หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แคลอรี่.. คือ หน่วยในการวัด อะไรกัน??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

แคลอรี่ หรือ แคลอรี (calorie) คือ หน่วยในการวัดพลังงาน ที่เรามักจะเห็นได้จากฉลากข้างกล่องบรรจุอาหารต่างๆ ซึ่งมีไว้เพื่อบอกปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่ได้รับประทานเข้าไป เพราะร่างกายต้องการพลังงาน โดยแคลอรี่ในระบบเมตริกจะถูกแทนที่ด้วย หน่วยจูล (joule) ในระบบ SI แต่จะนิยมใช้แคลอรี่เป็นหน่วยที่ใช้บอกพลังงานจากอาหาร (food energy) โดยนิยมของแคลอรี่จะมีอยู่ด้วย 2 รูปแบบคือ

สรุป แคลอรี่ (cal) คือ หน่วยวัดพลังงาน โดยหนึ่งแคลอรี่ก็คือปริมาณที่ทำให้น้ำ 1 กรัม มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส ส่วนพลังงานที่ใช้ในร่างกายหรือพลังงานที่ได้รับจากอาหารจะเรียกเป็น “กิโลแคลอรี่” (kcal) ซึ่งมีไว้เพื่อบอกให้เราทราบว่า อาหารที่เรารับประทานมีแคลอรี่เท่าไหร่ แล้วเราควรจะเลือกบริโภคอาหารชนิดใด เพื่อให้เพียงพอในชีวิตประจำวัน

รู้จักกับแคลอรี่ให้มากขึ้น

สารอาหารที่ให้พลังงาน

สารอาหารที่ให้พลังงาน คือ อาหารจำพวกโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน

ปริมาณแคลอรี่ที่ควรได้รับในแต่ละวัน

โดยปกติแล้วปริมาณของแคลอรี่ที่ควรบริโภคต่อวันสำหรับคนทั่วไปที่ทำงานหนักปานกลาง คือประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่ แต่สำหรับผู้ที่ทำงานหนักหรือต้องใช้พลังงานมาก เช่น กรรมกร หรือนักกีฬา ก็ต้องการพลังงานมากกว่านี้ ส่วนผู้ที่ทำงานเบากว่าคนปกทั่วไปก็ต้องการพลังงานน้อยกว่านี้ และการบริโภคในแต่ละมื้อสำหรับคนทั่วไม่ควรจะเกิน 600 กิโลแคลอรี่ โดยอาหารจานเดียว อย่างเช่น ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยว จะให้พลังงานประมาณ 300-500 กิโลแคลอรี่

ตามคำแนะนำของ Thai Recommended Daily Intakes (Thai RDI) ได้ระบุปริมาณของสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวันสำหรับคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งคิดจากความต้องการพลังงานวันละ 2,000 แคลอรี่ โดยปริมาณที่ควรบริโภคต่อวันของคาร์โบไฮเดรตคิดเป็น 60% (1,200 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 300 กรัมต่อวัน, โปรตีน 10% (200 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 50 กรัมต่อวัน, และไขมัน 30% (600 กิโลแคลอรี่) หรือเป็นปริมาณที่ควรบริโภคเท่ากับ 66.6 กรัมต่อวัน หากต้องการพลังงานมากหรือน้อยกว่านี้ให้ปรับเพิ่มหรือลดลงตามสัดส่วนจากพลังงานทั้งหมดที่ต้องการต่อวัน ซึ่งร่างกายของเราจะใช้พลังงานเหล่านี้ในการทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานและกักเก็บพลังงานส่วนเกินไว้ในรูปของไขมันและแหล่งพลังงานอื่นๆ ตามอวัยวะในร่างกายไว้ใช้ในอนาคต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: njack, โป๊ยก่าย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 16 พฤษภาคม 2567เลขชนกัน 4 สำนัก งวด 16 พฤษภาคม 2567เลขเด็ดเงินเทวดา เลขเด็ดหนุ่มตาคลี งวด 16 พฤษภาคม 2567AI พยากรณ์เลขเด็ด งวด 16 พฤษภาคม 2567เคยสงสัยกันไหมว่า..เสาหน้าเซเว่นมีไว้ทำอะไร??😒ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไมั เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อชาวเน็ตแห่ดูคลิปสาวจูงหมาเดินเล่นปริศนาลึกลับ ยักษ์อาตากามา เป็นภาพสลักบนพื้นขนาดใหญ่ ในทะเลทรายอาตากามา"ปิ๋ม สุภาวดี" จบ ม.6 จากร้อยเอ็ด ไปขับรถบรรทุกส่งของทั่วอเมริกา รายได้เกือบล้านต่อเดือน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไขข้อสงสัย! พนง.เก็บเงินบนทางด่วน..มาทำงานได้อย่างไร ?บริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดอวดเบ่งบารมี! บุกจับ "สปาร์ค ตลิ่งชัน" พร้อมสารพัดอาวุธปืนและกระสุนหลายชนิด - สารภาพเมายานรกสาดกระสุนเล่นอวดเบ่งบารมีปริศนาลึกลับ ยักษ์อาตากามา เป็นภาพสลักบนพื้นขนาดใหญ่ ในทะเลทรายอาตากามา
ตั้งกระทู้ใหม่