มือที่สาม สี่ ห้า หก เจ็ด ที่คุณมองไม่เห็น แต่อาจทำให้ตายได้!!
หากการสัมผัสรักคือการเข้าถึงส่วนลึกที่สุดในสัญชาตญาณของมนุษย์ตามความเชื่อของ ฌอง-ปอล ซาร์ต นักปราชญ์ชาวฝรั่งเศสแล้วหละก็ การแสดงความรับผิดชอบต่อคู่รักก็คือ ’การเลือก’ ที่งามสง่า ทว่าบางครั้งคนเราก็ละเลยไปและมันเป็นการพลาดที่ไม่อาจให้อภัย งานโฆษณาชิ้นนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ที่กำลังพูดถึงความไม่ซื่อสัตย์ในคู่รัก โดยเฉพาะกับกิจกรรมที่เราควรไว้วางใจได้มากที่สุด ทว่ามันก็เสี่ยงที่นำหายนะมาสู่ชีวิตได้ง่ายที่สุดเช่นกัน
ด้วยภาพถ่ายที่สะท้อนสัจจะแห่งความสัมพันธ์ เตะตา อย่างยากปฏิเสธ บางคนพอเห็นแผ่นภาพโฆษณาแคมเปญรณรงค์ให้ตระหนักถึงเรื่องเอดส์ หรือ HIV (ปี 2009) นี้อาจชวนให้นึกถึงหนังเรื่อง ’กอด’ ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี แต่นี่คงจะเป็นคนละความหมายเลยทีเดียวด้วย ก๊อปปี้เก๋ไก๋ว่า “ทุกครั้งที่คุณนอนกับใครสักคน คุณกำลังนอนกับอดีตของเขาด้วย” มันเป็นคำง่ายๆ ที่กินใจและสะท้อนภาพความเป็นจริงในสังคมว่า โอกาสที่คู่รักสองคนจะเจอะเจอกันแบบ ‘บริสุทธิ์ผุดผ่อง’ ไม่เคยผ่านประสบการณ์รักมาก่อนนั้นหายากเสียยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรซะอีก ที่สำคัญคุณไม่อาจหลีกเลี่ยงได้หากอดีตของเขาเป็นอดีตที่ไม่ยาวนานพอจะไว้ใจได้ว่าเขาปลอดภัยจริง ผลงานออกแบบโฆษณาโดย Dominique Trudeau ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์หนุ่มไฟแรงจากมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ผู้ประสบความสำเร็จในธุรกิจโฆษณาและกวาดรางวัลมามากมาย เช่น Gold Cyber Lion จากเวทีคานนส์ และจับมือกับ Guiillaume Blanchet ศิลปินนักสร้างสรรค์อีกคน ซึ่งผลงานหนังสั้นของเขาเรื่อง The Man Who Live On His Bike เพิ่งได้รับรางวัล Audience Award ในเทศกาลหนังเบอร์ลินปี 2013 มาช่วยเขียนก๊อปปี้ให้
จึงไม่น่าแปลกใจที่สองแรงนักคิดจะสร้างงานได้โดดเด่นทั้งไอเดีย ภาพและคำบรรยายประกอบที่กระตุกเตือนสติเจืออารมณ์ขันได้อย่างชาญฉลาด รางวัลทั้งหลายนั่นอาจเป็นเครื่องรับประกันผลงานคุณภาพของพวกเขาได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่มากเท่าตัวชิ้นงานที่ประกาศตัวเองผ่านการพบเห็น นี่จึงไม่ใช่แค่เพียงภาพโฆษณาต่อต้านโรค HIV ธรรมดาๆ แต่กำลังตั้งคำถามกับเราถึงความซื่อสัตย์ในตัวเองและรับผิดชอบต่ออนาคตของคู่รักด้วยในเวลาเดียวกัน
อ้างอิง OneLife, Guillaume Blanchet
http://www.creativemove.com/advertising/one-life-get-tasted-for-hiv-canada/#ixzz3BV7Za3ed