หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักเรียนเตรียมตัวกันนะ สทศ.จะเปลี่ยนแนวข้อสอบ O-NET เป็น PISA

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

จาก STEM มา PISA  ออกมาเป็น O-NET’59  
 
ข่าวที่ฮือฮาสำหรับม.5  น่าจะไม่พ้นข่าวนี้ค่ะ สทศ. ประกาศออกมาแล้วว่า ปี 2559 นี้จะเปลี่ยนแนวข้อสอบ O-NET จากข้อสอบวัดความจำ ทั้งจำเนื้อหา และ จำสูตรไปคำนวณ เป็นข้อสอบที่เน้นการคิดวิเคราะห์มากขึ้น ที่เรียกว่า  PISA Liked หรือแนวข้อสอบ PISA นั่นเอง

เราจะเข้าใจแนวข้อสอบแบบใหม่ได้ ก็ต้องรู้จักข้อสอบ PISA กันก่อนนะคะ

การสอบ PISA คืออะไร? 

การสอบ PISA  (Programme for International Student Assessment)  คือการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ  เป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ  

จากผลการสอบ PISA เค้าจะสามารถประเมินระบบการศึกษาของประเทศ ดูว่าประเทศนั้นๆ ได้เตรียมเยาวชนของชาติให้มีความรู้และทักษะที่จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้หรือไม่ ซึ่งจะบอกถึงคุณภาพการศึกษาของประเทศ คุณภาพบุคลากร สื่อถึงความสามารถทางการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศได้

PISA จะจัดสอบทุกๆ 3 ปี วัดกาเรียนรู้เรื่อง (คือความรู้และทักษะ) ของนักเรียนอายุ 15 ปี ใน 3 ด้าน คือการรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ค่ะ

ซึ่งน้องๆ นักเรียนที่จะทำข้อสอบแบบ PISA ได้ ต้องสามารถคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงความรู้ที่เรียนมาได้ และสามารถแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ ...คุ้นๆ ไม๊คะ?? ใช่ค่ะ นี่คือเป้าหมายของการเรียนการสอนในระบบ STEM Education นั่นเอง

นี่ก็เป็นอีกก้าวของการเปลี่ยนแปลงค่ะ เมื่อมีนโยบายเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นสะเต็มศึกษา หรือ STEM Education แล้ว ก็ต้องเปลี่ยนการวัดผล ซึ่งก็คือ เอาข้อสอบแนว PISA มาใช้นั่นเอง

ครั้งหน้า มาดูตัวอย่างข้อสอบกันค่ะ 

 

เย้ๆๆๆ จะได้ทำข้อสอบพิซซ่าแล้ว

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้ารวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่