หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซื้อบ้านจัดสรรแบบสองสัญญามีทั้งได้และเสีย

โพสท์โดย kubarva

 

ปกติการซื้อบ้านจัดสรรกับโครงการส่วนใหญ่มักทำ “สัญญาจะซื้อจะขาย” แล้วผ่อนดาวน์กันไป เมื่อบ้านเสร็จก็นัดกันไปที่สำนักงานที่ดินเพื่อทำ “สัญญาซื้อขาย” และโอนกรรมสิทธิ์กันอีกครั้ง แต่ก็มีเหมือนกันที่บางโครงการไม่ได้ซื้อขายหรือทำสัญญากันแบบนี้ แต่จะเป็นการแยกสัญญาเป็น 2 ฉบับ นั่นคือทำสัญญาซื้อที่ดินฉบับหนึ่ง และอีกฉบับหนึ่งเป็นสัญญาว่าจ้างปลูกสร้างบ้าน

การทำสัญญาแบบนี้มองดูแล้วทั้งสองฝ่ายต่างได้ประโยชน์ แต่ฝ่ายที่ได้มากคือผู้ประกอบการเพราะเสียภาษีน้อยลง เนื่องจากจะเสียเฉพาะส่วนที่เป็นรายได้จากการขายที่ดินเท่านั้น อีกอย่างคือได้เงินเร็วขึ้นเพราะจะได้รับค่าซื้อที่ดินก่อน เสร็จแล้วค่อยเป็นค่าก่อสร้างบ้าน และที่สำคัญคือไม่ตกอยู่ภายใต้กฎหมายจัดสรรที่ดินที่ค่อนข้างเข้มงวด ทั้งการจัดสร้างสาธารณูปโภคให้ได้ตามแบบที่ขออนุญาต หรือการที่ต้องระบุเวลาในการก่อสร้าง รวมไปถึงการจ่ายค่าปรับกรณีที่สร้างบ้านไม่เสร็จตามกำหนด ฯลฯ

ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ประโยชน์ที่ผู้ซื้ออาจได้รับ เช่น อาจประหยัดค่าภาษีและค่าธรรมเนียมได้จำนวนหนึ่ง กับอีกด้านหนึ่งคือเป็นการป้องกันความเสี่ยงกรณีซื้อบ้านแล้วไม่ได้บ้าน หรือจ่ายเงินแล้วบ้านไม่เสร็จ เนื่องจากผู้ซื้อจะได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินมาก่อนหลังจากผ่อนดาวน์ไปได้ จำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการซื้อบ้านจัดสรรด้วยการทำสัญญาแบบนี้ ฝ่ายผู้ซื้อมีโอกาสตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ เช่น กรณีที่สร้างบ้านไม่เสร็จหรือทิ้งงาน หรือไม่สร้างสาธารณูปโภค ก็คงต้องไปฟ้องร้องกันเอง เพราะไม่อยู่ในข่ายของกฎหมายจัดสรรที่ดินที่จะมีคณะกรรมการเข้าไปช่วยจัดการ หรือดำเนินการให้ได้ ที่สำคัญทั้งสองฝ่ายอาจถูกมองว่ามีเจตนาในการเลี่ยงภาษีก็ได้

แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้กับการซื้อบ้านจัดสรรที่ทำสัญญาแบบนี้ อย่างน้อยก็ควรเลือกผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ และให้รอบคอบในขั้นตอนการทำสัญญาปลูกสร้างบ้าน เพื่อไม่ให้เสียเงินฟรีแล้วบ้านสร้างไม่เสร็จ

 
ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ฮ่องกงหลอนกว่าที่คิด เมื่อยูทูปเบอร์สาวถ่ายรูปติดผี..งานนี้รอเปิดวงจรปิดพิสูจน์!เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"สาวถูกสามีทุบตีจนฟันหัก เพราะเธอถามเขาซ้ำ ๆ ว่า “คุณนอกใจฉันหรือเปล่า”"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่าหลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
ตั้งกระทู้ใหม่