หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อย. เปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องยาพาราเซตามอล

โพสท์โดย aoseiei

อย. ย้ำ ยาพาราเซตามอล ยังปลอดภัย สามารถบริโภคได้เอง แต่ต้องระวังการกินยาซ้ํา หรือกินยาเกินขนาดโดยไม่รู้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทําให้เกิดพิษร้ายแรงจนตับวายเสียชีวิตได้ อย. จึงเร่งออกมาตรการป้องกัน โดยออกคําสั่งตามกฎหมายให้ผู้ผลิตแก้ไขฉลากและเอกสารกํากับยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนให้ได้ขอสรุป ก่อนบังคับใช้ต่อไป

ภก.ประพนธ์อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และในฐานะโฆษก อย.เปิดเผยว่า ยาพาราเซตามอล เป็นยาที่ควรเลือกใช้เป็นอันดับแรกสําหรับบรรเทาอาการปวดลดไข้เป็นยาที่ได้ผลดีปลอดภัย ทั้งในผู้ใหญ่ เด็ก ผู้ป่วยโรคไต โรคแผลในกระเพาะอาหาร ไข้หวัดใหญ่ ตลอดจนผู้ป่วยหอบหืดซึ่งอาจแพ้ยาในกลุ่มแอสไพรินได้ แต่ในปัจจุบันพบรายงานการเกิดพิษจาก ยาพาราเซตามอล โดยเฉพาะพิษต่อตับ จากการได้รับยาเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งมีสาเหตุสําคัญคือ การกินยาซ้ําซ้อนการกินยาเกินขนาดไม่เหมาะสมกับน้ําหนักตัว หรือเกินขนาดสูงสุดที่ควรได้รับในแต่ละวัน จึงเร่งออกมาตรการเพื่อป้องกันป็ญหาดังกล่าว

การกินยาซ้ําซ้อนนั้น เป็นเพราะมียาที่นิยมใช้ทั่วไปหลายชนิด เช่น แก้ไข หวัด ไอ แก้ปวด คลายกล้ามเนื้อ มีตัว ยาพาราเซตามอล ผสมอยู่ด้วย ถ้าใช้ ยาโดยดูแต่ยี่ห้อไม่สังเกตชื่อตัวยาจะทําให้กินยาซ้ําเกินขนาดได้โดยไม่รู้ตัว เพื่อป้องกันปัญหานี้อย.จึงออกมาตรการแก้ไขฉลากยา โดยเพิ่มข้อความ"ยานี้มีพาราเซตามอล"ตามด้วยความแรงของยา ไว้ให้เห็นเด่นชัดและไม่ให้ใช้ชื่ออื่นๆของ ยาพาราเซตามอล เช่น อะเซตามิโนเฟน (acetaminophen) จึงขอให้ประชาชนอ่านฉลากยาให้ละเอียด และสอบถามเภสัชกรให้แน่ใจว่ายาทุกชนิดที่ใช้อยู่ ไม่มีตัวยาซ้ําซ้อนกัน

ในด้านขนาดยาที่แนะนํา อย. ได้ออกมาตรการแก้ไขขนาดยาที่ระบุบนฉลากของยาเม็ดและยาน้ํา พาราเซตามอล ทุกชนิด โดยให้แนะนําขนาดยาตามน้ําหนักตัวของแต่ละคน ขนาดที่แนะนําบนฉลากในผู้ใหญ่และเด็กอยู่ในช่วง 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ําหนักตัว 1 กิโลกรัม เพราะน้ําหนักตัวเฉลี่ยของคนไทยต่ํากว่าชาวตะวันตกมาก ประชาชนควรเลือกใช้ ยาพาราเซตามอลขนาด 325 มิลลิกรัม แทนขนาด 500 มิลลิกรัมซึ่งนิยมจําหน่ายกันอย่างแพร่หลาย เพราะปลอดภัยในการใช้มากกว่า การใช้ยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มิลลิกรัม ในขนาดครั้งละ 2 เม็ด นั้นจะเหมาะสมกับผู้ที่มีน้ําหนักตัวตั้งแต่ 66.7 กิโลกรัมขึ้นไป โดยกินได้ไม่เกินวันละ 4 กรัมหรือ 8 เม็ด เท่านั้น หากกินยาแล้วอาการปวดในผู้ใหญ่ไม่บรรเทาใน 10 วัน ให้ไปพบแพทย์เนื่องจากอาจเป็นอาการของโรคที่ร้ายแรงได้สําหรับผู้ที่กินยาหลายชนิด ดื่มสุราเป็นประจํา เป็นโรคตับหรือโรคไต จะมีขนาดยาที่เหมาะสมแตกตางจากคนทั่วไป จึงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ ยาพาราเซตามอล หากจําเป็นต้องใช้ยาเอง ให้ใช้ยาเท่าที่จําเป็น ในช่วงสั้นๆ ไม่ใช่ติดต่อกัน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
aoseiei's profile


โพสท์โดย: aoseiei
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่น"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักหนุ่มอินโดช็อก!! แต่งงานไป 12 วัน เพิ่งรู้ว่าเมียเป็นผู้ชายสายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทย18 ล้อพ่วงบรรทุกเหยียบร่างเด็ก นร.เทคนิคกระบี่ดับคาที่นัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก
ตั้งกระทู้ใหม่