หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนคิด..เวียดนามต่อสู้เพื่อเอกราชและเสรีภาพ..สหรัฐอเมริกามายุ่งเกี่ยวทำไม??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เวียดนามต่อสู้เพื่อเอกราชและเสรีภาพ

ทหารอเมริกันที่เข้าร่วมสงครามจะเข้าใจสงครามและฝ่ายตรงข้ามยิ่งกว่าคนอื่น พันเอกอันเดรส ซาวาโกตเคยเข้าร่วมสงครามเวียดนามในฐานะเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลสาธารณรัฐเวียดนามถึง ๙ ปี โดยท่านมาเวียดนามตามคำสั่งของผู้บัญชาการเพราะเป็นข้าราชการทหาร   พันเอกอันเดรส ซาวาโกตเล่าว่า  ก่อนเดินทางไปเวียดนาม ผมไม่รู้เรื่องประวัติศาสตร์ของเวียดนามเลย  ไม่เคยรู้ว่า เวียดนามเคยถูกรุกรานจากจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา  เวียดนามต่อสู้เพื่อเอกราชและเสรีภาพเท่านั้น ซึ่งนี่เป็นความจริง

ภายหลังลงพื้นที่ท้องถิ่นหลายแห่งและพบปะกับชาวเวียดนามมาหลายปี รวมทั้งนักรบปฏิวัติ พันเอกอันเดรสก็ข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและประเพณีของเวียดนามมากขึ้น นายอันเดรส ซาวาโกตจึงเข้าใจว่า สหรัฐอเมริกาไม่สามารถรบชนะเวียดนามได้  “ ผมเข้าใจว่า พวกผมจะแพ้ ประธานาธิบดีนิสันควรถอนทหารออกจากเวียดนามเร็วกว่านี้ ฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาต้องเดินทางไกลไปยังประเทศที่อยู่ห่างไกลมากในขณะที่คนเวียดนามต่อสู้บนแผ่นดินของตนเองเพื่อเอกราชและเสรีภาพของตนเอง  ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างสองฝ่าย โดยเฉพาะเวียดนามมีบุคคลที่กล้าหาญ รักสันติภาพ เกลียดสงคราม แต่เมื่อถูกรุกรานจากศัตรูไม่ว่าจะเป็นใครศัตรูก็ต้องปราชัยอย่างแน่นนอน  หากผมเกิดในประเทศเวียดนาม ผมก็จะสนับสนุนฝ่ายปฏิวัติและไม่ยอมต่อผู้รุกรานจากภายนอก

สหรัฐอเมริกาไม่อาจชนะได้

 

บรรดาผู้สื่อข่าวต่างชาติภาคสนามโดยเฉพาะผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันมีส่วนร่วมไม่น้อยต่อการที่สหรัฐอเมริกายอมถอนทหารออกจากเวียดนาม    บทความ ข่าวและภาพถ่ายจากสมรภูมิทำให้ชาวอเมริกันและประชาคมระหว่างประเทศเข้าใจธาตุแท้ของสงครามในเวียดนาม ซึ่งได้สร้างแรงกดดันจนทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องยุติการขยายสงคราม  นายเดวิด แลมบ์ ผู้สื่อข่าวภาคสนามของสำนักข่าวยูพีไอเล่าว่า  “ ก่อนไปเวียดนาม ผมสนับสนุนสงครามเพราะเห็นว่า เป็นสิ่งที่สหรัฐอเมริกาต้องทำคือ ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์  แต่ ๒ ปีที่อยู่ในเวียดนาม ความคิดเห็นของผมก็ได้เปลี่ยนไป ซึ่งผมเห็นว่า นี่เป็นสงครามที่สหรัฐอเมริกาไม่อาจชนะได้และไม่ควรเข้าร่วม

นายเดวิดเคยมาสมรภูมิเวียดนามช่วงปีค.ศ.๑๙๖๘-๑๙๗๐ ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามดุเดือดที่สุด และเขาได้กลับมาเวียดนามในช่วงปลายเดือนเมษายนค.ศ.๑๙๗๕เพื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับความล่มสลายของรัฐบาลสาธารณรัฐเวียดนาม  นายเดวิด แลมบ์เข้าใจสาเหตุที่ทำให้สหรัฐอเมริการต้องพ่ายแพ้  นายเดวิดกล่าวว่า  “ ความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ข้อหนึ่งของพวกเราคือ ไม่เข้าใจคนเวียดนามและความอดทนอดกลั้น ความทรหด ลัทธิชาตินิยม สมรรถภาพในการสู้รบ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและภาษาของพวกเขา  ชัยชนะหรือความพ่ายแพ้มาจากการขาดความเข้าใจดังกล่าว  ผมหวังว่า สหรัฐอเมริกาจะเรียนรู้ประสบการณ์จากสงครามเวียดนาม

การทิ้งระเบิดนาปาล์ม***   ลงหมู่บ้าน Trang Bang โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศเวียดนาม
ในวันที่ 8 มิถุนายน 1972 เนื่องจากสงสัยว่าจะมีกองกำลังเวียดกง ซุ่มซ่อนอยู่ในหมู่บ้าน
Kim Phuc อายุ 9 ขวบ วิ่งหนีออกจากหมู่บ้านมาตามถนน ในสภาพไม่มีทั้งเสื้อผ้า และเสียขวัญสุดขีด
มาพร้อมกับพี่ชายอายุ 12 ปี ทางซ้ายสุดของภาพ น้องชายอายุห้าขวบที่วิ่งไป พร้อมกันเหลียวมองไปที่หมู่บ้าน
และลูกพี่ลูกน้องอีกสองคนที่จูงมือกันวิ่งมาด้วย

 

ความคิดเห็นและมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสงครามเวียดนามในโอกาสการปลดปล่อยถภาคใต้เวียดนามอย่างสมบูรณ์รวมประเทศเป็นหนึ่งเดียวครบรอบ ๔๐ ปีทำให้ชัยชนะแห่งประวัติศาสตร์นี้ของเวียดนามมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ./.

 

 

***ระเบิดนาปาล์ม (อังกฤษ: Napalm Bomb) เป็นระเบิดรูปแบบการทำปฏิกิริยาของเคมีที่ให้ความร้อนสูงมากนำมาใช้ครั้งแรกในสงครามโลกครั้งที่สอง อุณหภูมิโดยรอบจะสูงมากโดยมีระดับการให้ความร้อนตั้งแต่ NP1, NP2 ประมาณ 1000 กว่า องศาเซลเซียสและมีการพัฒนาขึ้นไปถึง 2000 องศาเซลเซียส

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ซาอิ, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, ทาร์จัง, I AM THOR, Tabebuia, โพสกันจัง, ด๊วกกระซวกดาก, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวแอฟริกินหอยทากจนเกือบสูญพันธุ์!ภาพสะท้อนความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม: ปี 1973 ผ่านเลนส์กล้องเปิดภาพ"น้องเนย" เด็กถือปืนขู่ลิงที่ลพบุรีน่าชื่นชม🙏🙏 “น้องโอ” เด็ก ม.4 ขายไข่เจียว เลี้ยงน้อง อีก 5 คนนาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?ชาร์จแบ็ตมือถือได้ไวขึ้น และลดโอกาศการเกิดความร้อน เมื่อทำแบบนี้จ้า..."หนิง ปณิตา" ขี่ม้าขาวเตือนสติ "พีเค"แฟชั่นโชว์บนรันเวย์ปารีสสปริงซัมเมอร์ 2015นักเดินป่าชาวไต้หวันติดอยู่ในหุบเขา 10 วัน รอดมาได้เพราะตัดท่อน้ำ จนชาวบ้านมาเจอเเละช่วยเหลือในที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"จังหวัดที่มีป่าไม้"มากที่สุดในประเทศไทยนาทีตัวเ...้ยยักษ์เขมือบเต่าทั้งเป็น ดิ้นทุรนทุรายในปาก..ผลสุดท้ายอาจไม่คาดคิด?พีเค" ขยับอีกสักนิดเพื่อพิชิตคำด่า !! แต่ทำอีท่าไหนก็ยังไม่ถูกใจชาวเน็ตคุณรู้จักLGBTแค่ไหน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
ปรากฏการณ์บ้านร้างในญี่ปุ่นกลิ่นปาก ทำรักพัง!แม่แบบนี้ควรไม่รู้จักต่อไป!! ตามคำยายมั้ยสอบถามหน่อยจ้า น้องหมาใครเวลากินไม่ชอบเคี้ยวอาหารบ้าง
ตั้งกระทู้ใหม่