เด็ก ม. 5 ใจเด็ด.. ฝากถึง กระทรวงศึกษาฯ >> ถ้าคุณยังคงทำกับพวกผมอย่างนี้ ประเทศเราคงไม่พัฒนาหรอก
วันนี้ผมพึ่งขึ้นม.5 ในโรงเรียนประจำจังหวัดแห่งนึง
การเรียนที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เกรด 2 ขึ้นตลอด
วันนี้ครูก็สอนหลายคนครับ สั่งงานด้วย ส่วนใหญ่ผมก็ไม่ได้คัดค้านอะไร แต่มีงานนึงซึ่งผมทนไม่ได้จริงๆ
มันคือการ " 'ท่อง' อาขยานครับ" ตามด้านล่างเลย
เทอมที่แล้วๆมา ก็มีการท่องแบบนี้ครับ แต่ส่วนมากเป็นกลอนแปด โคลงสี่สุภาพ ซึ่งผมก็คิดว่าผมพอจะมีประโยชน์ในการจำฉันทลักษณ์บ้าง หรือ ให้แง่คิดอะไรบ้าง
แต่พอเป็นอันนี้มันเป็นร่ายครับ ซึ่งฉันทลักษณ์มันแทบไม่มีอะไร และก็สัมผัสน้อย (ยิ่งทำให้จำยาก 555) และเนื้อเรื่องให้ได้ให้แง่คิดกับผมเลย = =
แต่คือที่ผมคิดคือ เหมือนว่าทางคนแต่งหรือใครก็ตามที่บังคับให้ท่องเนี่ย "ต้องการแค่ให้เราทำอะไรยากๆ โดยที่ไม่ได้ให้ประโยชน์ หรือเอาความรู้ไปต่อยอดใดๆ ได้เลย"
แล้วแบบนี้ พวกเราจะเรียนไปเพื่ออะไรครับ ?
Edit
*17 พ.ค.* ผมท่องได้แล้วใช้เวลาฝึก 2 ช.ม. เต็มๆ
ประเด็นที่ผมอยากให้ทุกคนเห็น คือการการตระหนักถึงประโยชน์มากกว่า
ถ้าใช้เวลาสองชั่วโมงเนี้ย ไปคุยกันว่า นางมัทรีนี่รักลูกแค่ไหน
ทำไมพระเวสสันดรไม่รักลูกเลยหรอ อะไรทำนองนี้ สิ่งที่เราจะได้คือ "กระบวนการคิด และวิจารณญาณ"
มีคนกล่าวไว้ว่า "การศึกษาที่ดีควรสอนให้นักเรียนคิดเป็น" แล้วที่ทำกันอยู่นี่คืออะไร ?
แม้แต่ทรงผมยัง 'ไม่มีโอกาสได้คิดเองเลย'