หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อัศจรรย์ถิ่นแมนจูเรีย สระสวรรค์ฉางไป่ซาน ยามใบไม้เปลี่ยนสี

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

อัศจรรย์ถิ่นแมนจูเรีย สระสวรรค์ฉางไป่ซาน ยามใบไม้เปลี่ยนสี
**เมืองฮาร์บิ้น Harbin** มณฑลเฮยหลงเจียง เริ่มต้นค้นหาความอัศจรรย์ ณ เมืองนี้
เมืองฮาร์บิ้น Harbin เมืองหลวงของมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ของแม่น้ำซงหัว ฮาร์บินเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตและยังเป็นศูนย์กลางทางด้านการปกครอง
เศรษฐกิจวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการสื่อสารคมนาคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงถือได้ว่าเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนและของเอเชียด้านตะวันออกเฉียงเหนือฮาร์บินมีสมญานามว่า 'ไข่มุกบนคอหงส์'
เนื่องจากสัญฐานของมณฑลเหยหลงเจียงมีลักษณะคล้ายหงส์ ส่วนสมญานามอื่นๆ คือ 'มอสโกแห่งตะวันออก'หรือ 'ปารีสแห่ง ตะวันออก' เนื่องจากลักษณะสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนในเมืองคล้ายกับใน
มอสโกหรือ ปารีส และฮาร์บินยังเป็นที่รู้จักในชื่อ 'เมืองแห่งน้ำแข็ง' เพราะมีฤดูหนาวที่ยาวนานและหนาวเย็นจากนั้น ด้วยระยะทางราว 350 กิโลเมตรจากเมืองฮาร์บิ้น เราก็จะได้พบกับความตื่นตะลึงของการ
รังสรรค์จากธรรมชาติ ที่เขตอู่ต้าหลินฉือ ซึงขึ้นกับเมืองเฮยเหอ Heihe

 

โบสถ์เซนต์โซเฟีย St. Sofia Church 1 ในโบสถ์คริสต์ 17 แห่ง ซึ่งแสดงถึงวัฒนธรรมรัสเซียที่ได้เข้ามามีอิทธิพลในฮาร์บิ้น ซึ่งโบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1907 ภายหลังจากที่ทหารรัส
เซียต้องประสบกับความพ่ายแพ้ในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น ปี ค.ศ.1904-1905

โบสถ์แห่งนี้ได้รับบูรณะอีกครั้งในปี ค.ศ. 1923 และหลังจากที่ใช้เวลาในการซ่อมแซมต่อเติมนานถึง 9 ปี โบสถ์เซนต์โซเฟีย ก็ได้กลายเป็นโบสถ์ออร์โธด็อกซ์ ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเซียตะวันออก ตัวโบสถ์สูง
53 เมตร มีโถงหลักที่มีหลังคารูปหัวหอมสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมแบบไบแซนไทม์ คล้ายกับสถาปัตยกรรมของจัตุรัสแดงในกรุงมอสโคว

ภายในโบสถ์เซนต์โซเฟีย

อนุสาวรีย์ฝังหง ซึ่งตั้งอยู่ ณ บริเวณชายฝั่งแม่น้ำซงฮัว เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงความพยายาม ของชาวเมืองฮาร์บินที่ พยายามต่อสู้กับอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี ค.ศ.1957 ซึ่งน้ำในแม่น้ำ ซงฮัวเจียงสูงกว่าตัวเมืองฮาร์บิ้น
7 เมตร และเหลือเพียง 20 เซนติเมตร น้ำก็จะทะลักเข้ามาในตัวเมือง จึงได้มีการสร้างเขื่อนให้สูงขึ้นอีก 30 เซนติเมตร ตลอดเขื่อนกว่า 140 กิโลเมตร เป็นเวลา 28 วัน จน ในที่สุดน้ำก็ไม่ไหลเข้ามาท่วมเมืองฮา
ร์บิ้น ทั้งๆที่กระแสน้ำในปี ค.ศ. 1998 เป็นกระแสน้ำที่สูงที่สุดในรอบ 52 ปี

อนุสาวรีย์เป็นเสาทรงกลมแบบโรมัน สูง 13 เมตร บนยอดเสาเป็นรูปแกะสลักกลุ่มกรรมกร ชาวนา ทหาร ข้าราชการ และนักศึกษาที่ร่วมใจร่วมแรงกัน แสดงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ฐานของอนุสาวรีย์
สร้างเป็นสระรูป พระจันทร์เสี้ยว 3 ชั้น ชั้นล่างเป็นระดับน้ำในปี ค.ศ. 1932 ที่เคยสร้างความเสียหายให้กับเมืองฮาร์บิ้นเป็นอย่างมาก สระชั้นที่ 2 เป็นระดับน้ำในปี ค.ศ. 1957 เท่ากับระดับน้ำเมื่อ 52 ปีก่อน ซึ่งสูง
กว่าระดับน้ำปี ค.ศ. 1932 ถึง 0.58 เซนติเมตร ปี ค.ศ. 2001 สร้างสระขึ้นเป็นชั้นที่ 3 เพื่อบันทึกระดับน้ำ ซึ่งสูงขึ้นอีก 0.75 เซนติเมตร ด้านหลังประกอบด้วยเสา และระเบียงโค้งแบบโรมัน ซึ่งแสดงถึงความ
สามัคคีของชาวเมืองฮาร์บิ้น

"ซื่อต้าหลินกงหยวน" หรือ สวนสตาลิน Stalin’s Park ที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1953 เพื่อป็นหลักฐานถึงสัมพันธภาพอันดีต่อกันในขณะนั้นระหว่างสองชาติมหาอำนาจแห่งโลกคอมมิวนิสต์

สวนแห่งนี้เป็นสวนพฤกษาชาติที่ถูกจัดวางในสไตล์รัสเซีย และตกแต่งด้วยต้นไม้ , แปลงดอกไม้ และชุดสลักหิน นอกจากนั้นยังเป็นจุดชมทัศนียภาพของแม่น้ำซงฮัวซึ่งถือว่าเป็นจุดชมวิวที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่ง
ด้วย

ทัศนียภาพของแม่น้ำซงฮัว ริมสวนสตาลิน

แหล่งชอปปิ้งที่เป็นที่นิยมของเมืองนี้ “ถนนคนเดินแห่งเมืองฮาร์บิ้น”

ถนนนี้เป็นถนนที่ปูด้วยหินสีเขียวอ่อนทั้งสาย เป็นถนนย่านธุรกิจและการค้าที่ขึ้นชื่อของเมืองฮาร์บิ้น มีความยาว 1.4 ก.ม. ทอดตัวอยู่ในเขตเต้าหลี่ เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ทั้ง
ลวดลายการตกแต่งอาคารแบบบารอคและไบแซนไทน์ อาคารสถาปัตยกรรมแบบยิว ร้านค้าเล็กๆ แบบรัสเซีย บ้านเรือนแบบฝรั่งเศส ศูนย์อาหารแบบอเมริกัน และภัตตาคารญี่ปุ่น ตามสองข้างทาง ของถนนสายนี้
มีสิ่งก่อสร้างสไตล์ ต่างประเทศ ปรากฏอยู่เป็นจำนวนมาก ในแต่ละวันจะเห็นผู้คนเดินไปมาขวักไขว่ไม่ขาดสาย ถนนจงยางเป็นถนนเก่าแก่ที่มีประวัตินับร้อยปีแล้ว เริ่มสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1898 เดิมมีชื่อว่า “จง
กว๋อต้าเจียน” ซึ่งแปลเป็นไทยว่า “ถนนใหญ่จีน”เมื่อปีค.ศ. 1925 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “จงยางต้าเจียน” ซึ่งแปลเป็นไทยว่า “ถนนใหญ่กลาง”

ถนนสายนี้มีสไตล์การก่อสร้าง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตามสองข้างทางที่สำคัญมีอาคารบ้านเรือนสไตล์ยุโรปมากถึง 71 แห่ง แม้ว่าความรุ่งโรจน์ในอดีตของถนนใหญ่จงยาง ค่อยจืดจางลงท่ามกลางแสงสีทันสมัย
อันละลานตา แต่ทว่า อาคารบ้านเรือนสถาปัตยกรรมยุโรปที่อยู่เคียงข้างห้างสรรพสินค้าอันทันสมัยมักจะทำให้ผู้คนหวนระลึกถึง ความยิ่งใหญ่ในอดีตของถนนใหญ่จงยางแห่งนี้เสมอ

บรรยากาศยามค่ำคืนของถนนคนเดิน

ภาพมุมสูงของตึกระฟ้าเมืองฮาร์บิ้น

เมืองฮาร์บิ้น Harbin เมืองหลวงของมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ของแม่น้ำซงหัว ฮาร์บินเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตและยังเป็นศูนย์กลางทางด้านการปกครอง
เศรษฐกิจวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการสื่อสารคมนาคมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงถือได้ว่าเป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของจีนและของเอเชียด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ฮาร์บินมีสมญานามว่า 'ไข่มุกบนคอ
หงส์' เนื่องจากสัญฐานของมณฑลเหยหลงเจียงมีลักษณะคล้ายหงส์ ส่วนสมญานามอื่นๆ คือ 'มอสโกแห่งตะวันออก'หรือ 'ปารีสแห่ง ตะวันออก' เนื่องจากลักษณะสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือนในเมืองคล้าย
กับในมอสโกหรือ ปารีส และฮาร์บินยังเป็นที่รู้จักในชื่อ 'เมืองแห่งน้ำแข็ง' เพราะมีฤดูหนาวที่ยาวนานและหนาวเย็นจากเมืองนี้ เราสามารถเลือกเดินทางไปยังเมืองหมู่ตันเจียง Mudanjiang หรือ เขตอู่ต้าเหลียนฉือ
Wudalianchi แล้วแต่แผนการเดินทางที่เหมาะสม



 

Tags  Harbin
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: แย้มศรี, น้ำตาลเผ็ด, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
สาเหตุที่น้องสาวมีกลิ่น และวิธีกำจัดกลิ่นน้องสาวอย่างได้ผล??ขนน้องสาวมีไว้ทำไม? เอาออกดีไหม?lซ็กส์ดีขึ้น!! ขริบหนังหุ้มปลายน้องชๅย ช่วยให้หลั่งช้าลงจริงหรือ??5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
ตั้งกระทู้ใหม่