หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สันดาน กับ นิสัย แตกต่างกันอย่างไร

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

คำว่า   สันดาน ในพจนานุกรม1 หมายถึงอุปนิสัยที่มีมาแต่กำเนิด นั่นคือ ความประพฤติ ที่เกิดขึ้นเองโดยไม่ต้องมีผู้ปลูกฝังให้ ซึ่งมีทั้งอุปนิสัยที่ดีและไม่ดี ตัวอย่างอุปนิสัยที่ดีก็คือ ความมีอารมณ์ดีอยู่เสมอความมีน้ำใจเอื้อเฟอเผื่อแผ่ ความใฝ่ดี เป็นต้น ตัวอย่างอุปนิสัยไม่ดีก็คือ อารมณ์ร้อนโกรธง่าย ใจน้อย เห็นแก่ตัว เป็นต้น

           ส่วนคำว่า  นิสัย หมายถึง ความประพฤติเคยชิน ซึ่งมีทั้งความประพฤติที่ดีและไม่ดี ตัวอย่าง
 นิสัยที่ดีก็คือ การตรงต่อเวลา การทำงานไม่คั่งค้าง ความมีระเบียบวินัย เป็นต้น ตัวอย่างนิสัยที่ไม่ดีได้แก่การขาดความรับผิดชอบ การเอารัดเอาเปรียบ เบียดเบียนผู้อื่น ความมักง่าย เป็นต้น

 

 

คำว่าสันดานไม่ใช่คำด่านะครับ

หลายคนเข้าใจว่ามันคือคำด่า ด้วยการประชดประชันที่ว่า"การกระทำอยู่ที่สันดาน"
ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงเข้าใจผิดว่าคำว่า"สันดาน"เป็นคำด่าคำหนึ่งไป สำหรับผมเมื่อใช้ในรูปประโยคที่ถูกต้องมันก็ไม่ใช่คำด่าครับ แต่ถ้าใช้โดดๆด้วยสีหน้าประชดประชันนั้น นั่นแหละครับคำ"สันดาน"ที่มีความหมายไม่ดี
สันดานเป็นธาตุแท้ของมนุษย์นะครับ เป็นสิ่งที่อยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่ได้เป็นเพียงแค่นิสัยชั่วครู่เหมือน"สันดร" มนุษย์ที่มีสันดานที่ดีไม่จำเป็นครับว่าจะต้องเป็นคนดีเสมอไป

เมื่อผมใช้คำนี้แล้วโดยทั่วไปผมหมายถึงธาตุแท้ของมนุษย์ครับ ไม่ได้มีความหมายเชิงเสียดสีล้อเลียนประชดประชันแต่อย่างใด

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Januzaj, ใจมด, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, kongfang kra, พ่อๆเเม่ให้มาตามวีทู
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
 แก้วมังกร ผลไม้สารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย ที่คุณต้องลอง!ทรงผมยุค 90 ใครทันบ้างรีวิว DUNGEONS & DRAGONS HONOR AMONG THIEVES เกียรติยศในหมู่โจรคุ้น ๆ นะ!! เมื่อครูจัดที่ให้นักเรียนส่งการบ้านตามรายวิชาครูผู้สอน เเต่รูปมันดูแปลก ๆ นะว่ามั้ยครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.ฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉยแดดเผาเด็กน้อยจนกลายเป็นภาพสยองขวัญ
ตั้งกระทู้ใหม่