หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขนม "ขะโนง ด๊ก" ขนมพื้นเมืองมัณฑะเล เกี่ยวพันกับกรุงศรีอยุธยาอย่างไร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

Making 'Khanon Dote'(Mandalay Snack)@ London Ward,Maha Aung mye Township,Mandalay.


กำลังช่วยทำขนม"ขะโนง ด๊ก" ขนมพื้นเมืองมัณฑะเล ปัจจุบันเริ่มหาทานยาก ไปสืบค้นหาประวัติได้ความมาว่า เคยเป็นขนมในราชสำนักกรุงศรีอยุธยา หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่สองให้แก่อังวะแล้ว นอกจากผู้คนชาวกรุงศรีอยุธยาที่ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกเป็นจำนวนมากแล้ว ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชาวกรุงศรีอยุธยาก็ยังติดไปด้วย "ขะโนงด๊ก" ก็เป็นหนึ่งในนั้น คำว่า "ขะโนง" มาจากคำว่า "ขนม" ส่วนคำว่า"ด๊ก"เป็นภาษาพม่า แปลว่า ห่อ แต่ผมยังนึกไม่ออกว่ามันคือขนมอะไรของคนกรุงศรีอยุธยาครับ

 

* * รสชาดคล้ายไข่ยัดไส้ครับ * *

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง"ลาวพบพระพุทธรูปสวยงามองค์ใหญ่ ใต้พื้นทรายในแม่น้ำโขงอิสราเอลเผย "ตัวประกันคนไทยในกาซา ดับเพิ่ม 2 ราย"พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองCannes 2024 ไฮไลท์วันที่ 4 กับ 4 ซุปตาร์ฝั่งเอเชียย้อนอดีตสยามผ่านภาพถ่าย: มุมมองผ่านกาลเวลาจริงมั๊ย ? สีขนแมวสามารถบ่งบอกนิสัยได้นายกไทยอาลัย ตัวประกันไทยดับ 2 ราย ในกาซาบริษัทใหญ่ในประเทศไทย ที่มีมูลค่ากิจการมากที่สุดในปัจจุบัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต หวั่นเกิดหายนะ5 ผลไม้ยอดนิยม ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังคุมอาหารและลดน้ำหนัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
คุณกล้า "กอด" กะเทยไหม?..คอนเทนต์ใจฟูที่ดูแล้วต้องอมยิ้มหนัง Bros " เพื่อนชาย "หนัง " Saltburn " เกินห้ามใจหนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขา
ตั้งกระทู้ใหม่