หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองหริญทวาร Haridwar

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

ตามรอยต้นน้ำคงคา สู่เชิงผาหิมพานต์ หุบเขาแห่งดอกไม้ เมืองหริญทวาร Haridwar

**เมืองหริญทวาร Haridwar**
อยู่ใน รัฐอุตรขันธ์ Uttarakhand ห่างจากกรุงนิวเดลลี 220 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง
สิ่งที่จะพลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวก็คือการร่วมพิธีคงคาอารตี ริมฝั่งแม่น้ำคงคาที่ท่าน้ำฮารกี เปาริ และการขึ้นกระเช้าไปชมทิวทัศน์บนยอดนีลประวาท ที่เป็นที่ตั้งของวัดจันทิเทวีด้วย
****หมายเหตุ****
บริเวณต้นน้ำคงคานับจากเมืองหริญทวารขึ้นไป จนถึงคังโคตรี ถือว่าเป็นสถานที่ศักสิทธิ์สำหรับแสวงบุญของชาวฮินดู ประชาชนในเขตนี้จะรับประทานอาหาริเป็นมังสวิรัติ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แม้กระทั่งไข่ และจะเคร่งครัดกว่าเขตอื่นในอินเดีย ร้านอาหารทุกแห่ง รวมทั้งโรงแรมทุกแห่งจะไม่มีอาหารที่มีเนื้อสัตว์บริการ ดังนั้นตลอดระยะเวลาที่อยูในเขตนี้ (นับจากวันแรกของการเดินทาง ตั้งแต่เมืองหริญทวาร จนถีง วันที่สิบที่เมือง ฤาษีเกษ) อาหารที่จัดให้จะเป็นอาหารมังสวิรัติ อาหารที่มีเนื้อสัตว์จะมีบริการในเมืองมัสซูรี่และตั้งแต่เมืองมัสซูรี่เป็นต้นไป

 

บรรยากาศยามเย็นก่อนเริ่มพิธี คงคาอารตี Ganga Aarti

พิธี คงคาอารตี Ganga Aarti หรือการบูชาพระแม่คงคาด้วยกระทงที่ทำขึ้นแบบง่ายๆด้วยใบตอง

พิธีนี้จัดขึ้นที่ท่าน้ำฮารกี เปารี Harki Pauri Ghat ริมฝั่งแม่น้ำคงคา

พิธีนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกเย็น เริ่มประมาณ 6 โมงเย็น กินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

พิธึคงคาอารตีที่หริญทวารนี้เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และมีเสน่ห์ที่สุดในอินเดีย ไฟจากกระทงตามประทีปที่ไหลลอยในแม่น้ำ พร้อมเสียงสวดมนตราและกลิ่นเครื่องหอมจะเติมกลิ่นอายบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์ให้เข้มขลังยิ่งขึ้น

กระทงที่ทำขึ้นแบบง่ายๆด้วยใบตอง ใส่ดอกไม้และเครื่องหอมจุดประทีป ที่น่าจะเป็นต้นแบบเทศกาลลอยกระทงในประเทศไทย

ขึ้นกระเช้าไฟฟ้าไปชมวัดจันทิเทวี Chanti Devi Temple ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา นีล ประวาท Neel Pravat ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำคงคา บริเวณใจกลางเมืองหริญทวาร

วัดแห่งนี้สร้างให้แก่มหาเทวีจันทิ ซึ่งเป็นปางตรีมูรติของเทวนารีที่รวมพระแม่กาลี พระแม่ลักษมี และพระแม่สรัสวดีเข้าเป็นปางเดียวกันเพื่อปราบอสูรจันทะ และอสูรมันทะ เทวรูปจันทิเทวีสร้างโดย อาธิสังกรใน คริสตวรรษที่ 8 แต่วัดแห่งนี้สร้างในปี 1929 โดยมหาราชาแห่งแคชเมียร์ สุชาติ สิงห์ บนวัดแห่งนี้จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองหริญทวารและแม่น้ำคงคาได้ทุกทิศทาง

ตัวเมืองหริญทวารเมื่อมองลงมาจากวัดจันทิเทวี
เมืองหริญทวาร Haridwar เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ ที่แม่น้ำคงคาไหลลงมาจากเทือกเขาหิมาลัย ลงมาสู่ที่ราบในเมืองหริญทวารเป็นที่แห่งแรก ชาวฮินดูจึงเชื่อว่าที่บริเวณนี้เองที่พระศิวะได้นำมวยผมของท่านมารองรับสายน้ำ คงคาที่พุ่งตรงลงมาจากเทือกเขาหิมาลัยเพื่อชลอความเกรี้ยวกราดแห่งพระแม่คงคาตามตำนานในมหากาพย์มหาภารตยุทธ และเนื่องจากพระศิวะสถิตอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย ด้วยเหตุนี้เมืองหริญทวารจึงถูกถือว่าเป็นประตูทางเข้าสู่ที่สถิตสถานของพระผู้เป็นเจ้า

สวนสาธารณะ สวามีวิเวกานันท์ Swami Vivekanand Park เป็นจุดที่แม่น้ำคงคาสายย่อยที่ไหลผ่านตัวเมืองหริญทวารพบกับแม่น้ำคงคาสายใหญ่ ที่นี่มีเทวรูปพระศิวะขนาดใหญ่ถือตรีศูลตั้งอยูบริเวณปากน้ำที่แม่น้ำคงคาทั้งสองสายมาพบกัน และมีเทวรูปพระแม่คงคาตั้งอยู่กลางแม่น้ำคงคา

เทวรูปพระศิวะ

เทวรูปพระแม่คงคา กลางแม่น้ำคงคา


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/planetbluetravel

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, จอมยุทธอินดี้, เผลอหัวใจ, jinh, ~ซาตานตกสวรรค์~, บังไค, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วไปซื้อน้ำแข็งแต่สิ่งที่ได้มาด้วยคือเจ้าตัวนี้เลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"เมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
วิธีลบ รอยดูด รอยจูบ รอยช้ำ รอยต่างๆ หลังเสร็จกิจกรรมบนเตียงอยากรู้ไหม!! ผู้ชายชอบมองอะไรผู้หญิง??10 เหตุผลที่ผู้ชายชอบผู้หญิง มีน้ำมีนวล อวบอึ๋ม6 จุดเร้าอารมณ์ผู้ชาย
ตั้งกระทู้ใหม่