หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ถึงเวลาเรียกมาปรับทัศนคติ...เรื่องรอยสักแล้วเป็นคนเลวกันหรือยังพี่น้อง?

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

❝ ปรัชญาการดำเนินชีวิตจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อเราเรียนรู้และทำความเข้าใจกับความสุขและความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับทุกช่วงของชีวิต เข้าใจ สังเกต ทุกอย่างมีสาเหตุ เมื่อเกิดขึ้น มันก็ต้องเป็นไป เวลาจะจัดการทุกอย่างให้เราเอง ❞

Model:
KIRK SCHILLER

❝ ผมเป็นพนักงานโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในระยองครับ รอยสักมันใช้บ่งบอกความเป็นตัวเรา ไม่ใช่บ่งบอกความดีเลว ❞

Model - Longdosi Club

❝- สุภัสสร. ไชยเดช ค่ะ. ทำงานยุที่ คลีนิคทันตกรรมแห่งหนึ่ง ไม่อยากให้คนมองที่รอยสัก แต่อยากให้มองที่ผลของงานค่ะ.❞

Model - Ammy Bombay Ordii

❝ (ผู้ใหญ่โอ๊ค) เป็นผู้ใหญ่บ้านมา 11 ปี อยู่ที่ อ.บางประหัน จ.พระนครศรีอยุธยา แง่คิดเกี่ยวกับรอยสัก - พี่เค้าบอกว่า ทีเวลาดาราสักบอกว่าเท่ แต่เวลาคนธรรมดาสักบอกว่าเลว คนไม่สักสันดารเลวๆเยอะแยะไป ถ้าเลวจริงคงไม่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ต้องคอยดูแลลูกบ้านมาจนถึงทุกวันนี้หรอก จงอย่าวัดค่าของคนจากภายนอก รอยสักเป็นเพียงศิลปะและความชอบส่วนบุคคลเท่านั้น❞

❝ ชื่อจ๋าคะ supervisor Customer Service งานบริการซัพพอททางโทรศัพท์ มุมมองเรื่องรอยสัก รอยสักไม่ได้ทำให้เราประสบความสำเร็จแต่มันเป็นแรงบันดาลใจ ในชีวิต : )) ❞

Model - Jhajah Py

❝ ขอร่วมด้วยคนนะครับ
ชื่อ อู๋ ครับ เคยเป็นฝ่ายศิลป์ตอนนี้ทำกราฟฟิกดีไซน์ครับ อายุ24 ผมเกิดมาในครอบครัวคนจีนหัวโบราณนิดหน่อย แต่จำได้ตั้งแต่ประถมแล้วว่าผมชอบรอยสักมาก ถึงขนาดเก็บตังค่าหนมสมัยนั่นซื้อ ติ๊กทูมาแปปสมัยนั้น แผ่นละ50-60บาท โตมาก็เริ่มเขียนแขนตัวเอง แล้วคอยได้แต่หวังว่า สักวันผมจะต้องมีรอยสักให้ได้ เคยทะเลาะกับที่บ้านหลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้แอบไปทำ จนแม่ของผมโกรธมาก ไม่พูดกับผมเลย ผมก็พยามยามอธิบายว่า ถึงผมจะไปสัก ทุกลายบนตัวมีความหมายหมด อธิบายได้ และอู๋ก็ยังเป็นอู๋ไม่ใช่ทำมาแล้วกลายเป็น แบดอู๋ซะหน่อย แม่ผมก็พยายามจะเข้าใจ ในแง่ มุมมองของผมเกี่ยวกับคนที่มีรอยสัก ผมก็อยากจะบอกว่า ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว คนตัวลายอาจดูร้ายแค่เพียงกายจะดีร้ายพิสูจน์ได้ที่หัวใจ ไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอก คุณค่าของคนอยู่ที่การเห็นค่าของคนอื่นเช่นกัน ขอร่วมด้วยอีกแรงนะครับ ❞

Model - Nuttapon Au Munsaithong

ภาพนี้คุณอาจจะเห็นผู้ชายสักเยอะ
กับลุงอ้วนๆ คนนึงกำลังนั่งปิ้งๆย่างๆกั
แต่ความสำคัญของภาพนี้
" มันเป็นรูปคู่รูปเดียวของผมกับพ่อ "
ผมเคยบอกกับพ่อแล้วว่าไม่ต้องขายหรอกข้าวจี่
หมูปิ้ง เดี๋ยวผมหาเงินเอง แต่ก็นะ
ป๋าแกยอมผมซะที่ไหน บอกไม่เอาดีกว่านอนอยู่บ้าน

ภาพนี้จำได้ว่าพ่อบอกว่า
" อั๋นถ่ายรูปร้านพ่อไปลงอินเตอร์เน็ตสิลูก"
ผมก็เลยบอกว่า ได้ แล้วก็ให้แม่ถ่ายให้
แต่แม่ดันถ่ายติดพ่อ เราก็บอกว่า
เอ้ย !! ไม่ต้องติดพ่อก็ได้
เอาแค่ครึ่งตัวกับแผงอาหารพอ แต่ผมก็ไม่ได้ลบไป

จนตอนนี้พ่อบินไปบนฟ้าได้ 50 วันแล้ว
กลับมานั่งเปิดรูปในกล้องดูเล่นๆ
น้ำตาก็ไหลมาเอง....จริงๆถ้าผมย้อนเวลาได้..
"ผมจะกอดพ่อแน่นๆแล้วถ่ายรูป"

ผมอยากจะมีรูปกับพ่อเยอะๆ จริงๆ นะครับ
จะได้เอาไว้ดูตอนคิดถึงพ่อ
ว่าแล้วไม่รู้จะพิมไรต่อน้ำตาผมไหล
ไม่ได้อ่อนแอนะ ....แค่นู๋คิดถึงป๋า

Model:
พ่อ & อั๋น

❝ รอยสักไม่ได้วัดคุณค่าหรือความดีค่ะทุกอย่างอยู่ที่ตัวที่ใจเรา!!!ทุกวันนี้ทำงานหาเลี้ยงครอบครัวและตัวเองไม่เดือดร้อนใคร ❞

Model - สายลมของความเหงา นัยวันของเธอ

success = สักเสร็จ
และแล้วกระบวนการสักที่ยาวนานของผมก็เสร็จสิ้นสมบูรณ์ครับ เลยอยากจะขอเล่าความเป็นมาของลายสัก และกระบวนการสักนี้ซักเล็กน้อย ความเดิมคือผมอยากสักรูปเทวดาทวารบาล ที่บริเวณด้านนอกของแขนท่อนล่าง แต่นึกไปนึกมาเลยไปนึกถึงครั้งนึงเมื่อแปดปีก่อน ผมได้ไปเดินเล่นถ่ายรูปเรื่อยเปื่อยกะว่าจะทำอัลบั้มให้แม่ในช่วงวันแม่ บังเอิญไปเจอผนังห้องที่ 80 ของผนังวัดพระแก้วที่มีชื่อตอนว่า “อินทรชิตดื่มนมนางมณโฑชุบชีวิตก่อนออกศึกครั้งสุดท้าย” แล้วรู้สึกประทับใจในอีกห้วงอารมณ์หนึ่งของภาพพจน์ยักษาตั้งแต่นั้นมา

ตั้งใจว่าวันเกิดปีที่แล้วจะให้ของขวัญตัวเองด้วยการสัก จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาค้นหาร้านสักที่ถูกใจจนไปเจอร้าน Easy Tattoo by ช่างบัมพ์ รู้สึกถูกใจในรูปแบบของลายนีโอไทยเป็นยิ่งยวด บวกกับได้เข้าไปอ่านคำบรรยายของลายสักหลายๆลาย ทำให้รู้สึกว่าร้านนี้ไม่ธรรมดา ไม่ได้เอาแต่สักเอาเท่ห์ ทุกงานมีเรื่องราวทั้งสิ้น เลยโทรไปนัดวันคุยทันทีผมก็ไปนั่งเล่าเรื่องความประทับใจของผมเกี่ยวกับรามเกียรติ์ตอนนี้ให้พี่บัมพ์ฟัง แล้วก็คุยเรื่องโน้นเรื่องนี้กันอยู่เกือบชั่วโมง ก็ตกลงนัดดูสเก็ตแรกในอีก 6 เดือนข้างหน้าพร้อมมัดจำเรียบร้อย

หกเดือนถัดมาผมก็ไปดูตามที่นัดกันไว้ พอเห็นลายเท่านั้นแหละครับรู้สึกว่านี่มันจะต้องมาอยู่บนมังสาของเราจริงๆหรือนี่ มันงดงามเหลือเกินครับ พร้อมกันนั้นพี่บัมพ์ได้ไปศึกษาทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับทั้งตัวละครเอย เรื่องราวเอย จนรู้เยอะกว่าผมซะอีกจากนั้นก็นัดวันสักกันแล้วก็เริ่มลงเข็ม ก่อนจะจรดเข็มแรก พี่บัมพ์พูดวว่า “คุณแวนครับ จากนี้ไปชีวิตคุณแวนจะเปลี่ยนไปแล้วนะครับ” แล้วมันก็เปลี่ยนไปจริงๆครับ เช่นผมมีเพื่อนใหม่ๆมากขึ้น หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ผมเห็นสันดานคนง่ายขึ้นครับ

กะกันไว้ว่าซัก 20 ชั่วโมง ไปๆมาๆก็ล่อไป 28 ชั่วโมงโดยประมาณ กินเวลาทั้งหมด 3 เดือน พี่บัมพ์พูดเสมอครับว่า “คุณแวนไม่ใช่ว่าเราเลือกรอยสักนะครับ รอยสักมันก็เลือกเราด้วย”
ก็เลยออกมาสวยงามอย่างที่เห็นครับ ช่วงแขนท่อนล่างเป็นเศียรอินทรชิตที่วางอยู่บนพานแว่นฟ้าของพระพรหมตามพรของพระอิศวรที่ว่าถ้าเศียรตกลงพื้นจะเกิดไฟไหม้ทั่วจักรวาล เลือดที่ไหลรินแสดงถึงความตาย และไหลเล็ดลอดออกจากพานกลายเป็นเปลวเพลิง

ถัดขึ้นไปที่เป็นพญานาค นั่นคือศรนาคบาศที่พระอิศวรประทานให้หลังจากที่อินทรชิตสำเร็จวิชามนต์มหากาลอัคคีจากฤาษีโคบุตร และศรนี้ก็เป็นสัญลักษณ์แห่งการสู้รบ

ส่วนท้องแขนด้านในก็เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แห่งความตายของอินทรชิต ซึ่งพี่บัมพ์ได้เลือกลายมัจจุราชมาลงในส่วนที่เจ็บแสบที่สุดของแขน

บริเวณหัวไหล่เป็นนางมณโฑ ที่ใช้ภาพเหมือนใบหน้าของแม่ผมเมื่อ 45 ปีที่แล้วมาเป็นแบบ เหมือนมากๆครับ ขนาดแม่ยังเอ่ยปากชม

สุดท้ายคือสีเขียวที่เห็นในรอยสักเป็นสีกายของอินทรชิตครับ

เหตุผลที่ผมเลือกเรื่องราวนี้สืบเนื่องมาจาก

1. คนทั่วไปชอบเห็นผมจากภายนอกว่าเหมือนยักษ์เหมือนมาร

2. พ่อผมเสียตั้งแต่เด็ก แม่เลี้ยงผมมาอย่างสุดยอดหาที่เปรียบไม่ได้ดุจดั่งพรของพระอุมาเทวีที่ประทานให้นางมณโฑว่าให้สายน้ำนมที่ไหลออกมากลายเป็นน้ำอัมฤต จนสามรถชุบชีวิตอินทรชิตได้ อย่างน้อยผมก็เป็นยักษ์ที่รักแม่สุดหัวใจ

3. อินทรชิตเป็นหนึ่งในเทพยักษ์ทวารบาล 12 ตนที่คอยปกป้องสิ่งชั่วร้ายไม่ให้ทำลายชาติไทยอยู่บรเวณปราสาทพระเทพบิดร ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรมากกับความตั้งใจของผมที่ต้องการใช้ศิลปะในแขนงที่ผมถนัดจรรโลงประเทศชาติ

4. ที่เลือกแขนข้างซ้ายเพราะเป็นข้างที่ผมไม่ถนัด ไม่ได้รับการฝึก หรือเรียกได้ว่าปล่อยตามธรรมชาติ ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องราวบนแขน ที่ผมไม่ได้พยายามประดิษฐ์มันขึ้นมา แต่มันคือชีวิตจริง

การสักไม่ใช่ศิลปะของนักเลงหัวไม้ ไม่ใช่สัญลักษณ์แห่งพาลและมิจฉาทิฐฐิ ผมได้ไปศึกษามาแล้วว่าจุดประสงค์ของการสักก็เพื่อสิริมงคลในสมัยโบราณ ดูอย่างบางระจัน เค้าก็แห่ไปให้พระอาจารย์ธรรมโชติสักกันทั้งนั้น คนสักสมัยโน้นน่ะมีแต่นักรบ

กาลเวลาผ่านไปเจตุจำนงของรอยสักได้เปลี่ยนไปเพียงแค่เพื่อความสวยงามที่ทรงไว้ซึ่งศิลปะ แต่สิ่งที่เปลี่ยนมากที่สุดนั้นคือเจตุนาของผู้ถูกสัก เพราะฉะนั้นจงเปลี่ยนความคิดกันซะเถอะครับ

ผมศรัทธาแรงกล้าในศิลปะ ผมศรัทธาในงานของพี่บัมพ์ เพราะฉะนั้นแขนข้างนี้ผมได้ทำการอุทิศที่ยิ่งใหญ่ โดยใช้เป็นแกลเลอรี่เคลื่อนที่แสดงผลงานแบบไทยๆซึ่งเท่ห์กว่าลายใดในโลก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความปรารถนาของผมที่สั่งสมมานาน

คำถามยอดนิยมคือ เจ็บป่าววะ ตอบสุดเสียงว่าเจ็บ แต่ภูมิใจทุกฝีเข็ม ผมเสียเงินไม่น้อยเลยครับ พอๆกับกระเป๋ายี่ห้อก้องโลกซักหนึ่งใบ คนชอบถามอีกว่าแล้วถ้าวันนึงเบื่อล่ะ ผมก็ตอบว่า ผมอยากสักมาตั้งแต่จำความได้ กว่าจะเลือกลายและช่างได้ก็เกือบๆจะ 30 ปีแล้ว คิดว่ากูจะเบื่อชีวิตกูเองที่กูภูมิใจบนตัวกูเองหรือ กระเป๋าที่ท่านซื้อมารู่นโคตรแม่ลิมิเต็ดอาจจะมีอย่างเจ๋งก็ 100 ใบในโลก แต่ปลอกแขนถาวรของผมมีแค่หนึ่งเดียวในโลกครับ

สำหรับอาชีพผมแล้วการสักถือว่าเป็นการทำลายโอกาสในการประกอบอาชีพในกรอบในกรงอย่างแรง แต่มันเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจทำ เพราะผมชอบ และผมไม่ได้ต้องการโอกาสทั่วๆไป ผมต้องการที่จะสร้างงานให้กับคนที่เห็นคุณค่าของผมโดยอย่ามาวัดกันที่รูปลักษณ์ภายนอก สีที่แขนผมก็ไม่มีวันไหลลงอาหารอย่างแน่นอน เหมือนที่น้าหงา คาราวานเอากีต้าร์ไปจำนำเพราะจนมาก พอไถ่ออกมาได้ก็เอามีดกรีดจนยับเยินจะได้ไม่มีมูลค่าที่จะเอาไปแลกเงินหรือวัตถุใดๆ แต่ยังคงไว้เต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าแห่งดนตรี

Model:
CHALERMPON ROHITRATANA

❝ ชื่อแคท ค่ะ
ทำงานด้านการขาย และ ประชาสัมพันธ์ บริษัทเอกชน ใน กทม. "ผู้หญิงมีรอยสัก มักจะแรงและกร้านโลก" อยากให้คิดเสียใหม่ อย่าตัดสินใครด้วยรอยสักที่เค้ามี ❞

Model - Lovery Sherbet

❝ สวัสดีครับ ขออนุญาตร่วมกิจกรรมนะครับ ชื่อ วสุ ครับผม เป็นสัตวบาลฟาร์มจระเข้แห่งนึงครับ แล้วก็เป็นช่างสักด้วยครับผม ^^ ก็จริงๆแล้วไม่อยากให้มองว่าคนที่สักเป็นคนไม่ดีนะครับ การมีหรือไม่มีรอยสักไม่ได้วัดว่าใครดีใครเลวทุกอย่างอยู่ที่การกระทำครับแล้วก็อยากฝากถึงท่านที่กำลังคิดจะสักอยากให้คิดดีๆก่อนที่จะสักนะครับว่า ชอบรอยสักจริงรึเปล่า ถ้าแค่อยากมี ตามเพื่อน อารมณ์ชั่ววูบ อย่าทำเลยครับ รอยสักจะอยู่ติดตัวคุณไปตลอดชีวิตนะครับ ..คิดให้ดีก่อนจะตัดสินใจ ขอบคุณครับ ❞

Model - วสุ คนแรง

❝ สวัสดีครับ
ผมเคยเป็นช่างสัก เคยเปิดร้านสักมาก่อน
ผมมีความสุขกับงานมาก, จนมาวันหนึ่งผมก็ได้เดินมาถึงทางแยกของชีวิต มีงานอีกหนึ่งงานมาให้ผมเลือกทำ คือ "กุ๊ก" ซึ่งมันขัดกับบุคลิกภาพผมอย่างมาก คือกุ๊กต้องดูสะอาด แต่ผมต้องเลือกระหว่าง งานที่รัก กับงานที่เลี้ยงดูครอบครัวได้ ,,,
ผมตัดสินใจเลือกทำงาน กุ๊ก เพราะงานมั่นคงกว่า, ธุระกิจร้านสักทุกวันนี้มีการแข่งขันกันมาก ช่างสักไทยฝีมือเทพๆทั้งนั้

ช่วงแรกๆผมถูกกดดันอย่างมาก เพราะรอยสักผม คนที่ยอมรับก็มี คนที่ไม่ยอมรับก็มาก ผมพยายามศึกษาเรียนรู้อาหาร และฝึกฝนตัวเอง จนทุกวันนี้ผมได้ทำงานร่วมกับเชฟเก่งๆหลายท่าน บางท่านก็ชอบรอยสักเหมือนกั

ปัจจุบันผมทำงานที่ประเทศ Greenland.
ผมอยากจะให้กำลังใจกับผู้ที่ถูกสังคมกดดันเรื่องรอยสัก ขอแค่เราทำความดี ทำหน้าที่ของตัวเราเองให้ดีที่สุด มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น,,,
แค่นี้สังคมคนรอบข้างของคุณก็จะมองผ่านรอยสักคุณ

ขอบคุณครับ ❞

Model - Denson Kakatoom

❝ ชอบเพจนี้มากเลยค่ะ
เราสักเหมือนกัน ทำงานถ่ายแบรนเสื้อผ้า street ค่ะ
สังคัมที่จริงใจคือสังคมที่ไม่ตัดสินคุณภาพและคนที่ภายนอกค่ะ คุณภาพของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับภาพวาดบนร่างกายเรา แต่มันเป็นความชอบที่เราไม่สามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ อีโมติคอน smile My body is my journal, and my tattoos are my story. ❞

Model - Rava Mentikov

❝ ขอร่วมด้วยคนครับ
ผมชื่อลี่ครับ ปัจจุบันผมเป็นชาวสวนลำไยครับผม อดีตเคยเป็น technician บริษัทเอกชน สักหลังจากทำงานได้1ปีครับ
แค่อยากให้รู้ว่ารอยสักไม่ได้สกปรก มันคือสิ่งที่บอกความเป็นตัวเอง
มุมมองของผม ผมว่าการสักไม่ได้ทำให้คนทำงานแย่ลง ผมว่าดีขึ้นด้วยซ้ำเพราะพนักงานได้เป็นตัวของตัวเองเต็มที่ ❞

Model - Khunakorn Khumhaeng

❝ ฝากรูปด้วยครับ ชื่อ สิบตรี ณัฐภัทร มังคลาด หมู่แบงค์ครับ
แง่คิดหรอครับ. ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบรอยสักครับ ผมคิดว่าคนที่มีรอยสักเนี้ย มันไม่จำเป็นจะต้องเป็น คนเกเร เป็นนักเลง เป็นพวกขี้ยา เสมอไป คนที่เค้าสัก ที่เป็นคนดี ทำประโยชน์ ให้กับสังคมมีถมไป บางคนหน้าที่การงานดีมากก็มี ผมอยากให้มองคนที่เค้ามีรอยสักใหม่ มองในแง่บวกบ้างครับ ตอนผมสักมาใหม่ๆคนรอบข้างมองผมไปในแง่ลบ ผมก็พยายามทำความเข้าใจกับพวกเค้า พยายามพิสูจน์ให้คนเหล่านั้นเห็น รอยสักมันไม่ได้เลวร้าย บางคนบอกสักมา แล้วจะไปทำงานอะไร ใครจะไปรับ ตอนนี้ผมก็ได้พิสูจน์ให้เห็นเเล้ว ทั้งหน้าที่การงาน และการวางตัวทางสังคม มาตอนนี้ พวกเขายอมรับและปรับทัศนะคติใหม่ ผมก็ยังคิดว่าอยากจะไปสักเพิ่มเหมือนกัน^^ ❞

Model - Bank Nutthpat Mungkalad

❝ ผมชื่อ ตอย ครับ
อาชีพค้าขาย เป็นธุกิจครอบครัวคับ ที่กาญจนบุรี มุมมอง สังคมมักตัดสินคนจากภายนอก แต่สำหรับผม มันคือ " Signature " ของแต่ละคน / ดีเลวไม่ได้วัดที่มีรอยสักหรือไม่มีรอยสักครับ ❞

 

เราจะปลดแอกรอยสักจากแง่ลบ ツ THAI.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ตูบศักดิ์, nkart, frankenstein
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลบานอนตายเพิ่มเป็น 12 ราย เจ็บ 66 ราย หลังโดนอิสราเอลถล่มเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่