หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รำคาญคำว่า "นะค่ะ " มากๆ เลิกใช้กันได้แล้วมั้งคะ ?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ไม่ว่าจะแห่งหนตำบลไหน จะ comment ใน Pantip เอย , ใน ig เอย , facebook , twitter ต้องเจอกับคำว่า " นะค่ะ " รบกวนสายตาอยู่ตลอดเวลา คุณคะ เราอยู่ในยุคที่คนไทยแยกน้ำเสียง คะ,ค่ะ ผันวรรณยุกต์ไม่เป็นกันขนาดนี้แล้วหรอคะ เพลียที่สุดในสามโลกเลยค่ะ ดิฉันว่าคำว่านิรโทษกรรม , อารยะขัดขืน, พระราชบัญญัติ ที่เค้าฮิตกันในขณะนี้ เขียนยากกว่าหลายขุมนะ โอ้ ! แม่เจ้าแต่คนเขียนถูกจ้า
แต่ "นะคะ " คำง่ายๆ ดันเขียนผิดค่าาาาาา ร้องไห้

ดิฉันเครียด แน่นอก นอนไม่หลับ ถึงต้องแจ้นมาตั้งกระทู้นี้เลยค่ะ

ร่วมกันใช้ให้มันถูกต้องกันเถอะค่ะ เห็นเพื่อนหรือใครใช้ผิดบอกเค้าหน่อย เอาเทคนิคดิฉันไปก็ได้ ดิฉันให้เค้าคิดภาพตามว่า เวลาพูดว่าเล่น
" โยคะ " " คะ " มันก็ไม่มีไม้เอกป้ะแก " โยค่ะ , โยค่ะ " ก็ไม่มีงี้ !!! แล้วถ้าแกจะพูดว่า " นะคะ " จะใส่ไม้เอกมาเพื่ออออออ .......
คิดตามหน่อยค่ะ ชะนี จะพูดเพราะทั้งที แต่พูดผิด

ช่วยกันทำให้คนไทยใช้ให้ถูกต้อง ผลักดันคำง่อยๆ แบบนี้ออกไปกันนะคะ คิดว่าทำให้ดิฉันนอนหลับสนิทตลอดคืนแล้วกันค่ะ Pleaseeeeee !

ป.ล. กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของดิฉัน หากผิดพลาดประการใด ขอนิรโทษกรรมดิฉันด้วยค่ะ


ขอบคุณภาพต้นฉบับจาก น้อง Oz Promsuk

ความคิดเห็นที่ 18

เห็นด้วยกับ จขกท นะคะ ถ้าเรื่องเล็กน้อยแค่นี้ไม่ตั้งใจแก้ไขกัน คนอื่นๆที่ไม่แม่นการผันวรรณยุกต์พอมาเห็นก็จะจำกันไปใช้ผิดๆ จนแก้ไขกันลำบาก
ความคิดเห็นที่ 25
ก็ไม่รู้สินะ คะ

ก็แล้วแต่แล้วกัน ค่ะ ว่าใครจะใช้ถูกใช้ผิด

แต่สำหรับเรานะ คะ เวลาที่เห็นคนใช้ผิด (ในจดหมายหรือหนังสือที่เป็นทางการ ไม่ใช่โลกออนไลน์ ย้ำ! ไม่ใช่โลกออนไลน์) เราก็จะมองว่า ไอ้นี่ ใช้ไม่ได้ ไม่เป๊ะ ไม่โปรเฟสชันแนล ถ้ายังไม่แก้ไขก็ไม่เป็นไร แค่ขาดดุลด้านความน่าเชื่อถือจากเราไปก็แค่นั้นอ่ะ ค่ะ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เด็กหญิงวัย 8 ขวบขับรถไปห้างสรรพสินค้าเฝิงเส้าเฟิง โปรไฟล์ไม่ธรรมดา เคยคบหามาแล้วกับนางเอกจีนระดับท็อปถึง 4 คนรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่