หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อีกร้อยปี อีกสิบอุโมค์ยักษ์ ก็ไม่ได้ช่วยให้ กทม. รอดจากน้ำท่วม

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

Pat Hemasuk

ตามหลักทางวิศวกรรมแล้ว กรุงเทพเป็นที่ราบลุ่มอยู่สูงจากระดับน้ำไม่ถึงเมตร slope ของท่อระบายน้ำเป็นศูนย์ การระบายน้ำที่ดีคือต้องเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของท่อหรือทางระบายน้ำ ตามหลักการสามอย่างของกลศาสตร์ของไหล แรงดัน-พื้นที่หน้าตัด-แรงเสียดทานการไหล

แต่ระบบท่อระบายน้ำหลักของถนนในกรุงเทพมันคือท่อไม่ใช่อุโมค์ ซึ่งมันน่าจะเป็นอุโมค์มาตั้งนานแล้วเพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าตัด

แต่สิ่งอย่างหนึ่งที่มันเป็นหนึ่งในสามอย่างที่ผมบอกไว้คือ แรงเสียดทานการไหล ที่มันมีมากมหาศาล และมันยังลามไปกินพื้นที่หน้าตัดให้ลดลงด้วยคือเศษไขมันและเศษอาหารจากร้านค้าแผงลอย

ในเขตตัวเมืองในกรุงเทพมี้จำนวนร้านอาหารแผงลอยหลายร้อยร้านต่อความยาวหนึ่งกิโลเมตร พวกร้านอาหารแผงลอยพวกนี้มันไม่เคยเอาขยะเปียกพวกเศษอาหารและไขมันใส่รถกลับบ้านหรอกครับ เทลงท่อทั้งหมดพร้อมกับน้ำล้างจานชาม ลองคิดดูว่าร้านค้าพวกนี้ในกรุงเทพชั้นในมีกี่หมื่นร้าน เอาแค่เทเศษอาหารและไขมันลงแค่ร้านละถังวันหนึ่งก็หลายหมื่นถังแล้ว และความจริงมันไม่ใช่เพียงถังเดียวต่อร้านเสียเมื่อไรแต่ละร้านล่อกันกระหน่ำ ขยะลงท่อสะสมอยู่อย่างนั้นลอกอย่างไรก็ไม่จบไม่สิ้น

ท่อในกรุงเทพมีไขมันอมตะแบบนี้อยู่หลายหมื่นตัน ขนาดจุลินทรีย์ชนิดไร้อากาศตัวดุๆ ยังส่ายหัวกินมันไม่ได้ ต้องใช้วิธีใช้ลูกกระสุนลากเชือกตามแนวท่ออย่างเดียว ระหว่างแมนโฮลถึงแมนโฮลบางครั้งเจอไขมันหนักเป็นร้อยกิโลก็มี

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีระบบจัดการระเบียบการทิ้งมลพิษลงท่อระบายน้ำของร้านขายอาหารแผงลอย ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะไม่อนุญาตให้แผงขายอาหารใช้กาละมังนั่งยองๆล้างที่ปากท่อระบายน้ำแล้วทิ้งเศษอาหารแบบสกปรกโสโครกอย่างที่เห็นกันจนชินตา

ถ้ายังทำกันไม่ได้ ก็ท่วมกันต่อไปเถอะ อีกร้อยปี อีกสิบอุโมค์ยักษ์ก็ช่วยไม่ได้เพราะท่อมันตันจากไขมันและขยะกันตั้งแต่ต้นทางแบบนี้

เครดิตภาพ กองประชาสัมพันธ์ กทม. / กูเกิ้ล

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Tha Waren, แรมโบ้, heroiii
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เช็กวันประกาศผล คนได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตรวจสอบสิทธิทุกกลุ่มที่นี่สมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นหนูน้อยวัยทารกถูกนกโฉบเข้าข่วนตา ขณะยายกำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ อันตรายมาก!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่