หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำสอนชีวิตให้จิตสงบและเป็นสุข ประจำวัน 28/4/58

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

อานิสงส์การถวายสังฆทาน‬
แสดงพระธรรมเทศนาโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)

วันนี้อาตมาจะเทศน์เรื่อง การถวายสังฆทาน เป็นการทำบุญที่ญาติโยมรู้จักกันเป็นอย่างดี พวกโยมคงสงสัยกันว่า ทำไมก็ถวายกันเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องเทศน์สอนอะไรเลย... แต่มันอดไม่ได้ เพราะการถวายสังฆทานของโยมมันไม่ถูกต้อง ทำบุญแล้วควรจะได้บุญมากๆ แต่กลับได้บุญน้อย อาตมาเห็นแล้วน่าเสียดาย....

คำว่าสังฆทาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า เป็นทานที่สูงที่สุดของฝ่ายวัตถุ ไม่มีวัตถุใดสูงกว่า สังฆทาน แต่การถวายสังฆทานต้องเป็นการถวายทานแก่คณะสงฆ์ที่เป็นหมู่ตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป โดยไม่มีการเจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง หัวใจการถวายสังฆทานขึ้นอยู่กับเจตนาที่บริสุทธิ์ การถวายสังฆทานต้องมีเจตนาให้ครบ ๓ กาล จึงจะได้บุญสูงสุด

กาลแรก‬

ก่อนที่จะถวายสังฆทาน ให้เราตั้งจิตของเราว่า เราจะถวายสังฆทานโดยเราไม่เจาะจงพระภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง

กาลที่ ๒

ขณะที่ทำการถวายสังฆทาน ต้องไม่มีความปิติยินดีหรือยินร้ายแก่พระภิกษุที่มารับสังฆทาน ไม่ว่าภิกษุที่มารับจะเป็นพระปฏิบัติดี พรรษามาก หรือเป็นพระภิกษุที่พึ่งบวชมาใหม่

กาลที่ ๓‬

หลังถวายสังฆทาน ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ตั้งใจให้สังฆทานเป็นของสงฆ์ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถวายทานแก่พระพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง มีผลไม่เท่ากับถวายสังฆทาน ๑ ครั้ง ผลของสังฆทานนี้ จะดลบันดาลให้แก่บุคคลที่ถวาย เกิดมาทุกชาติขึ้นชื่อว่าความยากจนเข็ญใจไม่มี จะเกิดอีกกี่แสนชาติก็ตาม จนกระทั่งเข้านิพพาน อานิสงส์นั้นก็ยังไม่หมด

คิดดูเอาเองว่า ผลของบุญการถวายสังฆทานมากมายไม่รู้จักหมดสิ้น ขอให้ญาติโยมตั้งใจถวายสังฆทานให้ถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่อาตมาได้เทศน์ให้ฟังในวันนี้ เจริญพร..

ภาพ พระพุทธปฏิมาประธานวัดสวนตาน จังหวัดน่าน

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: oLuxo, toto, ginger bread, Waren, A U M™, ธนาคม, willbe, bgs, nkart
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามทะเลสาบสงขลาแห้ง น้ำลดฮวบหวั่นเกิดสึนามิ ผู้เชี่ยวชาญแจง เป็นไปได้แค่ไหนข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนเสีย ถึงแฟนคลับ เศร้า ยังไม่ทันสำเร็จเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซียดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาอ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกันหญิงอินเดียฟ้องหย่าสามี เพราะอาบน้ำเพียงเดือนละ 1-2 ครั้งวิธีใช้แอป “รัฐจ่าย” เช็กสิทธิ์ รับเงินดิจิทัล 10000 บาทภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!ปรับนิสัยให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตoutrage: ความโกรธแค้นครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามนิสัยเสีย!! เด็กมือบอนเอาหินวางบนรางรถไฟ ชาวบ้านบอกจุดนี้มีมาวางแทบทุกวัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่