางกลับกันนักวิจัยบางกลุ่มก็เชื่อว่าสมองเราไม่ได้มีขนาดลดลงเพราะเราฉลาดน้อยลง แต่ขนาดที่เล็กนั้นกลับมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากเมื่อมันเล็กลงแล้วมันจะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่ว่าที่สมองเล็กลงก็เพื่อประโยชน์ของการวิวัฒนการและการปรับตัว สมองที่เล็กลงนั้นได้ลดความรุนแรงและป่าเถื่อนของเราลงไปเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม

5. ดวงตาสีฟ้า

photo3

ย้อนกลับไปยังต้นกำเนิดของมนุษย์ เราทุกคนล้วนมีดวงตาสีน้ำตาล แต่เมื่อ 10,000 ปีที่ผ่านมา ประชากรที่อาศัยอยู่ในแถบทะเลดำ (ยุโรป, เอเชียไมเนอร์ และดินแดนคอเคซัส) ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในยีนที่ทำให้สีของดวงตากลายเป็นสีฟ้า แต่เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด มีทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการทดสอบความเป็น “พ่อ” เนื่องจาก “เพศชายมีแรงกดดันในการวิวัฒนาการเพื่อไม่ให้สับสนกับลูกของชายคนอื่น” พวกเขาจึงดูแลเหล่าทารกตาสีฟ้าด้วยกันเท่านั้น เพราะเมื่อบรรพบุรุษตาสีฟ้าทั้งหมดเด็กก็จะไม่มีโอกาสมีดวงตาสีน้ำตาล และยังเป็นเหตุผลที่สามารถสนับสนุนการทดลองที่พบว่า “ชายตาสีฟ้าจะรู้สึกว่าหญิงตาสีฟ้ามีเสน่ห์และแรงดึงดูดมากกว่าหญิงตาสีน้ำตาล ในขณะที่ชายและหญิงตาสีน้ำตาลไม่รู้สึกเช่นนั้น”

ที่มา: mentalfloss, ภาพ: inspirationfeed,pinterest

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, Ployza, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, njack
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โทษ-ประโยชน์ของการช่วยตัวเอง ผู้ชายควรรู้Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธี
ตั้งกระทู้ใหม่