หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ค่าตั๋วเครื่องบินไปสมุยแพงเวอร์!

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

โดย ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์

การเดินทางไปสมุยทางอากาศถูกผูกขาดโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 หรือตั้งแต่เปิดใช้สนามบินสมุยเป็นต้นมา แม้ว่าการบินไทยจะมีเที่ยวบินไปสมุยด้วยก็ตามก็ยังถือว่าบางกอกแอร์เวย์ผูกขาดอยู่ดี เพราะการบินไทยให้บริการเพียงแค่ 2 เที่ยวบินต่อวันเท่านั้น ในขณะที่บางกอกแอร์เวย์ให้บริการถึงเกือบ 20 เที่ยวบินต่อวัน อีกทั้งการบินไทยต้องคิดค่าโดยสารแพงพอๆ กับบางกอกแอร์เวย์ เนื่องจากต้องเสียค่าใช้บริการภาคพื้นดินให้แก่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของสนามบินสมุยในราคาแพง

ผมทดลองจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวไปสมุยในวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2558 พบว่ามีราคาถูกสุดที่ 3,990 บาท (รวมค่าธรรมเนียมสนามบิน) หรือคิดเป็น 8.56 บาทต่อกิโลเมตร (ระยะทางการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่สนามบินสมุย 466 กิโลเมตร) ในขณะที่ค่าตั๋วเครื่องบินโดยบางกอกแอร์เวย์ไปสนามบินสุโขทัยซึ่งเป็นของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ด้วยเช่นกัน ในวันเดียวกันมีราคาถูกสุดที่ 1,790 บาท หรือคิดเป็น 4.58 บาทต่อกิโลเมตร (ระยะทางการบินจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่สนามบินสุโขทัย 391 กิโลเมตร)

ค่าตั๋วเครื่องบินไปสมุย 8.56 บาทต่อกิโลเมตร แพงกว่าค่าตั๋วเครื่องบินไปสุโขทัยที่มีอัตรา 4.58 บาท ต่อกิโลเมตร ถึง 87% ทั้งๆ ที่สนามบินสมุยเปิดใช้มาก่อนสนามบินสุโขทัย 7 ปี รวมเวลาที่เปิดใช้สนามบินสมุยมาจนถึงปัจจุบันนานถึง 26 ปี ซึ่งเป็นเวลานานมากพอที่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สามารถถอนทุนคืนได้แล้ว ด้วยเหตุนี้ค่าตั๋วเครื่องบินไปสมุยควรจะถูกลง แต่ที่ไม่เป็นเช่นนั้นเป็นเพราะ

1. การเดินทางไปสมุยหากไม่บินไปสมุยโดยตรงก็ต้องบินไปที่สนามบินสุราษฎร์ธานี จากนั้นก็ต้องนั่งรถไปที่ท่าเรือดอนสักเพื่อลงเรือข้ามไปที่เกาะสมุย แม้ว่าจะเสียค่าเดินทางถูกกว่ามาก แต่ต้องเสียเวลาเพิ่มขึ้นประมาณ 3-4 ชั่วโมง

2. การเดินทางไปสุโขทัยหากไม่บินไปสุโขทัยโดยตรงก็สามารถบินไปที่สนามบินพิษณุโลก จากนั้นก็นั่งรถไปสุโขทัย เสียเวลาเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านั้น แต่ค่าเดินทางถูกกว่ามาก

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สามารถกำหนดค่าตั๋วเครื่องบินไปสมุยแพงกว่าค่าตั๋วเครื่องบินไปสุโขทัยได้ เพราะการเดินทางไปสมุยมีทางเลือกที่ด้อยกว่าการบินตรงมากนั่นเอง

ในขณะที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องหาทางทำให้ค่าตั๋วเครื่องบินสู่ทุกจุดหมายปลายทางมีความเป็นธรรม มิฉะนั้นคนไทยจะชวนกันไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น




ขอบคุณเพจ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เคโร๊ะ เคโร๊ะ, Carrrot, ginger bread, บูเก้จัง, เนวินต้า, AugustVinth, uoon
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลบานอนตายเพิ่มเป็น 12 ราย เจ็บ 66 ราย หลังโดนอิสราเอลถล่มชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นเจ้าหญิงเวียงชื่น เทพวงศ์ ไม่ยอมถูกจับกุมคุมขัง ยอมปลิดชีพตน ด้วยการดื่มยาพิษสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่