หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีแก้ท้องผูก ทำได้ง่ายๆ

โพสท์โดย NvguC

เชื่อว่าหลายคนในปัจจุบันนี้ประสบปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกเป็นอย่างมากเพราะหลายๆคนตื่นเช้ามาก็จะรีบไปทำงานเป็นชั่วโมงที่เร่งรีบจนหลายคนลืมคิดไปว่าวันนี้ยังไม่ได้ขับถ่ายหรือนานกี่วันแล้วที่เรานั้นไม่ได้ขับถ่ายเลยซึ่งเดี๋ยวนี้อาการท้องผูกนี้เป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนทุกคนในสภาพแวดล้อมปัจจุบันเนื่องจากไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลสุขภาพของตัวเองมากนักซึ่ง "วิธีแก้ท้องผูก" นี้จะช่วยให้คุณหายจากอาการท้องผูกที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวได้ดีทีเดียว

http://www.konenok.com/constipation/ <a href=

 

วิธีแก้ท้องผูก

สาเหตุของอาการท้องผูก

คือ เราต้องรู้ก่อนว่าการทำงานของร่างกายเราเป็นอย่างไรเรื่องของอาการท้องผูกก็จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของลำไส้ส่วนใหญ่สารอาหารจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดผ่านลำไส้เล็กก่อนอาหารจะไปสู่ลำไส้ใหญ่เมื่ออาหารมาถึงลำไส้ใหญ่น้ำจะถูกดูดออกไปเหลือแต่กากอาหารที่เรากินและกลายเป๊นอุจจาระนั่นเอง ลำไส้ใหญ่ของเราจะถูกบีบตัวเป็นระยะๆตลอดทั้งวันเพื่อให้อุจจาระดันไปอยู่ไส้ในสุดในตอนนั้นน้ำจะถูกดูดซึมไปจนเกือบหมดทำให้การขับถ่ายง่าย อาการท้องผูกเกิดขึ้นเมื่อลำไส้ใหญ่ดูดซึมน้ำออกไปมากเกินหรือกล้ามเนื้อของลำไส้ใหญ่นั้นทำได้การบีบตัวอย่างช้า ส่งผลให้อุจจาระเคลื่อนผ่านลำไส้อย่างช้าๆ ทำให้อุจจาระแข็งและแห้งมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก

1. รับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอและมีกากใยน้อย

กินอาหารที่ไม่มีกากใยหรือมีน้อย ไม่กินผัก ผลไม้

2. ขาดการออกกำลังกาย

ไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3. การใช้ยา

ใช้ยาที่มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก

การรักษา วิธีแก้ท้องผูก

1. รับประมานอาหารที่มีกากใยเยอะๆ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ข้าวโพด มะละกอ เป็นต้น เพื่อที่จะช่วยเพิ่มกากใยในเรื่องของการขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพแนะนำให้กินใยอาหาร 20-30 กรัม ต่อ วัน

2. การออกกำลังการควรออกกำลังกายเป็นประจำในทุกๆวัน เพื่อนให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้เกิดการเคลื่อนไหวและทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อส่วนต่างๆของร่างกายลำไส้ก็จะทำงานได้ดีอีกด้วยอาหารที่กินไปก็จะเคลื่อนที่อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหรือสำหรับางคนที่ไม่ค่อยมีเวลาให้เดิน 20-30 นาที เพื่อให้ลำไส้ได้เกิดการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น

3. หากคุณรู้สึกปวดท้องอยากอุจจาระให้เข้าห้องน้ำทันทีห้ามอั้นไว้เพราะยิ่งคุณอั้นนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งเพิ่มอาการท้องผูกมากยิ่งขึ้นและจะทำให้คุณขับถ่ายลำบากอย่างแน่นอน

4. ควรฝึกเข้าห้องน้ำทุกเช้าให้เป็นลักษณะนิสัยในทุกๆวัน นั่งผ่อนคลายสัก 10 นาที โดยไม่ต้องเร่งรีบ นี่จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณขับถ่ายได้มากขึ้นในทุกๆวัน

5. ดื่มน้ำให้มากๆ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วต่อวันยิ่งถ้าเกิดคุณกินอาหารที่มีรสจัดควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติที่เคยดื่มน้ำจะช่วยลดอาการท้องผูกเพราะน้ำจะไปย่อยทำให้กากอาหารอ่อนตัวลง

6. ควรงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะสิ่งเหล่านี้มีสารประกอบที่ทำให้ลำไส้ของเรานั้นบีบตัวเล็กลงและกระตุ้นให้เกิดการปัสสาวะบ่อยมากขึ้นทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำส่งผลให้อาการท้องผูกตามมา

7. ยาถ่าย หรือ ยาระบาย ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไปเพราะไม่ได้ช่วยให้อาการท้องผูกหายขาดแต่จะทำให้ร่างกายขับถ่ายไม่เป็นตามเวลาที่ควรจะเป็นเพราะลำไส้นั้นจะชินต่อยาที่เรากินและถ้าเกิดท้องผูกมากขึ้นก็ต้องใช้ยาแรงขึ้นซึ่งไม่แนะนำอย่างเด็ดขาด

8. ควรผ่อนคลายไม่ควรเครียดจนเกินไปเพราะความเครียดต่างๆจะส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก


อาหารที่ช่วย วิธีแก้ท้องผูก

1. มะขามเปียก นำมาขยำกับน้ำอุ่นให้ได้ประมาณ 3 แก้ว จากนั้นเติมเกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอนประมาณ 1-2 ชั่วโมงจะช่วยให้ขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น

2. ลูกพรุนแห้ง ให้กินทั้งผลเพราะจะได้รับสารอาหารและกากใยมากขึ้นหรือจะดื่มเป็นน้ำลูกพรุนแทนก็ได้แล้วแต่ความชอบแต่ลูกพรุนนั้นมีปริมาณของน้ำตาลค่อนข้างเยอะควรทานให้ปริมาณที่เหมาะสมผู้ป่าวเป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยง

3. แอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลเขียวมีเส้นใยของอาหารค่อนข้างมากหรือจะนำไปปั่นกินก็ได้ 1 ผลให้ใยอาหาร 4.4 กรัม

4. มะละกอ มีน้ำย่อยที่กัดคราบโปรตีนเก่าๆที่ย่อยไม่หมด ทำให้การขับถ่ายนั้นดีขึ้น

5. กล้วยน้ำว้าสุก เป็นผลไม้ที่มีสารของเพ็กตินที่สูง ช่วยเพิ่มกากใยอาหารอีกทั้งยังมีเมือกของกล้วยที่จะช่วยให้การขับถ่ายนั้นดียิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก


เคล็ดไม่ลับแก้ปัญหาท้องผูก

1. หลังจากตื่นนอนให้ดื่มน้ำอุ่น ไม่ควรดื่มน้ำเย็นเพราะการดื่มน้ำจะทำให้ลำไส้นั้นบีบตัวทำให้เกิดอาการปวดท้องอุจจาระได้ง่าย

2. บริหารร่างกายในตอนเช้า หายใจเข้าลึกๆด้วยท่ายืนตรงและออกด้วยการก้มตัวลงไปเอามือกดเข่าไว้แขม่วท้องให้รู้สึกเรียบติดกับแผ่นหลังให้มากที่สุด

3. ตอนเข้าห้องน้ำให้แขม่วท้องแล้วนวดวนตามเข็มนาฬิกา

4. เข้าห้องน้ำแบบนั่งยองๆจะขับถ่ายได้ง่ายกว่าแบบชักโครกเพราะจะทำให้ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอยู่ในลักษณะที่ตรงและไม่มีอุจจาระเหลือค้างในลำไส้แต่ถ้าเกิดบ้านคุณเป็นแบบชักโครกหรือมีผู้สูงอายุควรให้นั่งแบบชักโครกเพื่อความปลอดภัยและควรให้นั่งโน้มตัวมาข้างหน้าสักเล็กน้อยเพื่อให้มีแรงเบ่งได้มากยิ่งขึ้นหรืออาจจะหาเก้าอี้เล็กๆมาเหยียบเพื่อจะได้ยกเข้าให้สูงขึ้นและขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับ คิดว่าหลายๆคนคงทราบถึงปัญหาสาเหตุต่างๆกันแล้วใช่มั้ยครับ อาการท้องผูกแก้ได้ไม่ยากเลยครับแค่คุณลองนำเอาวิธีข้างต้นนี้ไปปรับใช้กันดูเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองทีนี้คุณก็จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาจากอารท้องผูกอีกต่อไป

 

ขอบคุณมากครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
NvguC's profile


โพสท์โดย: NvguC
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกVoive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่