หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิกฤติหนี้กรีซ : จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?

โพสท์โดย คันอิ๊บหาย

 

การลงประชามติชี้ชะตาอนาคตเศรษฐกิจและสมาชิกภาพของกรีซในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร(ยูโรโซน) จะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ค.นี้ โดยชาวกรีกจะต้องตัดสินใจว่าจะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจของบรรดาเจ้าหนี้ต่างชาติหรือไม่ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส เรียกร้องให้ประชาชนโหวตไม่รับเงื่อนไขดังกล่าว ด้านบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ชี้ว่าการลงประชามติครั้งนี้เป็นการเลือกว่าจะอยู่ต่อหรือออกไปจากกลุ่มยูโรโซน บีบีซีได้รวบรวมความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นในวิกฤติหนี้ของกรีซครั้งนี้

1.กรีซยอมทำข้อตกลงในนาทีสุดท้ายกับเจ้าหนี้คือ สมาชิกยูโรโซน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งเป็นแนวทางที่กลุ่มเจ้าหนี้ต้องการ และจะทำให้กรีซสามารถชำระหนี้ได้รวมทั้งยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงที่จะยอมปล่อยเงินกู้ให้กรีซใช้จ่ายหนี้ 1,600 ล้านยูโรแก่ไอเอ็มเอฟให้ทันเส้นตายช่วงเที่ยงคืนนี้ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เสียแล้ว

ด้านนายฌองโคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่า ได้ยื่นข้อเสนอสุดท้ายแก่นายกรัฐมนตรีกรีซไปเมื่อคืนวานเพื่อให้เขาสนับสนุนการลงประชามติรับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ แต่ได้รับการปฏิเสธ นอกจากนี้การที่จะบรรลุข้อตกลงนาทีสุดท้ายกับกรีซ กลุ่มยูโรโซนจะต้องเห็นพ้องต่ออายุข้อตกลงช่วยเหลือทางการเงินกรีซที่จะสิ้นสุดลงในวันนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติภาคียูโรโซนส่วนใหญ่ไม่เต็มใจที่จะต้องจ่ายเงินเพื่ออุ้มกรีซต่อไป

2.ชาวกรีกลงประชามติรับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับข้อตกลงต่ออายุการช่วยเหลือทางการเงินกรีซ รวมทั้งหมายความว่าพรรคซีริซา ของนายซิปราส จะต้องเผชิญปัญหาใหญ่ทางการเมือง เนื่องจากได้เรียกร้องให้ประชาชนโหวตไม่รับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านสนับสนุนให้รับข้อเสนอดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ปัญหาหนึ่งที่จะเกิดขึ้นหากรัฐบาลกรีซที่นำโดยพรรคซีริซายอมรับเงื่อนไขและนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจที่กลุ่มยูโรโซนต้องการ ก็คือ ชาติภาคียูโรโซนอีก 18 ประเทศอาจไม่เชื่อใจกรีซมากพอว่าจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขและนโยบายดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันหากนายซิปราส ซึ่งสนับสนุนให้ประชาชนโหวตไม่รับเงื่อนไขเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการลงประชามติก็อาจทำให้เขาต้องลาออกจากตำแหน่ง

3.ชาวกรีกลงประชามติไม่รับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ และออกจากกลุ่มยูโรโซนโดยไม่มีการเจรจาใดๆ กรณีนี้อาจนำกรีซเข้าสู่วิกฤติเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ และทำให้ต้องกลับไปใช้เงินสกุลเดิม คือ เงินดราช มา ซึ่งอาจต้องเผชิญปัญหาค่าเงินตกต่ำ อีกทั้งยังอีซีบี อาจระงับการปล่อยเงินกู้แก่ธนาคารของกรีซด้วยเหตุผลที่ว่ามีหนี้สินล้นพ้นตัว ซึ่งนั่นจะยิ่งส่งผลร้ายต่อเศรษฐกิจที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอยู่แล้วของกรีซ

4.ชาวกรีกลงประชามติไม่รับเงื่อนไขของเจ้าหนี้ต่างชาติ และออกจากกลุ่มยูโรโซนโดยมีการเจรจา ซึ่งก็จะเกิดความเสียหายน้อยกว่าแนวทางในข้อที่ 3 แต่ก็จะทำให้ต้องเปลี่ยนสกุลเงินจากยูโรไปเป็นเงินดราชมาอยู่ดี นอกจากนี้การลงประชามติไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้ต่างชาติยังนำไปสู่คำถามที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสมาชิกภาพของกรีซในกลุ่มอียู เนื่องจากไม่มีการกำหนดกระบวนการขับสมาชิกออกจากอียู และอาจเป็นตัวอย่างให้ประเทศอื่นที่ต้องการเลิกใช้เงินยูโร แต่ยังคงต้องการอยู่ในกลุ่มอียูต่อไป ซึ่งนั่นอาจทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงสนธิสัญญาของอียูในอนาคต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คันอิ๊บหาย's profile


โพสท์โดย: คันอิ๊บหาย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: Thorsten, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าเมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?รีบเลย! งูเหลือมเลื้อยตัดหน้ากระบะ..งวด 2 พค.67 นี้ ทะเบียนรถน่ามาเต็มๆซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!ม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อน3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?มาวางแผนการเงินกันเถอะชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
burden: ภาระฉุยฉายพราหมณ์ ที่คนงามๆเขารำกันโลกร้อนไม่ได้ทำให้น้ำท่วมดูไบguess: การเดา การคาดคะเน
ตั้งกระทู้ใหม่