หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไอศกรีมซันเด ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 123 ปีที่แล้ว

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
การแพร่หลายของไอศกรีมจากฝรั่งเศสเข้าไปอเมริกา ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 จนไอศกรีมกลายเป็นของหวานที่ผู้คนชื่นชอบกันมาก ในช่วงนี้ตำนานไอศกรีมในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ "ไอศกรีมซันเดย์"ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความอึมครึมเนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่า เกิดขึ้นในรัฐไหนกันแน่ แต่ที่แน่ๆในราวๆปี พ.ศ. 2435 ไอศกรีมซันเดย์ได้ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความตื่นเต้นของอเมริกันชนสมัยนั้นอย่างถ้วนหน้า 
 
 
เล่ากันสืบมาว่า ในรัฐนิวยอร์มีการนำคำว่า "ซันเดย์" มาใช้ตั้งชื่อไอศกรีม สืบเนื่องจากทางร้านขายยาที่มีชื่อ "แพลตต์แอนด์โคต์" โดยนายเชสเตอร์ แพลตต์ เจ้าของร้านเกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาโดยการนำเอาไอศกรีมมาจำหน่าย ตามปรกติแล้วเชสเตอร์เขาจะตักไอศกรีมขายปรกติธรรมดาๆ ต่อมาวันหนึ่งซึ่งเป็นวันอาทิตย์ นายเชสเตอร์ แพลตต์ ได้รับแรงดลใจอะไรสักอย่างเลยตักไอศกรีมใส่ถ้วยแชมเปญแล้วนำเอาน้ำเชื่อมรสเชอรี่มาราดลงบนก้อนไอศกรีมด้วย และประดับด้วยผลเชอรี่แช่อิ่มบนยอด ดูสวยงามน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง 
 
จากกลยุทธ์อันนี้เองสามารถเรียกร้องความสนใจจากลูกค้าขาประจำและขาจรของนายเชสเตอร์ แพลลต์ได้เป็นอย่างดี 
 
 
หลังจากที่เกิดไอเดียอันบรรเจิดจนได้"ไอศกรีมหน้าตากแปลกๆ"ดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่าไอศกรีมดังกล่าวก็ขายดีเป็นเท น้ำเทท่า จนนายเชสเตอร์ แพลตต์ จนนับเงินกันแทบไม่ทัน และเขาไม่ลืมที่จะตั้งชื่อให้ ไอศกรีมสูตรดังกล่าวเสียอย่างเลิศหรูว่า "Cherry Sunday" โดยให้เหตุผลง่ายๆว่า เพราะมันก่อกำเนิดขึ้นในวันอาทิตย์นั่นเอง 
 
 
ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราได้รับรู้รับทราบถึงเส้นทางของ "ไอศกรีมซันเดย์" ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร แต่นั่นไม่ได้เป็นตำนานเดียวเท่านั้น เนื่องจากยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับไอศกรีมซันเดย์อีกหลายตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา
 
ว่ากันว่าแต่ก่อนมีการขายไอศครีมโซดาทุกวัน จนกระทั่งปี ค.ศ. 1875 กฎหมายของมลรัฐอิลลินอยส์ได้ร่างออกมา ห้ามขายไอศครีมโซดาในวันอาทิตย์ ดังนั้น เฉพาะวันอาทิตย์จึงมีการคิดค้นสูตรไอศครีมขึ้นมาใหม่ ผสมน้ำหวานแทนโซดา 
 
 
ปรากฎว่าไอศครีมเลี่ยงกฎหมายตัวนี้ กลับขายดีเป็นที่นิยมมาก จนแม้วันธรรมดาก็มีผู้ถามหาโดยเรียกไอศครีมนี้ว่า "ไอศครีมซันเดย์" (Sunday) แต่เจ้าหน้าที่รัฐได้ออกมา ห้ามใช้ชื่อ Sunday เพราะวันอาทิตย์เป็นวัน แซบบาธ (Sabbath) ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญในการประกอบพิธีทางศาสนาของชาวคริสต์ จึงได้มีการเปลี่ยนตัวสะกดจาก Sunday เป็น Sundae แทน
 
 
เพราะฉะนั้น ใครจะเขียนภาษาอังกฤษคำว่า ไอศครีมซันเด ก็ระวังเขียนให้ถูกด้วยครับ ต้องเป็น Icecream Sundae
 
 
“Frrozen Haute Chocolate” เป็นซันเดที่แพงที่สุดมีราคา $1000 ดอลล่าร์ และต้องไปทานที่ภัตตาคาร Serendipity 3 ที่มหานครนิวยอร์คเท่านั้น ที่แพงเพราะว่าใส่ใบไม้ทองคำ 23 กะรัต เนื้อไอศกรีมวนิลาจากตาฮิติ ชอคโกแลตจาก Amedei Porcelana ที่ดีและแพงที่สุดของโลก ท๊อปปิ้งก็เลอค่าด้วยชอกโกแลตเวเนซูเอล่า อัลม่อนและผลไม้ที่เคลือบทองคำ และอื่นๆอีกมากมาย ผสมผสานวัตถุดิบชั้นเลิศทั่วโลกกับเพื่อกำนัลลูกค้าที่อยากชิม
 

 

ที่มา: ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์แจกของ M K Restaurant
http://www.oknation.net/blog/nookieland/2011/04/03/entry-1
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: PRP, เอ๋ง ไม่ดัดจริต
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนเสีย ถึงแฟนคลับ เศร้า ยังไม่ทันสำเร็จครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีขบวนเกี้ยวของหว่านหรงเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาวิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!นกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!ทะเลสาบสงขลาแห้ง น้ำลดฮวบหวั่นเกิดสึนามิ ผู้เชี่ยวชาญแจง เป็นไปได้แค่ไหนปรับนิสัยให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!ปรับนิสัยให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตoutrage: ความโกรธแค้นครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามนิสัยเสีย!! เด็กมือบอนเอาหินวางบนรางรถไฟ ชาวบ้านบอกจุดนี้มีมาวางแทบทุกวัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่