หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สำเพ็ง แหล่งการค้า ซ่องโสเภณี และขโมย

โพสท์โดย ฐาศิริ
“ถึงสำเพ็งเก๋งตั้งริมฝั่งน้ำ แพประจำจอดเรียงเขียงขนาน

มีซุ้มซอกตรอกนางเจ้าประจาน ยังสำราญร้องขับไม่หลับลง”

 นิราศเมืองแกลงของท่าสุนทรภู่ได้กล่าวถึงสำเพ็งไว้เล็กน้อย แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสำนักโสเภณี ก็แสดงให้เห้นว่าในสมัยนั้นสำเพ็งคงเด่นในเรื่องนี้ และสมัยต่อมาก็ยังปรากฎหลักฐานว่ามีการสร้างวัดโดยใช้เงินจากกิจการสำนักโสเภณี ซึ่งผู้รวบรวมในครั้งนั้นก็เป็นเจ้าของกิจการก็คือ ยายแฟง เจ้าของสำนักในตรอกเต้าหรือซอยเจริญกรุง 14 โดยวัดนั้นชื่อว่าวัดใหม่ยายแฟง และต่อมาได้ชื่อใหม่เป็นวัดคณิกาผล ปัจจุบันยังมีรูปเคารพของยายแฟงประดิษฐานอยู่ที่นั่นด้วย ยายแฟงนี้เป็นคนในสมัยรัชกาลที่ 4

ในสมัยนี้สำเพ็งไม่ได้โด่งดังในเรื่องโสเภณีอีกต่อไปแล้ว แต่เจริญไปในด้านการค้าขาย และเป็นแหล่งค้าปลีกและค้าส่งที่ใหญ่ของประเทศไทย เป็นแหล่งรวมสินค้าหลากหลายชนิด ทั้งของเล่น กิ๊ฟช๊อป กระเป๋า รองเท้า ตุ๊กตา เครื่องเขียน แม่ค้าแม่ขายจึงมารวมตัวกันที่นั่น

แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น ความจริงก็มีนานแล้วหละแต่ตอนหลังนี้ชักชุกชุม อันเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีคนเริ่มไม่มีทางเลือกเลยหันไปประกอบมิจฉาชีพ กันเพิ่มทำให้สำเพ็งเป็นที่แหล่งหากินของนักล้วงกระเป๋า แม่ค้าพ่อค้าต้องขึ้นป้ายให้ระวังคนล้วงกระเป๋ากันเต็มไปหมด และมีประกาศว่าให้ระวังด้วย ดังนั้นใครจะไสำเพ็งให้สะพายกระเป๋าไว้ข้างหน้าเสมอ

      

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Ployza, จอมยุทธอินดี้, cutiebarbie, ปุ้ม, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือ"ออกัส" ยอมรับแชทดังกล่าว เป็นของตนจริง..พยายามขอโทษแต่โดนบล็อกเปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกโรงเรียนในอังกฤษชนะคดี หลังถูกนักเรียนมุสลิมฟ้อง เพราะห้ามละหมาดในสถานศึกษาAi หลุด บอกเลขเด็ด งวดวันที่ 2 พ.ค. 2567"ดีเจเพชรจ้า" น้ำตาคลอทันที หลังเจอ "อาม่า" ที่ร้านราเมง ประเทศญี่ปุ่นฮ่องกงหลอนกว่าที่คิด เมื่อยูทูปเบอร์สาวถ่ายรูปติดผี..งานนี้รอเปิดวงจรปิดพิสูจน์!สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทาสคือใคร เหตุใดจึงถูกยกเลิกในปี 2502 ?ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "อพอลโล 1" บทเรียนราคาแพงสู่ก้าวแรกบนดวงจันทร์โจรแสบ! ลักตัดสายไฟที่น้ำพุประตูไช จุดแลนด์มาร์คสำคัญของลาวหนุ่มเวียดนาม อวดบ้านหรู ชุบทองคำทั้งหลัง!!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ชาวสุเมเรียน สร้างอะไรบ้าง อารยธรรมโบราณลึกลับมีจริงหรือไม่?ทาสคือใคร เหตุใดจึงถูกยกเลิกในปี 2502 ?สฟิงซ์ ความเชื่อ ความลึกลับและตำนานโบราณโรงเรียนในอังกฤษชนะคดี หลังถูกนักเรียนมุสลิมฟ้อง เพราะห้ามละหมาดในสถานศึกษา
ตั้งกระทู้ใหม่