หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เพราะลูกเป็นทั้ง "เลือดและเนื้อ" ของแม่ ทั้งก้อน

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

เมื่อลูกเกิด กายแม่เจ็บ เหมือนเหน็บศร
เมื่อลูกมรณ์ แม่เจ็บใจ เหมือนใครหยาม
ตอนลูกอยู่ แม่ช่วยชู ให้เด่นงาม
เห็นลูกทราม แม่ห่วงนัก คอยตักเตือน
หากลูกทุกข์ แม่พลอยทุกข์ ไปกับเจ้า
ลูกหายเศร้า แม่สุขใจ ใครจักเหมือน
แม่กับลูก ผูกพันจิต มิตรในเรือน
เป็นทั้งเพื่อน เป็นทั้งแม่ มิตรแท้เอย

แม่เป็นผู้แบกโลกเลยครึ่ง เห็นชัดเจน ยามแม่ท้อง ต้องรับไปคนเดียว ทนทุกข์ยากขณะตั้งครรภ์ แม้ฝ่ายชาย จะยอมรับก็ตาม จะกล่าวไปไยถึงอีกฝ่ายปฏิเสธ กลายเป็นปัญหาทางใจ จนกระทั่งต้องเกิดอาชญากรรม ทำลายชีวิตที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ด้วย แม้รับรองต้องใจกันทั้งสองฝ่ายแต่หากฝ่ายชายไม่ซื่อสัตย์ ผลที่เกิดขึ้น ย่อมนำปัญหาเรื้อรังยาวนาน ลูกที่รับผลกรรมนั้นสืบต่อ ปัญญาอ่อน ร่างกายพิกลพิการ อวัยวะไม่ครบถ้วน รวมทั้ง ปัญหาภายนอก การอุปโภคบริโภคปัจจัยสี่เครื่องเลี้ยงชีพ

แม่เป็นต้นกำเนิดโดยตรง ตั้งแต่ความเสี่ยงว่าลูกจะอยู่ในครรภ์ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ จะคลอดออกมา ได้ปลอดภัยหรือเปล่า จะเลี้ยงง่ายบำรุงง่ายอย่างไร แม่มักจะทุกข์ยิ่งกว่า เพราะลูกเป็นทั้ง "เลือดและเนื้อ" ของแม่ ทั้งก้อน

การป้อนอาหารขณะลูกยังอยู่ในครรภ์ ถ้าแม่ไม่บำรุงดูแลทางสายสัมพันธ์ให้ดีๆ ลูกจะมีโอกาส ออกมา ดูโลก อย่างสมบูรณ์ได้น้อย แม้ทางการแพทย์ จะเจริญ ก้าวหน้าเพียงใด ก็ต้องผ่านครรภ์ของแม่ก่อน เป็นช่วงต้น

ฉะนั้นคนโบราณจึงสอนให้ผู้ตั้งครรภ์ เตรียมความเป็นแม่ให้พร้อม เริ่มตั้งแต่จิตใจไปทีเดียว คือ "รักที่จะมีลูก"

ถ้าลูกไม่ได้เกิดมาแต่ความรัก ไม่ต้องกล่าวถึงผลพวงอื่นๆ ที่จะตามมา

จึงไม่เป็นการแปลกประหลาดอะไร หากเราจะเห็นว่าปัจจุบัน ผู้ให้ตั้งครรภ์ โดยอุบัติเหตุ ไม่ได้ตั้งใจ ให้เกิด จะเป็นตัวปัญหาเชื่อมโยงไปยังสังคมสงเคราะห์อื่นๆ อีกนานาชนิด บ้านฉุกเฉิน บ้านสงเคราะห์เด็ก บ้านเมตตา ฯลฯ

ฉะนั้นการที่ผู้หญิงคนใด พร้อมที่จะให้ลูกเกิด ผู้หญิงคนนั้นควรแก่การเคารพนับถือ อย่างปฏิเสธไม่ได้ เป็นประตูต้น

ยิ่งถ้าผู้หญิงคนนั้นยอมอดทน ยอมลำบาก ตรากตรำ เหน็ดเหนื่อย ยากเข็ญสารพัดเรื่องราว เพื่อจะให้ ลูกนั้น เติบโต เจริญขึ้นตามวัย และชีวิต

ผู้หญิงคนนั้นก็คือพระพรหมตัวจริงแท้ๆ ไม่ยกเว้นว่าเธอจะทำอะไรเป็นอาชีพ

เพราะการที่ผู้หญิงจะเลี้ยงลูกให้ได้ดี ให้ได้เจริญรุ่งเรือง ทั้งช่วยตัวเองได้ ช่วยคนอื่นได้ เธอก็คือแม่ของ สิ่งอื่นๆ ไปด้วย ไม่จำเพาะแต่การเป็นแม่ของลูกคนเดียวเท่านั้น คำว่า "แม่งาน-แม่แบบ-แม่พิมพ์" จึงติดตามมา ในพจนานุกรม

 

 

ขอบคุณเจ้าของภาพทุกภาพจาก google   

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10อรหารประจำชาติอินโดนีเซีย น่าลองอร่อยสุดๆอ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่เปิดหูให้กว้าง ใช้ใจในการช่วยฟัง ฝึกเป็นผู้ฟังที่ดีมีการฟังอย่างลึกซึ้ง เพื่อเข้าใจผู้ร่วมสนทนามากขึ้น Deep listeningอิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!คิม คาร์เดเชียน ทำสัญญากับลูกชาย ห้ามแพร่งพรายเรื่องครอบครัวลง YouTubeซื้อทองร้านนี้ไม่มีปัญหา..เพราะว่าขายแต่ของปลอมประสบการณ์ที่น่าผิดหวังของผู้โดยสารแอร์อินเดียตุ๊กตาดินเผาที่ขุดพบจากสุสานแห่งราชวงศ์ถังโรคชอบขโมยของ (Kleptomania) ชอบหยิบฉวย ลักขโมย อาการทางจิตที่แปลกแต่จริงเอ๊ะยังไง! "ตั๊ก กรกนก" ร่วมวงกินข้าวกับ ตร.ใหญ่..เหยื่อหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรมเดจาวู เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นไปแล้ว เดจาวู คืออะไรกันแน่! ไขความลับวิทยาศาสตร์ของระลึกพิศวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!โรคชอบขโมยของ (Kleptomania) ชอบหยิบฉวย ลักขโมย อาการทางจิตที่แปลกแต่จริงสาลี่ เดอะสตาร์ โพสต์คลิปสวีตอวยพรวันเกิด ตงตง กฤษกร หวานจนแฟนคลับแซวสนั่นเอ๊ะยังไง! "ตั๊ก กรกนก" ร่วมวงกินข้าวกับ ตร.ใหญ่..เหยื่อหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรมIan Stewart: แฮร์รี่ พอตเตอร์ตัวจริง ทำลายสถิติด้วยการแสดงมายากลมากที่สุดในหนึ่งนาทีต้นหมีเหม็นสมุนไพรชื่อแปลกๆสรรพคุณทางยาที่คุณรู้แล้วต้องร้องว้าว....
ตั้งกระทู้ใหม่