หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระท่านบอกว่า ถ้าใครไม่ไปวัดไม่ไปทำบุญ ท่านจะไม่ไปสวดศพให้

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เราตั้งกระทู้นี้เป็นกระทู้แรก เพราะเกิดคำถามมากมายต่อเจ้าอาวาสประจำวัดที่หมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ค่ะ เป็นวัดเล็กๆ ในหมู่บ้านเล็กๆ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เราไม่กล้าถามท่านตรงๆ เพราะกลัวจะหาว่าลบหลู่ศาสนา


    เดิมทีหมู่บ้านนี้ก่อนที่จะมีท่านเป็นเจ้าอาวาส ทุกคนก็ไปวัดนี้กันปกติ เป็นศูนย์รวมจิตใจ มีงานวัดอะไรคนก็ช่วยกันเต็มทึ่ พอท่านมาถึง ท่านอยากจะสร้างโบสถ์วิหารให้สวยงาม ท่านก็ขอเงินบริจาคจากคนในหมู่บ้าน แต่หมู่บ้านนี้เล็กมากเลยนะคะ ชาวบ้านบางคนทำงานรับจ้าง เขาต้องเอาเงินที่ใช้แทบจะไม่พอไปบริจาค แล้วท่านก็ประกาศว่าใครบริจาคเท่าไหร่ เราเริ่มคิดว่า มันไม่สมควรนะ ไม่ใช่ตามศรัทธาหรอ


   หลังจากนั้นยังคงมีงานที่ต้องหาเงินเข้าวัดมาเรื่อยๆ จัดงานปอยใหญ่โต  ยายที่ไม่ค่อยสบายของเรา ก็พยายามให้ลูกหลานบริจาคเยอะๆ ตอนนี้กลายเป็นบริจาคแข่งกันแล้ว คนที่อยู่บ้านตรงข้ามเรา มาพูดให้เราฟังว่า ทำยังไงดี เขาต้องเอาเงินไปส่งลูกเรียน ค่าใช้จ่ายเยอะ ทำงานแค่รับจ้างเอง วัดก็เรี่ยรายเงินเยอะมาก ถึงเราบอกว่าไม่ต้องหรอก เขาก็กลัวคนอื่นจะตำหนิรวมถึงพระด้วย เพราะพระตำหนิคนอื่นที่ไม่เข้าวัด หรือไม่บริจาค และเชิดชูคนที่บริจาค


  ที่เรารู้สึกอยากตั้งคำถามที่สุดคือ ยายของเรา คนที่เรารักมากที่สุด ท่านเข้าวัดเป็นประจำ เพราะยึดเป็นที่พึ่งทางใจของคนสูงอายุ แต่ยายเราก็อายุมากแล้ว เราไม่อยากให้ไปพับดอกไม้หรือช่วยงานวัดมาก ที่บ้านเลยขอร้องไม่ให้ไป ยายบอกเราว่า พระท่านบอกว่า ถ้าใครไม่ไปวัดไม่ไปทำบุญ ท่านจะไม่ไปสวดศพให้


  ต้องขนาดนั้นเลยหรอคะ ภูมิใจมากหรอคะที่วิหารสวยงาม มาจากเงินที่ชาวบ้านบางคนอดมื้อกินมื้อ แรงศรัทธามาจากการบังคับ พวกเขาจะไม่ได้รับการปฏิบัติที่ดีจนวันตายเลยหรอคะ ถ้าเขาต้องทำงาน ต้องพักรักษาตัว ต้องใช้เงินเลี้ยงชีพ ท่านทำเพื่ออะไรคะ

 

 

ที่มา:สมาชิกเวบไซต์พันทิป หมายเลข 2391426
http://pantip.com/topic/33743940
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Asuka, ซาอิ, MAX MARS, PalmStick, ดีเจ ซูกัส, สตาร์ทตีน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละคร"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรู้หน้าไม่รู้ใจ แค่ 5 ปี บ้านกลายเป็นกองขยะดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?มาแล้ว! เลขเด็ดปฏิทินจีน งวด 1 ตุลาคม 67..รีบส่องกันเลย 4 ฉบับเน้นๆเผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนอย่างหลอน!! ป้ายรูปเด็กร้านเสื้อผ้าในญี่ปุ่น จากน่ารักกลายเป็นหลอน หลังหมึกละลายเพราะร้อนจัด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่