หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"มาดากัสการ์" โลกแห่งสัตว์และธรรมชาติอุดมสมบูรณ์

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เกาะมาดากัสการ์ ตั้งอยู่ทางมหาสมุทรอินเดีย ด้วยลักษณะประเทศที่เป็นเกาะ วัฒนธรรม และ หลาย ๆ สิ่งจึงแตกต่างจากวัฒนธรรมแอฟริกันทั่วไปบนผืนทวีป ไม่ใช่เพียงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเท่านั้น มาดากัสการ์ยังเป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่พิเศษ มีการประมาณว่า กว่า 70% ของสัตว์พื้นเมืองที่นี่ไม่สามารถหาพบได้ที่อื่นใดในโลกนอกจากที่เกาะมาดากัสการ์



หากให้กล่าวถึงสัตว์แปลก ๆ บนเกาะมาดากัสการ์ให้หมด อาจจะต้องใช้เวลาเล่าความนาน จึงขอยกตัวอย่างสัตว์ที่แปลก ๆ และมีชื่อเสียงเท่านั้น สัตว์ชนิดแรกที่เมื่อกล่าวถึงเกาะมาดากัสการ์ หลายคนก็จะพากันนึกถึง เจ้าตัวลีเมอร์ (Lemur) ลีเมอร์เป็นไพรเมท หรือ สัตว์ประเภทลิง ชื่อ ลีเมอร์ ตั้งตามเทพปกรณัมโรมัน แปลว่า ผี หรือ ดวงวิญญาณเชื่อมโยงถึงพฤติกรรมของตัวลีเมอร์ที่โดยมากเป็นสัตว์หากินกลางคืน หากใครพบเห็นตอนกลางคืนอาจตกใจ เพราะพวกมันมีดวงตากลมโตที่สะท้อนแสง และมักร้องเรียกฝูงด้วยเสียงดังโหยหวน

บนเกาะมาดากัสการ์มีลีเมอร์อยู่หลากหลายประเภท แต่ที่เป็นที่รู้จักมาก คือ ลีเมอร์หางแหวน หรือ ลีเมอร์หางปล้อง (Ring-tailed Lemur) เด็ก ๆ ที่ได้รับชมภาพยนต์การ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องมาดากัสการ์ น่าจะรู้จักเจ้าตัวนี้กันดีจากบทบาทกวน ๆ ของเจ้าลีเมอร์ที่ชื่อ กษัตริย์จูเลียสที่แปด (King Julius XIII)





นอกจากนี้ ยังมี แบมบูลีเมอร์ (Bamboo Lemur) เป็นลีเมอร์ที่กินไผ่เป็นอาหาร ลีเมอร์แคระ (Dwarf Lemur)เป็นลีเมอร์ขนาดเล็ก กินผลไม้เป็นอาหาร พบได้ทั่วไปบนเกาะ ลีเมอร์ ที่ตัวเล็กสุดคือ ลีเมอร์หนู (Mouse Lemur) สัตว์ชนิดนี้อาจจะเป็นสัตว์ประเภทลิงที่ตัวเล็กที่สุดในโลก

ส่วนลีเมอร์ที่ตัวใหญ่ที่สุดมีชื่อว่า Indri มีขนสีขาว และดำ ซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นสัตว์ที่มีเสียงโหยหวนฟังดูน่ากลัวที่สุดในบรรดาลีเมอร์ บ้างว่าเสียงของลีเมอร์ Indri นั้นฟังคล้ายเสียงสื่อสารของปลาวาฬ ที่ดังก้อง และยานคาง ตัว Aye-aye (ออกเสียงว่า ไอ๋-ไอ๋) เป็นลีเมอร์ชนิดหนึ่งเช่นกัน แต่ออกจะมีชื่อเสียงโด่งดังในความแปลกของรูปลักษณ์ ด้วยหูที่กางโตเหมือนค้างคาว ฟันคล้ายหนู มีนิ้วที่ยาวและลีบติดกระดูก บางคนว่า แลคล้ายสัตว์ประหลาดที่หลุดมาจากโลกการ์ตูน ผู้เชี่ยวชาญบางท่านคิดว่า ไพรเมทแบบตัวลีเมอร์นี้ยังมีอีกหลายสายพันธุ์รอให้ค้นพบอีกบนเกาะมาดากัสการ์

นอกจากลีเมอร์แล้ว มาดากัสการ์ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของ กิ้งก่า Brookesia สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดบนเกาะมาดากัสการ์เท่านั้น มันมีลำตัวยาวสูงสุดเพียง 30 มิลลิเมตร พบได้บริเวณกองใบไม้ที่ทับถมบนพื้น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของมัน ด้วยเหตุนี้มันจึงมีอีกชื่อหนึ่งคือ กิ้งก่าใบไม้ หากถูกจู่โจม กิ้งก่า Brookeasia จะแกล้งตาย โดยการทำตัวแข็ง ไม่เคลื่อนไหว ทำให้มันกลมกลืนไปกับใบไม้ ช่วยให้ผู้ล่าหาตัวลำบาก

นอกจากนี้ ยังมีผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งชื่อ Comet Moth มีความสวยงามที่หางที่สามารถยาวได้ถึง 20 เซนติเมตร และจัดว่าเป็นผีเสื้อกลางคืนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ความแปลกประหลาดอีกอย่างหนึ่งของเกาะมาดากัสการ์คือ เกาะมาดากัสการ์ไม่มีคางคก ซาลาแมนเดอร์ หรือตัวนิวต์ แต่กลับขึ้นชื่อว่า มีความหลากหลายของกบมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ด้วยคาดว่ามีกบมากกว่า 300 สายพันธุ์อาศัยอยู่บนเกาะ



ยกตัวอย่างกบมาดากัสการ์สักสองสามพันธุ์ กบมะเขือเทศ (Tomato Tomato) กบตัวกลมมีสีแดงสดคล้ายผลมะเขือเทศ แต่อย่าเผลอไปจับมันเข้า สีสันสดใสในธรรมชาติเป็นกลไกเตือนภัยต่อศัตรู ให้พวกมันอยู่ห่าง ๆ เพราะเจ้าของสีสวยมักจะมีสารพิษเป็นอันตราย



สำหรับกบมะเขือเทศมันสามารถขับเมือกเหนียว ๆ ออกมาเป็นอาวุธป้องกันตัว เมือกนี้เป็นอันตรายต่อคน และสัตว์ ถึงอย่างไรก็ตาม กบมะเขือเทศก็เคยเป็นที่นิยมในหมู่นักเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ มาแล้วครั้งหนึ่งในประเทศไทย กบมาดากัสการ์อีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ คือ กบแมนเตลลา (Mantella frog) ที่มีหลากหลายสี หลากหลายสายพันธุ์ และเป็นที่นิยมในหมู่นักเลี้ยงสัตว์เช่นเดียวกับกบมะเขือเทศ

ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงประเทศเกาะที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยว ไม่มีอาณาเขตติดกับพื้นทวีป แต่สรรพสัตว์ที่น่าฉงนเหล่านี้เป็นสิ่งแสดงความอุดมสมบูรณ์ และความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ของประเทศมาดากัสการ์เป็นอย่างดี



การเดินทางไปมาดากัสการ์จากประเทศไทยนั้น คุณสามารถโดยสารเครื่องบินจากสายการบินเคนยาแอร์เวย์ไปกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และต่อเครื่องบินโดยสารจากกรุงไนโรบีไปยังกรุงอันตานานาริโว ประเทศมาดากัสการ์ได้ง่าย และสะดวกสบาย หรือสามารถโดยสารเครื่องบินจากสายการบินแอร์มาดากัสการ์ บินตรงจากกรุงเทพไปกรุงอันตานานาริโว เมืองหลวงประเทศมาดากัสการ์ได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Pachrapa Chaichua, comen, lingju, น้ำตาลเผ็ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้ชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
ตั้งกระทู้ใหม่