หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น.ส.สิริมาราคาตก ชายเคยแย่งกันเชยชมนาง กลับห่างหนีทันทีที่เธอหมดสวย

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ในครั้งพุทธกาล มีหญิงงามเมือง คนหนึ่งชื่อสิริมา ในกรุงราชคฤห์ งดงามยิ่งนัก ใครต้องการร่วมอภิรมณ์กับนาง
ต้องจ่ายเงินให้ถึงครั้งละ พันกหาปณะ
แต่ถึงนางเป็นหญิงงามเมือง ก็เลื่อมใสในพระพุทธองค์ ทูลเชิญพระพุทธองค์ไปเสวยภัตตาหาร พระองค์ก็เสด็จไปโปรดแล้วตรัส คติ อันสมควรแก่นางว่า..

*พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ
*พึงชนะความไม่ดี ด้วยความดี
*พึงชนะความตระหนี่ ด้วยการให้
*พึงชนะการพูดพล่อย ด้วยคำจริง

ภิกษุที่ตามเสด็จพระศาสดา เห็นความงามของนาง จึงนำไปกล่าวถึงกัน มีภิกษุหนึ่งได้ไปบิณบาตรที่สำนักของนาง เกิดความหลงไหลในรูปโฉม จนลืมวัตรปฏิบัติ ครั้นแล้วภิกษุรูปนี้ก็ได้ทราบว่านางได้ถึงแก่กรรมเสียแล้ว ยังความเศร้าโศก ไม่ฉันอาหาร อยู่หลายวัน

พระศาสดาปรารถนาจะให้คนทั้งหลายและภิกษุรูปนั้น ได้เห็นความไม่เที่ยง และการเปลี่ยนแปลงแห่งสังขาร จึงขอให้พระราชารักษาศพของนางสิริมาไว้ที่ป่าช้า จนถึงวันที่สี่ จึงเสด็จพร้อมด้วยภิกษุและชาวเมือง มองเห็นศพนางขึ้นอืดมีหนอนไชทั่วร่าง พระศาสดา จึงให้พระราชาประกาศว่า ใครอยากได้ศพนางสิริมา ให้นำเงินมาแลก ห้าร้อยกหาปณะ

แต่ไม่มีใครต้องการ พระราชาจึงลดจำนวนเงินลง จนถึงให้เปล่า
ก็หาผู้ใดต้องการไม่

พระพุทธองค์จึงตรัสว่า
จงดูร่างหญิงผู้นี้ ในกาลก่อน ชายทั้งหลาย
ในพระนครนี้ ต้องให้เงินแก่นาง พันกหาปณะ
จึงได้ร่วมอภิรมณ์กับนาง
บัดนี้แม้ผู้จะรับเอาไปเปล่า ๆ ก็ไม่มี รูปความงาม ถึงความสิ้นความเสื่อมแล้ว
เธอทั้งหลายจงดูร่างอันน่าสลดสังเวชใจ
ร่างอันกรรมได้สร้างให้วิจิตรอยู่แต่ก่อนนั้น
ปราศจากความยั่งยืน และความมั่นคง
เห็นปานฉะนี้ !

‪#‎ข้อมูล‬ หนังสือพุทธปฏิภาณ#

heater

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: Tikker, PRP, bezdarky, ลูกอมท๊อฟฟี่, Punthorn, taizaalovelove, Betatia, ยอง ยอง กรึ้บ, Loner, Peekker, MondAy CoUpLe, อีจวงเจ้าค่ะ, llHackll, nkart, โลกนี้น่าเบื่อเนอะ, บังไค, แม่หญิงทอรุ้ง, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาข่าวดี! ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมรับเงินเพิ่ม 10,000 บาท ในปี 2567ปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ความสมมาตรของพีระมิดและสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณ อายุเกือบ 5,000 ปีชวนเข้ามาดูภาพชวนสับสนที่อาจทำให้คุณต้องกลับมาดูซ้ำเพื่อให้แน่ใจในสิ่งที่เห็นเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงถล่มอิสราเอลอย่างหนักครบรอบ 25 ปี Bio Hazard 3 Last Escapeชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่เจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ชวนเข้ามาดูภาพชวนสับสนที่อาจทำให้คุณต้องกลับมาดูซ้ำเพื่อให้แน่ใจในสิ่งที่เห็นมะเขือยาวชุปไข่ทอด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่