หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่? ผักที่มี ไนเตรท สูงห้ามปรุงร่วมกับปลาและห้ามฟรีส

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย หลิวอี้เฟย

ผักที่มีไนเตรท

 

ไนเตรท คืออะไร?

ไนเตรท (NO3) เป็นสารประกอบไนโตรเจนที่เป็นผลิตภัณฑ์สุดท้ายของวงจรไนโตรเจน มันมีพิษต่ำมาก เกิดจากที่แบคทีเรียเปลี่ยนจาก ไนไตรท + ออกซิเจน แล้วเกิดเป็น ไนเตรท ไนเตรท มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ คือเป็นปุ๋ยชนิดหนึ่ง ที่สร้างการเจริญเติบโตให้กับประการัง สาหร่าย ต้นไม้ในน้ำได้อีกด้วย และทำให้พืชนั้นเจริญเติบโต และผลิตออกซิเจนออกมาให้กับตู้ปลาได้อีกด้วย ไนเตรทยังสามารถเปลี่ยนไปเป็นไนตรัสออนไซด์ และไนโตรเจน ออกนอกระบบปิด (ในตู้ปลา) ได้อีกด้วย

ถ้ากินผักที่มี ไนเตรท สูงแล้วเป็นอะไร

หากมี ไนเตรท ในอาหารมากเกินไปจะก่อให้เกิดปัญหาของความปลอดภัยในการบริโภคอาหาร เพราะเมื่อกิน ไนเตรท เข้าไปแบคทีเรียในลำไส้จะเปลี่ยนไนเตรทเป็นไนไตรท์ ซึ่งไนไตรท์จะเป็นตัวทำให้เกิดปัญหาแก่ผู้ป่วย เช่น 1)ไปขยายหลอดเลือดให้ฟโตขึ้นทำให้ความดันเลือดต่ำลงทำให้รู้สึกเหมือนเป็นลมหมดสติ 2)ทำให้ตับไม่สามารถสะสมวิตามินเอได้ตามปกติ 3)ปัญหาสำคัญคือจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กเนื่องจากไนไตรท์จะขัดขวางการพาออกซิเจนฮีโมโกลบินในเลือดกล่าวคือเมื่อไนไตรท์ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดแล้วจะเข้าจับกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงได้ดีกว่าออกซิเจนได้สารประกอบสีน้ำเงินจะทำให้เด็กตัวเขียวคล้ำ ขาดอากาศหายใจและอาจตายในที่สุด อาการเช่นนี้เรียกว่า โรคบลูเบบี้ (Blue baby syndrome) หรือ โรคเมทีโมโกลบิเนเมีย (Methemoglobiemia) ในเด็กเล็กและทารกในช่วงที่อยู่ในครรภ์ของมารดา โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 เดือนเพราะลำไส้มีความเป็นกรดที่พอเหมาะกับความต้องการของแบคทีเรียประเภทไนเตรทรีดิวซิ่งแบคทีเรีย (nitrate reducing bacteria) ที่จะเปลี่ยนไนเตรท เป็นไนไตรท์

นั่นคือไนไตรท์จะเปลี่ยนฮีโมโกลบิลให้เป็นเมทีโมโกลบิน (Methemoglobin) ซึ่งไม่มีอำนาจหรือความสามารถ ในการนำออกซิเจนจากปอดไปสู่ร่างกายทำให้สมองขาดออกซิเจนและเป็นลมหมดสติ หรืออาจกล่าวเป็นข้อๆได้ดังนี้

1. กินแล้ว ทำให้ความดันต่ำ สามารถเป็นลม หรือ หมดสติได้

2. ทำให้ตับไม่สามารถเก็บวิตมินเอ ส่งไปยังส่วนต่างๆของร่างกายได้

3.ทำให้เด็กๆ เกิดโรคบลูเบบี้ (โรงนี้ถึงกับเสียชีวิต)

4.บางครั้งที่กินเข้าไป ถ้าไปโดนกับแบคทีเรียในลำไส้บางชนิด อาจทำให้เกิดมะเร็งได้

ผักอะไรบ้างที่มีไนเตรตสูง

1.ผักโขม

ผักโขม
2.ปวยเล้ง

ปวยเล้ง
3.สลัด

กรีนโอ๊ค
4.กวางตุ้ง

กวางตุ้ง
5.ผักบุ้ง

ผักบุ้ง
6.คะน้า

คะน้า
7.วอเตอร์เครส

วอเตอร์เครส
8.ผักที่ปลูกแบบไฮโดโปนิกค์

ผักที่ปลูกแบบไฮโดโปนิกค์

วิธีการปรุงอาหาร สำหรับผักที่มีไนเตรทสูง

1.ต้มในน้ำเดือด 5นาทีขึ้นไป

2.ทานได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

3.ไม่ปรุงร่วมกับเนื้อปลา

4.ไม่นำไปแช่แข็ง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
หลิวอี้เฟย's profile


โพสท์โดย: หลิวอี้เฟย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, pinkgirl, ซาอิ, Tabebuia, newwin, coming ufo, xoxo gossipgirl
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันระทึก! เรือยักษ์บรรทุกสินค้าชนสะพานถล่ม ทำให้มีผู้คนและรถยนต์จำนวนมากตกลงสู่แม่น้ำเบื้องล่าง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"ลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌ไต้หวันสั่งปิดร้านอาหารดัง หลังทำลูกค้าดับ 2 รายและป่วยหนัก 4 ราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุด และมีอายุมากที่สุดในภาคอีสานของไทยโบนัสเพื่อนร่วมงาน AREA 1-5 เดือนอย่าลาออกตามโค้ช ทำงานประจำก็รวยได้
ตั้งกระทู้ใหม่