หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องพลังงานไฟฟ้า พี่จีนนำไปหลายขุม อัจฉริยะที่สุดในโลกครับ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
Noppanan Arunvongse Na Ayudhaya ได้
ไม่มีค่า FT นานปีขึ้นค่าไฟ แต่ทำไมสมาร์ทกริดจีนถึงพัฒนากว่าหลายประเทศ
แต่นักเรียนไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมองไกล ไปเยอรมัน อเมริกา ไปโน่น

มิเตอร์ไฟฟ้าที่บ้านของผมในปักกิ่งครับ

มีตัวเลขแสดงปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ใช้ไป กำลังใช้ และคงเหลือ รวมทั้งจำนวนเงิน

เมื่อปริมาณกระแสไฟฟ้าคงเหลือใกล้จะหมด ผมก็นำ smart card เสียบเข้าไปในมิเตอร์ แล้วนำไปเสียบที่ตู้ ATM ตู้ kiosk ในซุปเปอร์มาเกต ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เพื่อซื้อไฟเพิ่ม

ผมอาจไม่ต้องใช้ smart card นี้ก็ได้ หากผมเพียงแต่เข้า app บนมือถือ หรือเข้าเว็บไซต์แล้วสั่งจ่ายเงิน

ผมนำ smart card นี้ไปที่สำนักงานการไฟฟ้าเพื่อชำระเงินก็ได้ ซึ่งมีอยู่ทั่วไป และเปิดบริการ 24 ชม. ทุกวัน

ไม่ว่าชำระค่าไฟด้วยวิธีใดก็ตาม ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผมใช้ได้ก็จะ update กลับเข้ามาที่มิเตอร์เองโดยอัตโนมัติ ผ่านเครือข่ายข้อมูลธนาคาร อินเตอร์เนต และโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า

มิเตอร์ลักษณะนี้เรียกว่า Smart Meter ซึ่งติดตั้งเรียบร้อยในทุกหลังคาเรือน 100% ทั่วประเทศจีน ซึ่งมีประชากร 1.4 พันล้านคน 500 ล้านครัวเรือน หรือ 500 ล้านมิเตอร์ โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

วางอยู่บนเครือข่าย smart gird ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อัจฉริยะที่สุดในโลก และจ่ายกระแสไฟฟ้ามากที่สุดในโลก ติดตั้งบน UHV lines 800-1000 kV ทั้งหมด 9 วงจร ระยะตั้งแต่ 650km - 2,200 km ผ่านแม่น้ำ เทือกเขาสูง และที่ราบทั่วประเทศจีน รองรับปริมาณกระแสไฟฟ้าถึง 1440 GW ท่ามกลางภูมิประเทศและภูมิอากาศที่หลากหลาย

โดยการไฟฟ้าจีนซึ่งคือผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลกตามการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes

ซึ่งใช้ Green Energy ถึง 320GW ทดแทนแหล่งพลังงานดั้งเดิม เพื่อลด CO2 ปีละ 1650 ล้านตัน หรือ 20% ตามเป้าหมายที่รัฐบาลจีนประกาศไว้กับประชาคมโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

ที่มา: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10204663251845402&set=pcb.10204663435569995&type=1&theater

อ้างอิง :

1. White Paper on Green Development, State Grid Corporation of China
http://www.sgcc.com.cn/…/BC5F660116F271C0A3DD9E758449CCBF.p…

2. State Grid Corporation of China
http://en.wikipedia.org/wiki/State_Grid_Corporation_of_China

3. Ultra-high-voltage electricity transmission in China
http://en.wikipedia.org/…/Ultra-high-voltage_electricity_tr…
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: Asuka, ใจมด, MOS MOS, A PopEye
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อนุฯ แก้ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' เจอต้นตอระบาดแล้ว มีเอกชนรายเดียวนำเข้ารัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากPele's Hair: เส้นใยแก้วธรรมชาติ ที่เกิดจากภูเขาไฟ อันน่าทึ่ง...เปิดชีวิตไม่ธรรมดา "มนัสนันท์" หญิงเร่ร่อนผู้พูดได้หลายภาษา เผยประวัติสุดทึ่งจบนอกน้ำท่วมลาม 35 จังหวัด ดับแล้ว 49 รายเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็นอิสราเอลเย้ยหลังยิงสกัดจรวดฮิซบอลเลาะห์ได้“ความประทับใจแรก” ที่ผู้อื่นมีต่อคุณ เป็นอย่างไรประโยชน์ 6 ข้อ ของการเที่ยวทะเลเรื่องทองๆคุณตาชาวญี่ปุ่นวัย 80 ปี ถูกจับ หลังนำปืนของเล่นไปปล้นธนาคาร10 วิธีไล่นกพิราบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ญี่ปุ่นขาดแคลนข้าวครั้งใหญ่ สาเหตุนทท.ทะลักท่วมประเทศภาพถ่ายเมื่อ 83 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนตะลึง พบเด็กชายถือ iPadอพยพ1,000 ชีวิต น้ำทะลักเมือง ใกล้วิกฤติแล้วเจ้าหนูกินเเซ่บ!! เมื่อน้องตูบกินข้าวหมดหม้อ สภาพก็เป็นอย่างที่เห็น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่