หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีแก้ท้องผูก ทำได้ง่ายๆ

โพสท์โดย NvguC

เชื่อว่าหลายคนในปัจจุบันนี้ประสบปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกเป็นอย่างมากเพราะหลายๆคนตื่นเช้ามาก็จะรีบไปทำงานเป็นชั่วโมงที่เร่งรีบจนหลายคนลืมคิดไปว่าวันนี้ยังไม่ได้ขับถ่ายหรือนานกี่วันแล้วที่เรานั้นไม่ได้ขับถ่ายเลยซึ่งเดี๋ยวนี้อาการท้องผูกนี้เป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับคนทุกคนในสภาพแวดล้อมปัจจุบันเนื่องจากไม่ค่อยได้มีเวลาดูแลสุขภาพของตัวเองมากนักซึ่ง "วิธีแก้ท้องผูก" นี้จะช่วยให้คุณหายจากอาการท้องผูกที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวได้ดีทีเดียว

http://www.konenok.com/constipation/ <a href=

 

วิธีแก้ท้องผูก

สาเหตุของอาการท้องผูก

คือ เราต้องรู้ก่อนว่าการทำงานของร่างกายเราเป็นอย่างไรเรื่องของอาการท้องผูกก็จะเกี่ยวข้องกับการทำงานของลำไส้ส่วนใหญ่สารอาหารจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดผ่านลำไส้เล็กก่อนอาหารจะไปสู่ลำไส้ใหญ่เมื่ออาหารมาถึงลำไส้ใหญ่น้ำจะถูกดูดออกไปเหลือแต่กากอาหารที่เรากินและกลายเป๊นอุจจาระนั่นเอง ลำไส้ใหญ่ของเราจะถูกบีบตัวเป็นระยะๆตลอดทั้งวันเพื่อให้อุจจาระดันไปอยู่ไส้ในสุดในตอนนั้นน้ำจะถูกดูดซึมไปจนเกือบหมดทำให้การขับถ่ายง่าย อาการท้องผูกเกิดขึ้นเมื่อลำไส้ใหญ่ดูดซึมน้ำออกไปมากเกินหรือกล้ามเนื้อของลำไส้ใหญ่นั้นทำได้การบีบตัวอย่างช้า ส่งผลให้อุจจาระเคลื่อนผ่านลำไส้อย่างช้าๆ ทำให้อุจจาระแข็งและแห้งมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก

1. รับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอและมีกากใยน้อย

กินอาหารที่ไม่มีกากใยหรือมีน้อย ไม่กินผัก ผลไม้

2. ขาดการออกกำลังกาย

ไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3. การใช้ยา

ใช้ยาที่มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก

การรักษา วิธีแก้ท้องผูก

1. รับประมานอาหารที่มีกากใยเยอะๆ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ข้าวโพด มะละกอ เป็นต้น เพื่อที่จะช่วยเพิ่มกากใยในเรื่องของการขับถ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพแนะนำให้กินใยอาหาร 20-30 กรัม ต่อ วัน

2. การออกกำลังการควรออกกำลังกายเป็นประจำในทุกๆวัน เพื่อนให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้เกิดการเคลื่อนไหวและทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อส่วนต่างๆของร่างกายลำไส้ก็จะทำงานได้ดีอีกด้วยอาหารที่กินไปก็จะเคลื่อนที่อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหรือสำหรับางคนที่ไม่ค่อยมีเวลาให้เดิน 20-30 นาที เพื่อให้ลำไส้ได้เกิดการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น

3. หากคุณรู้สึกปวดท้องอยากอุจจาระให้เข้าห้องน้ำทันทีห้ามอั้นไว้เพราะยิ่งคุณอั้นนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งเพิ่มอาการท้องผูกมากยิ่งขึ้นและจะทำให้คุณขับถ่ายลำบากอย่างแน่นอน

4. ควรฝึกเข้าห้องน้ำทุกเช้าให้เป็นลักษณะนิสัยในทุกๆวัน นั่งผ่อนคลายสัก 10 นาที โดยไม่ต้องเร่งรีบ นี่จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณขับถ่ายได้มากขึ้นในทุกๆวัน

5. ดื่มน้ำให้มากๆ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วต่อวันยิ่งถ้าเกิดคุณกินอาหารที่มีรสจัดควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติที่เคยดื่มน้ำจะช่วยลดอาการท้องผูกเพราะน้ำจะไปย่อยทำให้กากอาหารอ่อนตัวลง

6. ควรงดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะสิ่งเหล่านี้มีสารประกอบที่ทำให้ลำไส้ของเรานั้นบีบตัวเล็กลงและกระตุ้นให้เกิดการปัสสาวะบ่อยมากขึ้นทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำส่งผลให้อาการท้องผูกตามมา

7. ยาถ่าย หรือ ยาระบาย ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไปเพราะไม่ได้ช่วยให้อาการท้องผูกหายขาดแต่จะทำให้ร่างกายขับถ่ายไม่เป็นตามเวลาที่ควรจะเป็นเพราะลำไส้นั้นจะชินต่อยาที่เรากินและถ้าเกิดท้องผูกมากขึ้นก็ต้องใช้ยาแรงขึ้นซึ่งไม่แนะนำอย่างเด็ดขาด

8. ควรผ่อนคลายไม่ควรเครียดจนเกินไปเพราะความเครียดต่างๆจะส่งผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก


อาหารที่ช่วย วิธีแก้ท้องผูก

1. มะขามเปียก นำมาขยำกับน้ำอุ่นให้ได้ประมาณ 3 แก้ว จากนั้นเติมเกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนนอนประมาณ 1-2 ชั่วโมงจะช่วยให้ขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น

2. ลูกพรุนแห้ง ให้กินทั้งผลเพราะจะได้รับสารอาหารและกากใยมากขึ้นหรือจะดื่มเป็นน้ำลูกพรุนแทนก็ได้แล้วแต่ความชอบแต่ลูกพรุนนั้นมีปริมาณของน้ำตาลค่อนข้างเยอะควรทานให้ปริมาณที่เหมาะสมผู้ป่าวเป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยง

3. แอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลเขียวมีเส้นใยของอาหารค่อนข้างมากหรือจะนำไปปั่นกินก็ได้ 1 ผลให้ใยอาหาร 4.4 กรัม

4. มะละกอ มีน้ำย่อยที่กัดคราบโปรตีนเก่าๆที่ย่อยไม่หมด ทำให้การขับถ่ายนั้นดีขึ้น

5. กล้วยน้ำว้าสุก เป็นผลไม้ที่มีสารของเพ็กตินที่สูง ช่วยเพิ่มกากใยอาหารอีกทั้งยังมีเมือกของกล้วยที่จะช่วยให้การขับถ่ายนั้นดียิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก


เคล็ดไม่ลับแก้ปัญหาท้องผูก

1. หลังจากตื่นนอนให้ดื่มน้ำอุ่น ไม่ควรดื่มน้ำเย็นเพราะการดื่มน้ำจะทำให้ลำไส้นั้นบีบตัวทำให้เกิดอาการปวดท้องอุจจาระได้ง่าย

2. บริหารร่างกายในตอนเช้า หายใจเข้าลึกๆด้วยท่ายืนตรงและออกด้วยการก้มตัวลงไปเอามือกดเข่าไว้แขม่วท้องให้รู้สึกเรียบติดกับแผ่นหลังให้มากที่สุด

3. ตอนเข้าห้องน้ำให้แขม่วท้องแล้วนวดวนตามเข็มนาฬิกา

4. เข้าห้องน้ำแบบนั่งยองๆจะขับถ่ายได้ง่ายกว่าแบบชักโครกเพราะจะทำให้ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอยู่ในลักษณะที่ตรงและไม่มีอุจจาระเหลือค้างในลำไส้แต่ถ้าเกิดบ้านคุณเป็นแบบชักโครกหรือมีผู้สูงอายุควรให้นั่งแบบชักโครกเพื่อความปลอดภัยและควรให้นั่งโน้มตัวมาข้างหน้าสักเล็กน้อยเพื่อให้มีแรงเบ่งได้มากยิ่งขึ้นหรืออาจจะหาเก้าอี้เล็กๆมาเหยียบเพื่อจะได้ยกเข้าให้สูงขึ้นและขับถ่ายง่ายยิ่งขึ้น

เป็นไงกันบ้างครับสำหรับ คิดว่าหลายๆคนคงทราบถึงปัญหาสาเหตุต่างๆกันแล้วใช่มั้ยครับ อาการท้องผูกแก้ได้ไม่ยากเลยครับแค่คุณลองนำเอาวิธีข้างต้นนี้ไปปรับใช้กันดูเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองทีนี้คุณก็จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาจากอารท้องผูกอีกต่อไป

 

ขอบคุณมากครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
NvguC's profile


โพสท์โดย: NvguC
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครอย่าล้อเล่นกับแดดเมืองไทย..สาวไปซื้อไข่ไก่ ตอกมาเป็นไข่ลวกยกแผงนาทีระทึก ! เผยคลิปฟ้าผ่าลงเสาไฟฟ้าทับรถกระบะขณะพายุฝนกระหน่ำพร้อมลมกระโชกแรง"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักแขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่งจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
ตั้งกระทู้ใหม่